Thống đốc sắp quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Thứ hai, 04/06/2012, 09:53
Trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành nhiều  văn bản quan trọng. Đánh giá, xếp hạng , tổ chức lại các tổ chức tín dụng, hỗ trợ lãi suất…là những vấn đề sẽ sớm được công bố. Đây là một trong những tháng được NHNN ban hành nhiều văn bản quan trọng nhất trong năm.
Thêm những văn bản về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng

Theo kế hoạch hành động của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 3/1/2012 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, NHNN sẽ ban hành hàng loạt Thông tư liên quan tới hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

 
Sẽ có khoảng  hơn 17 Thông tư và các văn bản khác được NHNN ban hành trong tháng 6/2012. Trong số 17 Thông tư có rất nhiều những vấn đề quan trọng liên quan tới quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, trong đó phải kể đến Thông tư về Quy trình đánh giá, xếp hạng các tổ chức tín dụng; Thông tư về tổ chức lại tổ chức tín dụng …
 
Sau Thông tư số 04/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại tổ chức tín dụng, NHNN tiếp tục sẽ ban hành Thông tư về tổ chức lại tổ chức tín dụng.
 
Phạm vi điều chỉnh theo dự thảo thông tư là điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động tại Việt Nam. Việc tổ chức lại tổ chức tín dụng được hướng dẫn tại dự thảo thông tư chỉ bao gồm việc sáp nhập, hợp nhất, thay đổi hình thức pháp lý của tổ chức tín dụng.
 
Theo Dự thảo Thông tư, các hình thức sáp nhập tổ chức tín dụng được xác định ở 5 trường hợp gồm: ngân hàng, công ty tài chính sáp nhập vào một ngân hàng; công ty tài chính sáp nhập vào một công ty tài chính; công ty cho thuê tài chính sáp nhập vào một công ty cho thuê tài chính; quỹ tín dụng nhân dân sáp nhập vào một quỹ tín dụng nhân dân; tổ chức tài chính vi mô sáp nhập vào một tổ chức tài chính vi mô.
 
Các hình thức hợp nhất tổ chức tín dụng được xác định ở 5 trường hợp: ngân hàng hợp nhất với ngân hàng, công ty tài chính thành một ngân hàng; các công ty tài chính hợp nhất thành một công ty tài chính; các công ty cho thuê tài chính hợp nhất thành một công ty cho thuê tài chính; các quỹ tín dụng nhân dân hợp nhất thành một quỹ tín dụng nhân dân; các tổ chức tài chính vi mô hợp nhất thành một tổ chức tài chính vi mô.
 
Các văn bản quan trọng liên quan tới hoạt động của các tổ chức tín dụng sẽ được ban hành trong tháng 6.


Nhiều vấn đề quan trọng khác sẽ được công bố

Ngoài 2 Thông tư trên còn có các Thông tư quan trọng khác như: Hai Thông tư quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập, thay đổi tên, địa điểm và chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện , đơn vị sự nghiệp của NHTM và tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Thông tư về giám sát, đánh giá và cảnh báo sớm rủi ro tín dụng đối với các tổ chức; Thông tư liên tịch quy định việc phối hợp hoạt động thanh tra, giám sát giữa NHNN và Bộ Tài chính; Thông tư về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng phi ngân hàng;

 
Thông tư quy định về trình tự, thủ tục thanh tra ngân hàng và giám sát ngân hàng cũng sẽ được ban hành trong tháng 6. Bên cạnh đó, NHNN sẽ ban hành Thông tư thay thế Quyết định 58/2006/QĐ-NHNN về mức lưu ký giấy tờ có giá tại NHNN và Thông tư hướng dẫn về việc cấp, thu hồi giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đối với các hoạt động không phải là ngân hàng; Thông tư quy định chi tiết việc thi hành hỗ trợ lãi suất đối với tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn tại Quỹ đầu tư phát triển địa phương,…

Một trong những mục tiêu và nhiệm vụ của NHNN trong năm 2012 là tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng đảm bảo hoạt động an toàn, đúng quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; theo dõi chặt chẽ biến động thanh khoản của toàn hệ thống và của từng TCTD; giám sát chặt việc thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng; triển khai từng bước lộ trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, giảm số lượng ngân hàng và TCTD yếu kém.

Hồi quý I.2011, NHNN đã có cuộc họp báo công bố Chỉ thị 01 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012. Hầu hết các vấn đề nêu trên đều nằm trong mục tiêu và nhiệm vụ của Chỉ thị 01 và cũng là kế hoạch hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết 01/NQQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012.


 
Theo VnMedia

Các tin cũ hơn