Đan Mạch ngừng 3 dự án tại VN: Phát hiện chi sai nửa triệu USD

Thứ bảy, 02/06/2012, 07:37
Theo ông John Nielse - Đại sứ Đan Mạch tại Hà Nội, những dự án này đã sử dụng dịch vụ tư vấn để tư lợi, chi vượt mức thực tế các trang thiết bị và thâm hụt quỹ lên tới 550.000USD.

Ngày 1.6, trả lời báo chí về việc Đan Mạch ngừng 3 dự án về biến đổi khí hậu ở Việt Nam, Đại sứ John Nielse cho biết, sau khi có những nghi ngờ về hiện tượng tiêu cực tại một số dự án nghiên cứu tại VN, Đại sứ quán Đan Mạch đã mời một công ty kiểm toán quốc tế tiến hành làm rõ các thông tin liên quan đến tài chính của 4 dự án. Dựa trên kết quả kiểm tra tài chính, Đan Mạch đã tạm dừng hoạt động của 3/4 dự án để tiếp tục làm rõ.
 
Công tác phòng chống tác động biến đổi khí hậu ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn.


Cụ thể, 4 dự án nói trên gồm: "Tác động của biến đổi khí hậu đến biến đổi sử dụng đất và thay đổi sinh kế cộng đồng ở đồng bằng sông Hồng" do Đại học Quốc gia Hà Nội là cơ quan chủ quản; Dự án "Tạo giống lúa chịu ngập chìm và mặn thích nghi với điều kiện nước biển dâng" do Bộ NNPTNT làm chủ quản; hai dự án: "Biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái vùng cửa sông của VN" và "Đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu đến điều kiện tự nhiên, môi trường và phát triển KTXH ở Trung Trung Bộ" do Viện Khoa học - Công nghệ VN làm chủ quản. Tổng kinh phí viện trợ không hoàn lại cho 4 dự án trên là hơn 18 triệu kroner (khoảng 62,5 tỷ đồng).
 

Rất đáng tiếc
 
Trao đổi với PV, một lãnh đạo thuộc Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu cho biết: “Sự việc xảy ra đối với 3 dự án trên là rất đáng tiếc. Hiện tại, Ủy ban đang cho rà soát cụ thể, bởi 3 dự án đều của Bộ KHCN”. Cũng theo lãnh đạo này, sắp tới chúng ta sẽ phải quản lý chặt chẽ hơn đối với những dự án như thế này, vì hiện Việt Nam đang rất tích cực vận động tài trợ cho các dự án liên quan đến biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Trong thông báo của Đại sứ quán Đan Mạch ngày 1.6 nêu rõ: "Bộ trưởng Phát triển của Đan Mạch đã khẳng định, Đan Mạch không thể và sẽ không chấp nhận việc ngân sách viện trợ phát triển bị sử dụng sai mục đích. Cách thức giải quyết của chúng tôi đối với tất cả các trường hợp có dấu hiệu tiêu cực là rõ ràng và nhất quán. Đây cũng là quan điểm của chúng tôi đối với bất kỳ nghi vấn tiêu cực nào xảy ra trong các chương trình do tài trợ tại tất cả các quốc gia".

Đại sứ John Nielsen cho biết: "Hiện tại chúng tôi đang làm việc với Chính phủ VN và các cơ quan đối tác để xử lý nghiêm túc vấn đề này".

 
Ông Nielsen cũng thông báo, những phát hiện trong quá trình kiểm tra tài chính là sử dụng dịch vụ tư vấn để tư lợi, chi vượt mức thực tế các trang thiết bị và thâm hụt quỹ so với số dư sổ sách kế toán.

Theo báo cáo, số tiền bị sử dụng không hợp lý có thể lên tới 3,3 triệu DKK (550.000 USD). Tuy nhiên, ông Nielsen cũng cho rằng, những phát hiện này sẽ cần được hai chính phủ và các cơ quan thực thi đánh giá kỹ lưỡng trước khi có kết luận cuối cùng. Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội cũng thông báo, cơ quan này sẽ không bình luận thêm về vụ việc vì đang trong quá trình làm rõ.

 
Trước đó, tờ "Bưu điện Copenhagen" ngày 30.5 đưa tin Bộ trưởng Bộ Phát triển Đan Mạch - ông Christian Friis Bach cho biết nước này đã hủy bỏ các khoản viện trợ để giúp VN ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu và tuyên bố rằng các ngân khoản này đã bị sử dụng sai trái.


Dự án của Bộ NNPTNT không bị nghi vấn
 
Hôm qua (1.6), trao đổi với PV, đại diện Bộ NNPTNT đã khẳng định, Dự án “Tạo giống lúa chịu ngập chìm và mặn thích nghi với điều kiện nước biển dâng cho các vùng đồng bằng ven biển” do Bộ NNPTNT làm chủ không nằm trong 3 dự án bị nghi ngờ lần này.

Ông Lê Huy Hàm - Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp, đơn vị trực tiếp quản lý dự án trên cho biết: “Chúng tôi có được giao quản lý dự án trên và hiện vẫn triển khai bình thường, còn việc Đan Mạch ngừng tài trợ 3 dự án khác theo tôi được biết là của các đơn vị khác”.

 
Bộ KHCN sẽ phối hợp làm rõ sự việc
 
Về vụ việc Đan Mạch ngừng viện trợ 3 dự án liên quan đến biến đổi khí hậu, ông Lương Văn Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ KHCN) cho biết: "Trong tuần tới, Bộ KHCN sẽ phối hợp với phía Đan Mạch để làm rõ các vấn đề liên quan đến các dự án cụ thể.

Trách nhiệm của Bộ KHCN là một cơ quan điều phối, nên chỉ đảm bảo các bước thẩm định ý tưởng ban đầu". Ông Thắng giải thích thêm: Theo quy trình, đầu tiên là Bộ KHCN cùng với Đan Mạch đăng công báo để tìm kiếm các ý tưởng nghiên cứu. Sau đó, các ý tưởng nghiên cứu tham dự sẽ được các chuyên gia và các nhà khoa học đánh giá dựa trên tiêu chí, cơ sở khoa học. Kết quả đánh giá sẽ được phía Đan Mạch lựa chọn theo tiêu chuẩn, mỗi năm chọn 2 ý tưởng và cùng phối hợp với chủ ý tưởng đó để phát triển ý tưởng đó thành dự án.

 
Chiều cùng ngày, Bộ KHCN đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam về vấn đề này. Ông Trần Việt Thanh - Thứ trưởng Bộ KHCN cho biết: " Sau khi Bộ KHCN làm việc với Đại sứ quán Đan Mạch, chúng tôi thống nhất sẽ phối hợp để làm rõ sự việc này. Phía Đan Mạch cũng rất muốn sớm có kết quả cụ thể, khi đó chúng tôi sẽ công bố sớm nhất về kết quả của các dự án cùng những hướng giải quyết".
 

Các tin cũ hơn