Kinh Đô lộ tham vọng thâu tóm "cá bé"

Thứ ba, 24/04/2012, 07:38
Cuối năm nay, Kinh Đô dự kiến tung ra thị trường sản phẩm mỳ gói và dầu ăn. Ngoài ra, công ty cũng có ý định mua lại những công ty có thể bổ sung cho chiến lược phát triển kinh doanh của mình và tìm các cơ hội phát triển thương hiệu tại nước ngoài.


Tin liên quan
>>
Chiếc bánh kem giá 35 triệu USD
>> Brazil chấn động vì bánh nhân thịt người

 

Trao đổi với Đất Việt, ông Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty CP Kinh Đô cho biết, ngày 21/4 vừa qua, Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) đã tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên năm 2012.

Tại đại hội này, KDC có nhiều chiến lược kinh doanh mới gây chú ý dư luận. KDC lên kế hoạch doanh thu năm 2012 ở mức 5.500 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2011. Lợi nhuận trước thuế ở mức 500 tỷ đồng, tăng 43,3% so với năm trước đó. Năm 2011, KDC đạt tổng doanh thu 4.247 tỷ đồng, tăng 32,6% so với năm 2010, lợi nhuận gộp đạt 1.673 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp là 39,4% trên doanh thu, lợi nhuận trước thuế đạt 349 tỷ đồng.

Về lĩnh vực kinh doanh, năm 2012 và những năm tiếp theo, Kinh Đô dự kiến bổ sung thêm các ngành hàng mới là thực phẩm và gia vị, bên cạnh chiến lược “Bánh kẹo & Snack” (Snack & Confectionary) đã thành công và được xem là nền tảng của công ty.

Về ngành hàng thực phẩm và gia vị, trước tiên Kinh Đô sẽ mở rộng sang các loại thực phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng như sản xuất mì gói, dầu ăn... Dự kiến, mỳ gói và dầu ăn sẽ được KDC tung ra thị trường vào cuối năm nay.

Khi được hỏi liệu KDC có khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2012 khi đặt chỉ tiêu khá cao và việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh mới thời gian này có mạo hiểm khi những sản phẩm mỳ gói, dầu ăn đã có khá nhiều thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, lãnh đạo KDC cho biết, năm nay KDC sẽ khai thác hiệu quả của tài sản đã được đầu tư (bao gồm cả công nghệ và con người), chỉ tiêu đặt ra chưa tính đến các nhóm sản phẩm của Glico và Thực phẩm.

Vì vậy, Ban điều hành tự tin tính khả thi cao cho việc đạt kế hoạch kinh doanh năm 2012. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên cơ sở những ngành hàng hiện tại của KDC, các ngành hàng mới chưa được đưa vào tính trong kế hoạch này.

Trao đổi với Đất Việt, ông Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty CP Kinh Đô cho biết, ngày 21/4 vừa qua, Công ty cổ phần Kinh Đô (KDC) đã tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên năm 2012.

Tại đại hội này, KDC có nhiều chiến lược kinh doanh mới gây chú ý dư luận. KDC lên kế hoạch doanh thu năm 2012 ở mức 5.500 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2011. Lợi nhuận trước thuế ở mức 500 tỷ đồng, tăng 43,3% so với năm trước đó. Năm 2011, KDC đạt tổng doanh thu 4.247 tỷ đồng, tăng 32,6% so với năm 2010, lợi nhuận gộp đạt 1.673 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp là 39,4% trên doanh thu, lợi nhuận trước thuế đạt 349 tỷ đồng.

Về lĩnh vực kinh doanh, năm 2012 và những năm tiếp theo, Kinh Đô dự kiến bổ sung thêm các ngành hàng mới là thực phẩm và gia vị, bên cạnh chiến lược “Bánh kẹo & Snack” (Snack & Confectionary) đã thành công và được xem là nền tảng của công ty. Về ngành hàng thực phẩm và gia vị, trước tiên Kinh Đô sẽ mở rộng sang các loại thực phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người tiêu dùng như sản xuất mì gói, dầu ăn... Dự kiến, mỳ gói và dầu ăn sẽ được KDC tung ra thị trường vào cuối năm nay.

Khi được hỏi liệu KDC có khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2012 khi đặt chỉ tiêu khá cao và việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh mới thời gian này có mạo hiểm khi những sản phẩm mỳ gói, dầu ăn đã có khá nhiều thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, lãnh đạo KDC cho biết, năm nay KDC sẽ khai thác hiệu quả của tài sản đã được đầu tư (bao gồm cả công nghệ và con người), chỉ tiêu đặt ra chưa tính đến các nhóm sản phẩm của Glico và Thực phẩm.

Vì vậy, Ban điều hành tự tin tính khả thi cao cho việc đạt kế hoạch kinh doanh năm 2012. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên cơ sở những ngành hàng hiện tại của KDC, các ngành hàng mới chưa được đưa vào tính trong kế hoạch này.

Tại đại hội cổ đông 2012, KDC có nhiều chiến lược kinh doanh mới gây chú ý dư luận

 


Trước đó, KDC đã tung ra sản phẩm nhóm bánh gạo, một sản phẩm rất thành công vào tháng 2/2011. Đối với 2 dòng sản phẩm mới, mỳ gói và dầu ăn, KDC dự kiến không đầu tư sản xuất, mà sẽ có những đối tác chiến lược. 

Cũng theo ông Trần Quốc Việt, đại hội cổ đông Công ty cổ phần Kinh Đô đã thông qua phương án sáp nhập Công ty Vinabico vào KDC, cũng như phát hành thêm hơn 34,112 triệu cổ phiếu.

Theo đó, phương án sáp nhập được thống nhất 2,2 cổ phần Vinabico sẽ đổi lấy 1 cổ phần KDC. Kinh Đô dự kiến phát hành 1,1 triệu cổ phần KDC cho các cổ đông Vinabico để đổi lấy 100% tổng số cổ phần Vinabico đang lưu hành trên thị trường. Tổng giá trị hoán đổi 11,057 tỷ đồng.

Thời điểm phát hành dự kiến trong vòng 90 ngày kể từ ngày được Ủy ban chứng khoán cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán. Toàn bộ số cổ phần phát hành thêm sẽ được lưu ký bổ sung tại Trung tâm lưu ký chứng khoán và niêm yết bổ sung tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM.

KDC đang nắm giữ 51% cổ phần tại Vinabico. Sau khi sáp nhập, Vinabico sẽ trở thành công ty con dưới hình thức công ty TNHH một thành viên, với chủ sở hữu là KDC. Theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2011, Vinabico đạt 75,6 tỷ đồng doanh thu và gần 13 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Đối với chiến lược tăng trưởng qua mua bán và sáp nhập, Kinh Đô cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội mua lại những công ty có thể bổ sung cho chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Ngoài ra, Kinh Đô sẽ tìm các cơ hội để thương hiệu Kinh Đô phát triển tại nước ngoài.

 

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn