Thế giới đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam?

Thứ năm, 12/04/2012, 14:57
Ernst & Young vừa phối hợp với Oxford Economics tiến hành khảo sát để đưa ra “Dự báo triển vọng các thị trường tăng trưởng nhanh". Theo đó, Việt Nam được đánh giá là một trong 3 thị trường triển vọng nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Ernst & Young và Oxford Economics dự báo khu vực các thị trường này sẽ đạt mức tăng trưởng 5,3% trong năm nay và sẽ đạt mức 6,3% năm 2013.

Trong đó, Ấn Độ, Trung Quốc và Hong Kong cùng với Việt Nam là 3 thị trường được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng đứng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2013. Cụ thể, mức tăng trưởng được dự báo tại 3 thị trường này tương ứng là  +8,5%, +8.6% và +7,1%.
 

 

Thị trường Việt Nam thuộc top 3 hấp dẫn của Châu Á


Kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng dưới 6% vào quý IV, kết thúc năm 2011, tăng trưởng trung bình cả năm 2011 là 5,9%. Từ đó, các chuyên gia nhận định, năm 2012, Việt Nam tăng trưởng ở mức trung bình, trong khi đó nguy cơ gia tăng lạm phát vẫn còn.

Nửa đầu năm 2012 có một số biến chuyển nhỏ khi các thị trường Châu Âu vẫn còn chưa phục hồi và lạm phát tiếp diễn làm chậm lại quá trình nới lỏng các chính sách tiền tệ. Xuất khẩu tăng trưởng mạnh hơn mức dự báo năm 2011 nhưng nhập khẩu tăng nhanh cũng đồng nghĩa với việc giảm giá đồng nội tệ làm kéo dài lạm phát hơn là giúp thu hẹp thâm hụt thương mại.

Ernst & Young cho rằng, mặc dù mức tăng trưởng của Việt Nam sẽ phục hồi và vượt mục tiêu 6.5% ở trung hạn khi khủng hoảng ở Châu Âu đã lắng xuống nhưng rủi ro đối với tăng trưởng trong ngắn hạn vẫn còn đáng lo ngại. Giá trị của đồng nội tệ có thể không đạt được như dự đoán nếu tiến trình giảm lạm phát và thâm hụt tài khóa, thâm hụt thương mại chậm hơn dự báo, bên cạnh các vấn đề quan ngại về an ninh khu vực, có thể tác động đến niềm tin của nhà đầu tư.

Báo cáo của Ernst & Young cũng đánh giá cao nguồn lao động giá rẻ tại Việt Nam cùng các thị trường khác như Mexico và các nước Châu Phi. Theo Ernst & Young, nguồn lao động giá rẻ sẽ là điểm nhấn hấp dẫn có thể thu hút những doanh nghiệp nước ngoài hiện đang sản xuất tại Trung Quốc. Tại quốc gia láng giềng, khi tỉ lệ tăng lương lên tới 12% ở một số khu vực duyên hải thì chi phí sản suất tại Trung Quốc tăng lên đáng kể.


Theo Người đưa tin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích