TPHCM tiếp tục kiến nghị giảm phí đường cao tốc Trung Lương

Thứ ba, 29/05/2012, 09:15
Trước tình hình tai nạn giao thông gia tăng trên quốc lộ 1 A đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM do lượng xe tải dồn sang tuyến đường này quá đông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM đề nghị Bộ TVT) nhanh chóng giảm phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương nhằm thu hút lượng xe sang đường cao tốc.

>> TP.HCM: Chưa thu phí QL1A đoạn Bình Chánh -Trung Lương
>> Giảm phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>> Tìm vốn xây đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận


Theo văn bản kiến nghị của Sở GTVT kể từ khi thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Bình Chánh đã gia tăng nhanh.
 
Qua số liệu thống kê, 4 tháng đầu năm 2012, trên quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Bình Chánh đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11 người (tăng 10% so với 4 tháng năm 2011), bị thương 2 người.

Do mức thu phí đối với xe container rất cao nên lượng xe đi đường cao tốc TPHCM - Trung Lương chủ yếu là xe 4 chỗ và xe tải nhẹ

 
Kể từ khi thu phí đường cao tốc Trung Lương ngày 25-2 đến nay, lượng xe ôtô đầu kéo sơ mi, rơ moóc chở container đi đường cao tốc TPHCM - Trung Lương chỉ còn 18.839 xe/ngày đêm (giảm 33,4%) thời điểm trước khi thu phí là 28.284 xe/ngày đêm. Do lượng xe trên đường cao tốc giảm vì mức thu phí quá cao (640.000 đồng/ chuyến hàng cho 2 lượt đi và về) nên lượng xe tải, xe container đã dồn sang quốc lộ 1A dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông gia tăng.
 
Trước tình hình tai nạn giao thông gia tăng trên quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh, Sở GTVT đã thực hiện nhiều biện pháp như: lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tối đa 40km/h, phân chia lại làn xe, tăng diện tích làn xe 2 bánh, gắn đinh phản quang phân cách giữa các làn xe,… Tuy nhiên, do mật độ xe ô tô tải dồn sang quốc lộ 1A quá cao nên các biện pháp thực hiện không đạt được kết quả đáng kể.
 
Vì thế, để giảm lượng xe quá tải trên quốc lộ 1A, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM đề nghị Bộ GTVT xem xét giảm mức thu phí nhằm thu hút các loại xe ô tô sang đường cao tốc để giảm tai nạn trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Bình Chánh.
 
Trước đó, vào tháng 2- 2012, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT giảm 50% phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương vì mức phí áp dụng hiện nay quá cao.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng mức thu như vậy là hợp lý. Phải đến khi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT xem xét giảm phí để giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn thì Bộ GTVT mới có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 25-30 % phí đường cao tốc Trung Lương.

Đến nay quyết định giảm phí đường cao tốc Trung Lương vẫn chưa được thông qua.
 


Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn