Sáp nhập ngân hàng: Tiền gửi của người dân đi đâu?

Thứ sáu, 25/05/2012, 08:40
Đằng sau các thương vụ hợp nhất - sáp nhập ngân hàng ầm ĩ trên thị trường tài chính thời gian qua là câu hỏi lớn về số phận các khoản tiền gửi của người dân tại chính các ngân hàng này. Chánh Thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Dương Quốc Anh trao đổi với báo chí:
 
 
Về quyền lợi của khách hàng gửi tiền tại các TCTD đã và đang trong tiến trình sáp nhập, hợp nhất và mua lại, tôi xin khẳng định là quyền và lợi ích của người gửi tiền tại các TCTD đang tham gia tiến trình này luôn được đảm bảo. Minh chứng cụ thể là trong trường hợp hợp nhất 3 ngân hàng Sài Gòn, Việt Nam Tín Nghĩa và Đệ Nhất mới đây, việc nhận - chi trả tiền gửi của dân chúng vẫn diễn ra bình thường.
 
Giao dịch tại ngân hàng SCB.


Đối với trường hợp sáp nhập HBB vào SHB đang được triển khai, quyền lợi của người gửi tiền tại HBB sẽ được giải quyết thế nào?

Với trường hợp này, toàn bộ quyền lợi của người gửi tiền, các quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm của các bên liên quan với HBB sẽ tiếp tục được ngân hàng sáp nhập (trong trường hợp này là SHB) kế thừa và tiếp tục thực hiện. Về phía NHNN sẽ giám sát chặt chẽ và kịp thời chỉ đạo các ngân hàng tham gia sáp nhập đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền cũng như nghĩa vụ, trách nhiệm của các khách hàng khác tại HBB.

Xin ông cho biết rõ hơn về lộ trình thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của NHNN trong thời gian tới?

Mục tiêu của quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015 là cơ cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện các mặt tài chính, hoạt động, quản lý điều hành nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng quản trị rủi ro cho các TCTD, từ đó phát triển an toàn, hiệu quả và vững chắc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của nền KT-XH trong giai đoạn mới.

NHNN đã đưa ra các giải pháp khác nhau, trong đó ưu tiên thực hiện các giải pháp tiến hành với chi phí thấp nhất, bảo đảm giữ vững sự an toàn, ổn định của hệ thống, đồng thời không gây tác động tiêu cực đến sự ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Theo quan điểm này, NHNN khuyến khích việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại các TCTD theo nguyên tắc tự nguyện trên nguyên tắc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và các quyền, lợi ích và nghĩa vụ kinh tế của các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.


Theo Lao Động

Các tin cũ hơn