Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị FBI "sờ gáy"

Thứ tư, 16/05/2012, 16:58
FBI đã mở cuộc điều tra về khoản lỗ lớn tại JPMorgan Chase, điều này làm gia tăng sức ép lên ngân hàng lớn nhất nước Mỹ sau khi SEC và cục dự trữ liên bang cũng vào cuộc để tìm hiểu về các khoản đầu tư dẫn đến khoản thua lỗ lớn.


>>Trung Quốc bắt đầu làn sóng thâu tóm ngân hàng Mỹ
>>Ngân hàng Mỹ rót vốn vào các dự án điện gió tại Việt Nam
 


 

Trong khi đó, tại cuộc họp thường niên vào ngày hôm qua ở Tampa, Florida, các cổ đông đã tỏ thái độ ủng hộ giám đốc điều hành Jamie Dimon sau những tranh cãi gay gắt về hậu quả của thông tin mấy ngày trước đây. Theo đó họ bỏ phiếu phản đối đề xuất bãi bỏ các vị trí CEO và chủ tịch tại ngân hàng.

Mặc dù vậy, sức ép lên ngân hàng ngày càng chồng chất trước yêu cầu thu lại hàng triệu USD tiền trả cho các nhà điều hành giám sát các thương vụ đầu tư.  Dimon cho biết, JPMorgan sẽ thực hiện các biện pháp kỷ luật đối với những người có trách nhiệm trong việc này.

Chưa có chi tiết về thời gian thực hiện và nhiều cuộc điều tra được tiến hành sẽ làm cho tình hình thêm căng thẳng. Một nguồn tin thân cận cho biết. FBI đã thực hiện cuộc điều tra sơ bộ tại ngân hàng.

Sau hai ngày sụt giảm mạnh, trong phiên giao dich chiều qua, cổ phiếu của JPMorgan Chase đã tăng 3,9% lên mức 37,20 USD. Tuy nhiên, sau thời điểm tiết lộ thông tin về khoản lỗ khổng lồ, cổ phiếu của họ đã giảm hơn 8% khiến giá trị vốn thị trường của ngân hàng sụt giảm 13,5 tỷ USD.

Thông tin về khoản lỗ thực sự gây sốc bởi JPMorgan được xem là một ngân hàng thận trọng nhất và tốt nhất trong việc quản lý các rủi ro kinh doanh. Và có lẽ họ đã mất phương hướng.

Timothy Geithner, bộ trưởng tài chính Mỹ nói, khoản lỗ của JPMorgan đã làm gia tăng yêu cầu về việc cải cách hệ thống tài chính.

Việc áp dụng thử nghiệm cuộc cải cách tài chính không phải để trả lời cho câu hỏi liệu chính phủ có thể ngăn chặn việc các ngân hàng phạm phải sai lầm hay không mà để biết liệu những sai lầm đó có mang đến rủi ro cho cả nền kinh tế, hệ thống tài chính hoặc những người chịu thuế hay không?



Theo VEF

Các tin cũ hơn