Các nước bàn chuyện tài trợ cho Việt Nam

Thứ hai, 04/06/2012, 16:01
Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) giữa kỳ năm nay được đặc biệt quan tâm sau vụ Đan Mạch dừng cấp ODA cho 3 dự án có dấu hiệu sai phạm.
Là kỳ họp giữa năm, hội nghị diễn ra trong 2 ngày (4-5/6) tại Quảng Trị nhiều khả năng sẽ không làm thay đổi nguồn ODA - vốn được cam kết ở mức 7,4 tỷ USD cho Việt Nam trong năm nay.

Đại diện Chính phủ sẽ cùng với các nhà tài trợ đánh giá về việc thực hiện các dự án, môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là các chủ đề liên quan đến mục tiêu tài trợ của năm 2012 là thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế và giảm nghèo.

 
Hội nghị CG giữa kỳ cho thấy quan điểm của các nước về ODA cho Việt Nam. Ảnh: BHT
Hội nghị CG giữa kỳ cho thấy quan điểm của các nước về ODA cho Việt Nam.


Tuy vậy, ngay trước thềm hội nghị lần này, việc Đan Mạch tuyên bố dừng cấp ODA cho 3 dự án liên quan đến chống biến đổi khí hậu do nghi vấn sai phạm trong sử dụng vốn không khỏi khiến dư luận cũng như cộng đồng các nhà tài trợ chú ý.

Do vậy, tuy không nằm trong chương trình chính thức nhưng tiếng nói của các bên liên quan về vụ việc rất có thể sẽ ảnh hưởng tới quan điểm của nhà tài trợ, nhất là khi nguồn vốn này đang có xu hướng thu hẹp khi nền kinh tế đã bước vào ngưỡng thu nhập trung bình.


 
Cam kết ODA cho Việt Nam giai đoạn 2005 - 2012
 
(Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: MPI)
 
Năm
2005
2006
2007
2008
2009
2010
2011
2012
ODA
3,7
4,4
5,4
5
5,9
8
7,9
7,4

 
Bên cạnh câu chuyện sử dụng vốn, hội nghị lần này cũng sẽ là cơ hội để các nhà tài trợ nêu lên quan điểm về các vấn đề kinh tế vĩ mô của Việt Nam thời gian qua, vốn được đánh giá là có nhiều chuyển biến nhưng cũng còn không ít thách thức.
 
Trao đổi trong buổi họp báo trước thềm hội nghị, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) - nhà tài trợ đa phương lớn nhất cho Việt Nam - đánh giá cao việc thực hiện thành công Nghị quyết 11 của Chính phủ, với kết quả cụ thể là giảm mạnh mức lạm phát về một con số trong tháng 5 (tính theo năm). Tuy vây, WB cũng cảnh báo GDP năm nay của Việt Nam sẽ chỉ khoảng 5,7% (so với mục tiêu 6 - 6,5% của Chính phủ), cùng với đó là những khó khăn trong sản xuất và cộng đồng doanh nghiệp.
 
Trong bối cảnh đó, nhiều đề xuất đã được đại diện các Nhà tài trợ đưa ra tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối tháng 5 vừa qua. Theo đó, yêu cầu phải đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp Nhà nước và ngân hàng. Các đề xuất và giải pháp tương tự sẽ được tiếp tục thảo luận tại hội nghị CG lần này.
 
Theo chương trình dự kiến, hội nghị sẽ chính thức được khai mạc sáng 5/6. Trong ngày hôm nay(4/6), đại diện các nhà tài trợ sẽ có chuyến đi thực tế tại một số dự án sử dụng vốn ODA và thực hiện một số hội thảo bên lề trước khi tham gia vào phiên làm việc chính thức vào ngày mai.

 
Theo VnExpress

Các tin cũ hơn