Chứng khoán: Phiên chiều có thể được kéo dài đến 15h00

Thứ sáu, 01/06/2012, 16:23
Khi cơ quan quản lý cho phép áp dụng thời gian giao dịch T+3, thời gian giao dịch buổi chiều có thể sẽ bắt đầu từ 13h30 và kết thúc lúc 15h00.
 
Ngày 5/6 tới, giao dịch chứng khoán phiên buổi chiều sẽ chính thức được áp dụng sau 3 tháng thực hiện thí điểm, từ 5/3 đến 5/6/2012. Thực tế cho thấy, tính thanh khoản của thị trường đã được cải thiện một cách rõ rệt trong thời gian này.

Ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, khối lượng và giá trị giao dịch của thị trường tăng lên đáng kể trong thời gian qua là do nhiều yếu tố hỗ trợ từ thông tin vĩ mô của nền kinh tế, các tín hiệu tích cực trên thị trường tiền tệ…

Theo ông Sơn, việc áp dụng giao dịch sang buổi chiều đúng vào thời điểm thị trường hồi phục nên đã phát huy được tác dụng.

Theo đánh giá của UBCK, giao dịch buổi chiều đã hỗ trợ thanh khoản, đẩy mạnh giá trị giao dịch trên cả 2 Sở. Tại HOSE, trước khi giao dịch buổi chiều, khối lượng giao dịch bình quân đạt 47 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch 730 tỷ đồng/ngày, sau khi triển khai giao dịch buổi chiều, khối lượng giao dịch đạt 93,7 triệu cổ phiếu với tổng giá trị giao dịch đạt 1.473 tỷ đồng/ngày. Ngoài ra, xét trên tổng giá trị giao dịch cả ngày thì phiên giao dịch buổi chiều chiếm tỷ trọng 33,29%.



Ngày 5/6 tới, giao dịch chứng khoán phiên buổi chiều sẽ chính thức được áp dụng sau 3 tháng thực hiện thí điểm, từ 5/3 đến 5/6/2012.


Tại HNX, khối lượng và giá trị giao dịch cũng được cải thiện đáng kể. Trước khi áp dụng giao dịch buổi chiều, tổng giá trị giao dịch của HNX đạt bình quân 163,5 tỷ đồng/ngày, thì sau khi giao dịch buổi chiều, giá trị giao dịch tăng lên 296,4 tỷ đồng/ngày. Phiên giao dịch buổi chiều tại HNX chiếm tỷ trọng 35,5% giá trị giao dịch trong ngày.

Một số ý kiến cho rằng, thời gian bắt đầu giao dịch buổi chiều nên lùi từ 13h00 sang 13h30 và kết thúc có thể muộn hơn thời điểm 14h15 hiện nay. Bắt đầu giao dịch từ 13h00 là hơi gấp gáp, NĐT không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, suy nghĩ.

Ông Nguyễn Sơn cho biết, việc này có liên quan đến vấn đề kỹ thuật trong giao dịch thanh toán bù trừ, nên phải chờ đến khi cơ quan quản lý cho phép áp dụng thời gian giao dịch T+3 thì khi đó mới lùi thời gian giao dịch buổi chiều, có thể sẽ bắt đầu từ 13h30 và kết thúc lúc 15h00.

Việc phân bổ thời gian giao dịch như vậy tạo điều kiện thu hút những nhà đầu tư mới, những người không có thời gian đến sàn hoặc quan sát bảng điện tử vào buổi sáng. Đồng thời, sự thay đổi này cũng góp phần khắc phục chênh lệch múi giờ giữa Việt Nam và các nước khác, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài theo dõi và tham giao dịch thuận lợi hơn, phù hợp với thông lệ các nước trong khu vực và chuẩn mực giao dịch chung của thế giới.

Nhìn ra một số thị trường trong khu vực châu Á cho thấy, TTCK Hàn Quốc hiện đang giao dịch xuyên suốt không có thời gian nghỉ trưa; thị trường Hồng Kông vừa rút ngắn thời gian nghỉ trưa, bắt đầu giao dịch phiên chiều từ 1h00 thay vì 1h30 trước đó. Theo UBCK, kéo dài thời gian giao dịch là xu hướng tất yếu của các TTCK.

 

Theo ĐTCK

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích