8 "quan lớn" ở Vĩnh Phúc: "Phù phép" 25ha đất được tiền, rượu, xe hơi

Thứ tư, 06/06/2012, 14:37
Hai bị can đều là nguyên chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên và một số cán bộ đã “phù phép” biến 25ha đất trang trại thành khu đô thị. Đổi lại họ được nhận tiền, rượu, ôtô.

Kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Vĩnh Phúc về vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở TP Vĩnh Yên đã đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố chín bị can và xác định số tiền thiệt hại lên tới gần 30 tỉ đồng.

Ông Lại Hữu Lân tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Vĩnh Phúc
 
Các bị can bị đề nghị truy tố về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm Nguyễn Ngọc Quyền (54 tuổi, nguyên bí thư Thành ủy Vĩnh Yên, nguyên chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên, nguyên chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc), Lại Hữu Lân (63 tuổi, nguyên bí thư thành ủy, nguyên chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên), Nguyễn Xuân Trường (57 tuổi, nguyên bí thư đảng ủy, nguyên chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên),

Nguyễn Thị Kim Liên (54 tuổi, nguyên trưởng Phòng tài nguyên - môi trường Vĩnh Yên), Nguyễn Thị Ngọc (41 tuổi, nguyên trưởng Phòng tài chính kế hoạch Vĩnh Yên), Nguyễn Xuân Liễn (51 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc), Vũ Văn Chức (46 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng tài nguyên - môi trường Vĩnh Yên),

Dương Đình Tâm (42 tuổi, trú tại TP Vĩnh Yên, kinh doanh buôn bán). Riêng bị can Nguyễn Văn Hòa (65 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc) bị đề nghị truy tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Anh Quân bị xác định có vai trò chính nhưng do bị can bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Vĩnh Phúc ra quyết định truy nã, tạm đình chỉ điều tra và sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.
 
 
Ra quyết định trái pháp luật
 
Theo kết luận điều tra, khoảng cuối tháng 9-2006 bị can Nguyễn Anh Quân đến gặp bạn học phổ thông là Dương Đình Tâm và Đặng Thị Huệ (vợ Tâm) nói về việc Quân xin đất ở phường Đồng Tâm làm khu đô thị, nhưng ban đầu hình thức là xin dự án để làm trang trại rồi sẽ chuyển mục đích sử dụng đất.

Do Quân có hộ khẩu Hà Nội không đứng tên xin đất được nên rủ vợ chồng Tâm tham gia góp vốn đầu tư, đứng tên Đặng Thị Huệ trong đơn xin đất. Sau đó Quân và hai vợ chồng Tâm đến đặt vấn đề với ông Lại Hữu Lân để xin dự án.
 
Quân hướng đến mục đích được giao diện tích đất lớn, thuận lợi cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất nhanh chóng và được giao đất chi đền bù giá rẻ, không phải bồi thường giải phóng mặt bằng theo thỏa thuận để sau đó chuyển mục đích làm dự án đô thị bán thu lời.

Do đó Quân đã bàn bạc với các bị can Lại Hữu Lân, Nguyễn Ngọc Quyền để chỉ đạo cán bộ dưới quyền xin thu hồi và giao đất cho UBND phường Đồng Tâm lập dự án trang trại. Sau đó mới giao đất cho Quân để chuyển mục đích dự án trang trại sang khu đô thị.
 
Nguyễn Ngọc Quyền, Lại Hữu Lân và các bị can khác đã lập hồ sơ núp dưới danh nghĩa UBND phường Đồng Tâm xin thu hồi và giao đất lập dự án trang trại. Các bị can đã không báo cáo thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc dù theo quy chế của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2005-2010, dự án sử dụng 1ha đất canh tác trở lên phải thông qua thường trực tỉnh ủy xem xét, chấp thuận về chủ trương.

Các bị can không báo cáo HĐND, UBND tỉnh và các cấp chính quyền, tự ý ký các văn bản trái pháp luật. Việc thu hồi, giao đất thực hiện không đúng quy định của Luật đất đai và các văn bản dưới luật, không xin ý kiến thẩm định của các cơ quan chuyên môn khi lập dự án thu hồi đất.
 

Đáng chú ý, khi giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường không đồng ý với dự án này, các bị can vẫn “làm ngơ”. Bị can Nguyễn Ngọc Quyền chỉ đạo cán bộ cấp dưới photocopy chữ ký của bị can Nguyễn Văn Hòa ban hành quyết định mang danh quyết định của UBND tỉnh trái pháp luật để thu hồi 255.125m2 đất, trong đó có 67.134,6m2 là đất quỹ I. Cơ quan điều tra xác định bị can Nguyễn Văn Hòa thiếu trách nhiệm khi ký quyết định thu hồi và giao đất dự án trái pháp luật.
 
 
“Bôi trơn” bằng tiền, rượu, ôtô...
 
Từ các hành vi phạm tội trên, toàn bộ diện tích đất hơn 25ha đã được giao cho Nguyễn Anh Quân, Dương Đình Tâm, gây thiệt hại gần 30 tỉ đồng của Nhà nước. Khi công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án trang trại đang được thực hiện, Quân đã thống nhất chuyển nhượng toàn bộ dự án cho bà Phạm Thị Hạnh, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bất động sản AZ tại Hà Nội. Ngày 16-5-2009, các bị can đã hợp thức hóa thủ tục, ký tờ trình, văn bản giúp cho việc chuyển nhượng này.
 
Trong vụ án, các bị can Quân và Tâm đã sử dụng tiền, vật chất chi cho các bị can để dự án trót lọt. Cụ thể, Dương Đình Tâm chi cho Nguyễn Xuân Trường 13 triệu đồng và quà, kè bờ ao cho gia đình bị can này trị giá 18,1 triệu đồng; chi cho Nguyễn Thị Kim Liên 19 triệu đồng và quà; chi biếu Nguyễn Ngọc Quyền 4 lít rượu “đông trùng hạ thảo”.

Bị can Nguyễn Ngọc Quyền còn được hứa hẹn sẽ được tặng một lô đất để làm nhà ở sau khi giúp Quân được giao đất chuyển thành dự án đô thị. Riêng bị can Lại Hữu Lân được Nguyễn Anh Quân hứa mua tặng một ôtô và tháng 9-2009 đã mua một ôtô Toyota Camry nhập khẩu mới, làm thủ tục đăng ký đứng tên Lại Hữu Lân, trị giá gần 1,1 tỉ đồng.
 
Ngoài ra vào tháng 6-2010, Nguyễn Anh Quân đã bàn bạc, thỏa thuận với Nguyễn Xuân Trường ăn chia tiền hỗ trợ quỹ đất II, bỏ ngoài phương án đền bù 8,2 tỉ đồng. Trong đó Quân và Tâm được một nửa, số còn lại chi cho “các anh” ở thành phố và ở phường.
 

Nguyễn Anh Quân đã bị bắt giữ tại Mỹ
 
Ngoài vụ án này, bị can “đầu vụ” Nguyễn Anh Quân (42 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) còn liên quan tới vụ án khác. Cụ thể Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần Beta BQP, liên quan đến việc huy động tiền trái pháp luật đầu tư vào dự án Thanh Hà A Cienco 5 nhưng không đầu tư mà chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của doanh nghiệp và nhiều cá nhân, sử dụng cho mục đích cá nhân. Cơ quan điều tra Công an Hà Nội khởi tố bị can đối với Nguyễn Anh Quân về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra việc chiếm đoạt khoảng 500 tỉ đồng.
 
Ngày 23-2, Nguyễn Anh Quân đã bị hải quan và an ninh cửa khẩu Mỹ bắt giữ theo lệnh truy nã của Interpol tại sân bay quốc tế Dulles, Washington. Tuy nhiên, Nguyễn Anh Quân chưa được bàn giao cho Interpol vì đã che giấu, không khai báo việc bị kết án tù tại VN vào năm 1999 nên sẽ bị truy tố ra tòa án Mỹ về hành vi này.
 

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn