Công ty cao su của bầu Đức được định giá 1 tỷ USD

Thứ sáu, 20/04/2012, 13:24
Trao đổi với Đất Việt, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai, cho biết, mới đây một công ty định giá nước ngoài đã định giá Tổng công ty CP Cao su của Hoàng Anh Gia Lai có trị giá 1 tỷ USD.


Tin liên quan
>>
DN của Bầu Đức bị phạt 10 tỷ đồng
>> Bầu Đức: "Tôi không sợ thâu tóm DN"
>>Những phát ngôn làm nên "thương hiệu" của Bầu Đức
>>Đại gia mua Buford tiếp bước bầu Đức hay bà Diệu Hiền?


Hoàng Anh Gia Lai cũng đang lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu của Tổng công ty CP cao su tại thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2014 và thị trường chứng khoán Singapore năm 2015.

Cũng theo ông Đức, Singapore là một thị trường trong khu vực thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Sau khi niêm yết, tập đoàn sẽ vẫn cố gắng nắm giữ ít nhất 65% cổ phần của Tổng công ty Cao su Hoàng Anh Gia Lai.

Vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai đã phát hành ra 4% vốn cổ phần của Tổng công ty Cao su cho 4 đối tác: 2 đối tác Việt Nam, 1 quỹ đầu tư Nhật và 1 tổ chức Hà Lan, với số tiền thu về gần 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty Temasek Holding (Singapore) cũng đã chi khoảng 55 triệu USD để mua trái phiếu chuyển đổi của Tổng công ty Cao su Hoàng Anh Gia Lai và giữ quyền chuyển đổi trái phiếu này thành cổ phiếu khi trái phiếu đáo hạn.


 

Phải tới năm 2013, Hoàng Anh Gia Lai mới thu được đồng lãi đầu tiên từ mảng cao su.


Theo bầu Đức, việc niêm yết Tổng công ty Cao su Hoàng Anh Gia Lai trên thị trường chứng khoán Singapore là một phần của thỏa thuận Temasek đầu tư vào tổng công ty bằng cách mua trái phiếu chuyển đổi. Cách đây hơn một năm, Temasek cũng đã mua trái phiếu chuyển đổi của công ty mẹ Hoàng Anh Gia Lai trị giá khoảng 55 triệu USD.

Đến cuối năm 2011, Hoàng Anh Gia Lai đã trồng được 35.750 ha cao su từ 1 tuổi đến gần 5 tuổi với tỷ lệ cây sống đạt khoảng 97 – 98%. Năm 2012 Hoàng Anh Gia Lai đặt kế hoạch trồng mới 8.800 ha, còn lại 6.200 ha sẽ trồng vào năm 2013, do bổ sung nguồn lực lao động và vốn cho mía đường.

Trong quý II/2012 lứa cây cao su đầu tiên bắt đầu cho sản phẩm mủ cao su. Vì vậy Hoàng Anh Gia Lai sẽ tập trung xây dựng nhà máy chế biến mủ, đào tạo công nhân cạo mủ lành nghề để tiến hành khai thác và chế biến mủ vào quý III/2012.

Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận của mảng cao su, theo ông Đức, phải tới năm 2013, Hoàng Anh Gia Lai mới bắt đầu thu được.

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai cũng cho hay, ông không tham vọng lợi nhuận trong năm 2012. “Vấn đề của chúng tôi là công ty tồn tại bao lâu. Chúng tôi muốn Hoàng Anh Gia Lai phát triển bền vững”. Có lẽ vì thế mà Hoàng Anh Gia Lai chỉ đặt kế hoạch 1.200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong năm 2012, một con số rất khiếm tốn với 1 tập đoàn lớn (năm 2011 Hoàng Anh Gia Lai đạt 1.700 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế).

 

Theo Danviet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn