Tổng thống Malawi bán chuyên cơ 13 triệu đô cùng 60 xe sang

Chủ nhật, 03/06/2012, 07:17
Tân Tổng thống Malawi đã công bố quyết định bán chuyên cơ tổng thống và 60 xe hơi sang trọng nhằm tiết kiệm cho ngân sách quốc gia. Động thái này được phương Tây ca ngợi là làm gương cho các lãnh đạo châu Phi khác trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn.
 
 
Tân Tổng thống Malawi Joyce Banda.
 

Kể từ khi nhậm chức tổng thống hồi đầu tháng 4, bà Joyce Banda đã thực hiện nhiều hành động nhằm phản đối các chính sách và phong cách sống của người tiền nhiệm Bingu wa Mutharika. Nhưng một trong những quyết định được nhiều người ủng hộ nhất là việc bán chuyên cơ tổng thống và hạm đội siêu xe.
 
Theo đó, Malawi sẽ bán chiếc chuyên cơ tổng thống trị giá 13 triệu USD và 60 chiếc limousine hiệu Mercedes của chính phủ.
Tổng thống Banda cho hay bà hạnh phúc khi rời bỏ các đặc quyền tổng thống, nói thêm: “Tôi có thể sử dụng các hãng hàng không tư nhân. Tôi cũng đã quen với việc đi nhờ xe”.
 
Điều đó có nghĩa là nguyên thủ quốc gia 62 tuổi - người phụ nữ thứ 2 nắm giữ vị trí này tại châu Phi - sẽ tới Anh tham dự các hoạt động mừng 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II bằng máy bay của hãng hàng không British Airways vào cuối tuần này.
 
Bà Banda từng giữ chức phó tổng thống trong chính phủ của người tiền nhiệm Bingu wa Mutharika. Bà đã trở thành tổng thống sau khi ông Mutharika qua đời vì bệnh tim.
 
Kể từ đó, bà Banda đã sa thải vài thành viên trong nội các cũ và cơ quan an ninh, đưa trở lại quốc kỳ cũ của Malawi và cam kết dỡ bỏ lệnh cấm đối với người đồng tính.
 
Gần đây nhất, bà Banda đã quyết định giảm 1/3 giá trị tiền tệ của Malawi theo đề xuất của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Quyết định của bà được các nước phương Tây như Anh, EU, Đức, Na Uy và Ngân hàng thế giới ủng hộ.
 
Chuyên cơ của tổng thống Malawi.
 
Cố Tổng thống Mutharika từng gây tranh cãi vì phong cách sống xa hoa.
 
Hồi năm 2010, ông Mutharika bị cáo buộc sử dụng 3,2 triệu USD tiền công quỹ để xây dựng các con đường mới nhằm thuận tiện cho đám cưới thứ 2 của ông.
 
Cùng năm đó, ông đã khánh thành một lăng mộ kiểu Taj Mahal trị giá nhiều triệu USD nhằm tưởng nhớ người vợ quá cố Ethel.
 
Ông Mutharika đã bảo vệ việc mua chuyên cơ là “phải có” đối với một lãnh đạo quốc gia hồi năm 2009. “Chiếc máy bay mà tôi mua không phải là của tôi. Nó thuộc sở hữu quốc gia. Nó cũng sẽ được 10 hoặc 11 quan chức cấp dưới của tôi sử dụng. Vì vậy đó là một tài sản”, ông nói.
 
Được biết, chiếc chuyên cơ tiêu tốn 338.000 USD chi phí vận hành thường niên.

 
Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích