Bộ trưởng Vinh: Việt Nam trân trọng từng đồng vốn của nhà tài trợ

Thứ tư, 06/06/2012, 08:14
Bộ trưởng Bộ KHĐT cho biết, xảy ra vấn đề nghi ngờ gian lận tại 3 dự án Đan Mạch, đó là điều đáng tiếc và ông rất buồn khi nghe những thông tin trên. Vụ việc này sẽ được điều tra và xử lý nghiêm để tạo lòng tin cho nhà tài trợ.

Bên lề Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ (CG) giữa kỳ diễn ra sáng ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về một số vấn đề liên quan đến các nghi vấn sai phạm tại 3 trong số 4 dự án nhận viện trợ của Đan Mạch nêu ra trong thời gian gần đây.
 
Người đứng đầu cơ quan chủ quản đầu tư quốc gia nói: "Tôi rất buồn khi nghe thông tin về những vấn đề liên quan đến 3 dự án trong tài trợ ODA của Đan Mạch do các cơ quan quản lý của chúng ta thực hiện đã có những thông tin bước đầu không được tốt."
 
Ông nói, "để xảy ra vụ việc này là đáng tiếc" và nhấn mạnh, quan điểm của Chính phủ Việt Nam rất rõ ràng: Chính phủ sẽ xem xét một cách nghiêm túc những vấn đề này, sẽ có kiểm toán để có những đánh giá đúng. 
 
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: Tôi rất buồn khi nghe những thông tin không tốt.
 
Theo đó, nếu có sai phạm và tùy vào mức độ sai phạm, Chính phủ Việt Nam sẽ có những xử lý nghiêm minh để lấy lại niềm tin cho các nhà tài trợ. "Việt Nam rất trân trọng từng đồng vốn của các nhà tài trợ, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay" - Bộ trưởng cho hay.
 
Tuy nhiên, về vấn đề nay, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng khẳng định, cho đến nay, Chính phủ Đan Mạch mới chỉ nói "tạm dừng để nghiên cứu" chứ không phải là đã chính thức cắt giảm nguồn vốn ODA này. Đồng thời, cũng theo ông, những kết luận của các cơ quan kiểm toán độc lập quốc tế đối với 3 dự án cũng mới chỉ là bước đầu. Hiện nay, phía các cơ quan quản lý của Việt Nam, đặc biệt là Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan có liên quan và là chủ dự án đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với đối tác kiểm tra chính xác về từng sai phạm.
 
Ông lưu ý, có thể có những vấn đề chưa phù hợp giữa cơ chế kiểm toán của nước ngoài và cách hạch toán của Việt Nam nên chưa vội vàng nhận định về những sai phạm đã nêu. Việc xử lý sai phạm theo Bộ trưởng sẽ được xử lý nghiêm túc để lấy lại niềm tin từ phía nhà tài trợ, và dự kiến, thời gian xử lý sẽ không lâu.
 
Và điều bất ngờ là trong kỳ họp CG lần này, không một nhà trợ nào nêu vấn đề này ra trước kỳ họp.
 
Trao đổi riêng với PV, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân Bùi Hà có cho hay, mặc dù số vốn tại những dự án trên không lớn nhưng quy mô nhỏ hay lớn không quan trọng, mà quan trọng ở trách nhiệm giải trình. Có sai phạm nếu phát hiện ra sẽ phải xử lý nghiêm khắc để tạo được lòng tin lâu dài cho đối tác.
 
Cân nhắc cho phép tư nhân tham gia giải ngân ODA
 
Đồng thời, tại buổi trao đổi này, Bộ trưởng Vinh cho biết, việc cho phép tư nhân tham gia vào giải ngân vốn ODA là một vấn đề mới và một trong những điểm mà Bộ KHĐT - cơ quan soạn thảo sửa đổi Nghị định 131 về sử dụng vốn ODA của Việt Nam đang quan tâm. 
 
Về mặt chủ trương chung, chúng ta có thể sẽ cho phép tư nhân tham gia giải ngân vốn ODA. Tuy nhiên, ông lưu ý, phải phân biệt rõ ràng, sẽ cho tư nhân tham gia giải ngân ở lĩnh vực nào và giải ngân trong những dự án như thế nào.
 
"Tư nhân dùng vốn tư nhân thì chắc chắn hiệu quả nhưng tư nhân dùng vốn vay của Nhà nước lại là câu chuyện khác". Theo đó, khi để tư nhân tham gia giải ngân vốn ODA tức là đã cho phép họ tham gia vào việc sử dụng chính vốn vay của nhà nước - điều này theo ông cần "xem xét và cảnh giác".
 
"Đây là vốn vay dài hạn của nhà nước, nên nếu trao không đúng chỗ thì có thể thành thất thoát lãng phí" - Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh. Hiện, Bộ đang nghiên cứu và xem xét để tháng 6 trình với Chính phủ quyết định vấn đề này.
 

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích