Thận trọng khi bán gạo, khóm cho Trung Quốc

Thứ ba, 05/06/2012, 08:06
Ông Trương Thanh Phong, tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam, vừa chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên “hết sức chú ý để tránh tổn thất, hậu quả” khi ký hợp đồng xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc.
Theo đó, đã có dấu hiệu cho thấy thị trường này đang tìm mọi cách để hủy hợp đồng mua gạo đã ký với VN. Họ sử dụng các hàng rào kỹ thuật để từ chối nhận hàng khi đến cảng hoặc hủy hợp đồng.
 
Ngoài ra, các thương nhân Trung Quốc đang có yêu cầu doanh nghiệp VN trộn gạo thơm vào gạo trắng khi thương lượng hợp đồng xuất khẩu. Tổng công ty Lương thực miền Nam chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên tuyệt đối không chấp nhận các yêu cầu của thương nhân Trung Quốc vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng gạo thơm của VN.
 
 
 

* Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), trong năm tháng đầu năm nay xuất khẩu gạo thơm của VN đạt 221.309 tấn, tăng 83,4% so với cùng kỳ năm 2011. Nếu như tháng 1-2012 chỉ đạt khoảng 18.000 tấn thì đến tháng 5-2012 đã đạt trên 82.000 tấn. Theo VFA, do giá gạo thơm của VN rất cạnh tranh so với gạo thơm của Thái Lan nên nhiều thị trường đã chuyển qua mua gạo từ VN.
 
Vẫn theo VFA, tổng khối lượng gạo xuất khẩu của VN trong năm tháng đầu năm nay đạt 2,546 triệu tấn với giá trị 1,165 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu gạo của VN giảm 726.000 tấn về lượng và 381 triệu USD về giá trị.
 
* UBND tỉnh Tiền Giang vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện Châu Thành và Tân Phước chủ động phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cá nhân mua bán khóm (dứa) và nông dân trồng khóm cẩn thận khi giao dịch trực tiếp với thương nhân người nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Khi giao dịch mua bán thì không bán nợ hoặc gối đầu để tránh thiệt hại.
 
Các cơ quan chức năng đã xác định được hai thương nhân Trung Quốc đặt trạm mua khóm tại huyện Châu Thành thời gian qua là Zhang Wenbin (sinh năm 1963) và Chen Guoqiang (sinh năm 1971). Những người này phối hợp với vựa trái cây Tư Linh ở huyện Cái Bè thu mua 50-80 tấn khóm/ngày xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện hai người này đã rời khỏi địa phương.


Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích