Vụ 3 dự án ODA bị cáo buộc gian lận: Bộ Công an chưa vào cuộc

Thứ ba, 05/06/2012, 14:50
Trả lời phỏng vấn báo giới bên hành lang kỳ họp QH sáng qua, 4.6, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh thông tin về 3 dự án (DA) liên quan đến biến đổi khí hậu của Việt Nam bị Đan Mạch ngừng tài trợ vì phát hiện những “dấu hiệu bất thường”.
 


Đây không phải là trường hợp đầu tiên bị dừng tài trợ vốn ODA do những nghi vấn về tiêu cực mà ngay từ năm 2008, chúng ta từng có bài học cay đắng khi bị phía Nhật Bản đóng băng các khoản viện trợ ODA vì vụ hối lộ quan chức Việt Nam của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI). Ông đánh giá thế nào về mức độ ảnh hưởng và những tác động tiêu cực từ các vụ việc này?

 

 
Bài học từ vụ hối lộ tại dự án ODA Đại lộ Đông Tây (TP.HCM) vẫn còn nóng hổi
 
 
 
Ảnh hưởng nặng nề đến ODA
 
Trong việc Đan Mạch ngừng 3 DA ODA, trách nhiệm chính thuộc về cơ quan thực hiện DA, không thể đổ cho ai khác được. Trong vụ việc này, cơ quan quản lý liên quan phải có thái độ nghiêm túc, làm rõ sai ở đâu, sai ở chỗ nào, chứ không thể lấp liếm, vì các nước cung cấp ODA họ rất cần minh bạch. Trường hợp phát hiện sai phạm, nếu không xử lý nghiêm minh sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ODA.
 
Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm
 
Chúng ta có các DA sử dụng vốn ODA rất lớn, số sai phạm không nhiều. Chính vì vậy nên các nước qua các kỳ kiểm điểm luôn đánh giá Việt Nam là
một trong những nước sử dụng ODA hiệu quả nhất. Nhưng cũng có những DA “con sâu làm rầu nồi canh”, chúng ta đã xử lý rất nghiêm.
 
Những DA ODA sử dụng không hiệu quả và có sai phạm ta đều xử lý. Với vụ việc lần này, các cơ quan cũng đang tiến hành điều tra, làm rõ. Cần phải kiểm tra, sau khi có kết luận sẽ xử lý.
 
Tôi tin rằng các nhà tài trợ nước ngoài vẫn đánh giá cao việc sử dụng, quản lý nguồn vốn ODA tại Việt Nam.
 
Thưa ông, Chính phủ đã chỉ đạo phải xử lý vụ việc này như thế nào?
 
Phía Đan Mạch mới đưa ra thông tin ngày 31.5 vừa qua, giờ cần thời gian thẩm định, kiểm tra các ý kiến đó. Tất nhiên, Chính phủ luôn đưa ra yêu cầu phải sử dụng một cách hiệu quả nguồn vốn ODA, còn nếu sử dụng không hiệu quả, phát hiện có sai phạm phải xử lý. Trước hết phải kiểm tra đã.
 
Hiện tại các cơ quan nào đang vào cuộc để điều tra, xác minh vụ việc này?
 
Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch sẽ tiến hành gặp gỡ phía Đan Mạch để đề nghị cho biết tình hình. Cụ thể, bên này, chúng tôi cũng đã gặp Đại sứ Đan Mạch đề nghị cho biết ý kiến. Tất nhiên sau khi có điều tra, kết quả mới xử lý.
 
Bộ Công an đã vào cuộc chưa, thưa ông?
 
Cho đến giờ thì chưa.
 
Muốn nhanh chóng được "minh oan"
 
Thông tin 3 DA ODA bị Đan Mạch ngừng tài trợ do có nghi vấn bị sử dụng sai lệch 3,3 triệu kroner (gần 11,5 tỉ đồng) đã khiến các nhà khoa học tham gia DA bất ngờ. Đại diện các DA đều muốn sự việc nhanh chóng được “minh oan”.
 
Ở DA "Biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái vùng cửa sông Việt Nam", do Viện Hải dương học (trực thuộc Viện KH-CN Việt Nam) thực hiện, PGS-TS Nguyễn Ngọc Lâm cho biết, DA đã thực hiện được 3 năm, đã gửi báo cáo cho Đan Mạch và được đánh giá khá tốt bởi phản biện độc lập quốc tế.
 
Ông Phan Ngọc Minh, Trưởng ban Kế hoạch - Tài chính (Viện KH-CN Việt Nam) cho biết, thông tin về “tin đồn” sai phạm có từ đầu năm là không đúng. Thực tế, trong từng DA, ghi rất rõ DA vận hành theo quy định của ODA và trong đó kiểm toán độc lập sẽ vào trước khi kết thúc DA. Tức là kiểm toán quốc tế vào đương nhiên theo kế hoạch chứ không phải dựa vào tin đồn.
 
 

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn