Nữ doanh nhân quá cố nổi tiếng miền Tây thua kiện con ruột

Thứ năm, 17/05/2012, 07:54
Sau 5 ngày nghị án, vụ kiện giành quyền sở hữu Công ty Kim Anh ở Sóc Trăng giữa các thành viên trong gia đình doanh nhân Hoàng Thị Kim Anh đã được TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên án.

>> 'Nội chiến' trong gia đình nữ doanh nhân nổi tiếng miền Tây



Ông Quí chiếm trên 30% tại công ty mang tên mẹ nhưng nay được tòa xử sở hữu 100%, tức nắm hết tài sản tại Công ty Kim Anh.

 
Chủ tọa phiên tòa Hồ Chí Bửu thay mặt HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của ông Đỗ Ngọc Quí, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Kim Anh.

Như vậy, tòa án công nhận quyền 100% vốn tại Công ty Kim Anh là của ông Quí, bác tư cách thành viên của mẹ ruột ông này là bà Hoàng Thị Kim Anh với 4 thành viên còn lại đều là anh em ruột của ông Quí.


 
Giấy đăng ký kinh doanh của Công ty Kim Anh thể hiện trên 113 tỷ đồng
 

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Công ty Kim Anh có 6 thành viên là mẹ và các con ruột trong một gia đình. Cụ thể, bà Hoàng Thị Kim Anh (mẹ) góp vốn 30,75%; các con ruột của bà là Đỗ Ngọc Quí 36,39%, Dương Việt Trung 10,46%, Đỗ Ngọc Tài 11%; Đỗ Ngọc Tươi 0,94% và Đỗ Thị Ngọc Sương 10,46%. Vốn điều lệ của Công ty ban đầu là hơn 2 tỷ đồng, sau hai lần tăng vốn đến nay con số này là trên 113 tỷ đồng và tỷ lệ vốn góp của các thành viên thay đổi không đáng kể qua các lần tăng vốn.
 
Những người kinh doanh lâu năm ở Sóc Trăng kể rằng trước năm 1975, bà Kim Anh mua bán tôm tép ngoài chợ Sóc Trăng. Cuộc sống khấm khá do kinh doanh giỏi nên khi Sóc Trăng được tái lập tỉnh vào năm 1992, bà Kim Anh mở Doanh nghiệp tư nhân Kim Anh, đến 1994 phát triển thành Công ty TNHH Kim Anh do ông Quí làm Giám đốc vì bà Kim Anh thấy ông này nhạy bén, quan hệ xã hội tốt.

 
Trong đó bà Kim Anh với các con chiếm trên 65%

“Đùng một cái”, ông Quí phát đơn khởi kiện vào tháng 11/2010 với yêu cầu cơ quan xét xử xác lập quyền sở hữu toàn bộ Công ty Kim Anh cho mình, bác tư cách thành viên của mẹ với 4 anh em khác. Ông Quí cho rằng, việc mẹ ông và các anh chị em có tên trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong điều lệ công ty là do trước đây ông nhờ đứng tên hộ để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp.
 
Bà Kim Anh khi còn sống (mất 3 tháng trước) và các con khi trình bày tại phiên xử sơ thẩm đều cho rằng việc góp vốn làm thành viên sáng lập như điều lệ công ty và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là hoàn toàn có thật. Tuy nhiên, cả hai bên đều thiếu những cơ sở pháp lý vững chắc, cùng đổ thừa do nghĩ tình thâm nên không đề nghị xác lập thủ tục rõ ràng.  
 
Phía VKS nhận định nếu phía nguyên đơn đưa ra lý do bác tư cách các thành viên là do nhờ đứng tên dùm thì tại sao không ghi con số tối thiểu hay 1%, 2% mà có những con số với tỷ lệ rõ ràng. Vì vậy, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX không công nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn là Công ty Kim Anh do ông Quí làm Giám đốc, đại diện theo pháp luật.
 
Thế nhưng mẹ con bà Kim Anh đã thua cuộc, bị tòa án phán quyết không có đồng nào tại Công ty Kim Anh. Tất cả 100% vốn tại công ty mang tên bà Kim Anh đã thuộc về người con trai có căn biệt thự hoành tráng trên đường Phú Lợi, TP Sóc Trăng là ông Đỗ Ngọc Quí.
 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn