Đã đủ điều kiện giảm giá xăng dầu trong nước

Thứ ba, 05/06/2012, 14:40
Những ngày gần đây, giá xăng dầu trên thị trường thế giới sụt giảm mạnh. Người tiêu dùng trong nước hy vọng việc giảm giá xăng dầu sẽ sớm thành hiện thực.
 
Giá xăng dầu thế giới liên tục giảm mạnh
 
Theo ghi nhận, giá dầu trên thị trường New York tháng 5 hạ 17%, giảm sâu nhất kể từ cuối năm 2008. Tiếp đến trong phiên ngày 1.6, giá giảm tiếp 3,8% và hiện chỉ còn 83,23 USD/thùng, thấp nhất trong 8 tháng gần đây. Giá xăng tại đây cũng giảm 11% trong tháng 5.
 
Người tiêu dùng đang hy vọng giá xăng dầu sẽ sớm giảm.
 
Cùng đà giảm giá của thị trường thế giới, giá các sản phẩm xăng dầu tại Singapore- thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam cũng sụt giảm mạnh.
 
Giá xăng Ron 92 đã giảm từ 130USD/thùng cuối tháng 4 xuống còn 109USD/thùng vào ngày đầu tháng 6, mức giảm tương đương hơn 14%, thấp nhất kể từ cuối năm 2011 tới nay.
 
Giá dầu hỏa đã giảm từ 133USD/thùng xuống 116,51USD, tương đương 12,4%. So với ngày giảm giá xăng dầu gần đây nhất là 23.5, giá xăng dầu tại Singapore hiện thấp hơn 3 - 4%.
 
Cần nói thêm, cuối năm 2011, giá xăng Ron 92 tại Singapore ở mức 112 – 113USD/thùng, thì giá xăng trong nước là 20.800 đồng/lít. Trong khi hiện tại, giá xăng dầu tại thị trường nhập khẩu đang ở mức này, thậm chí thấp hơn, thì giá xăng dầu trong nước vẫn cao hơn tới 1.900 đồng/lít, tương đương 22.700 đồng/lít.
 
Giá trong nước: Phải chờ
 
Xung quanh việc giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ mới đây nhấn mạnh: Do sản xuất và tiêu dùng còn khó khăn nên nếu có cơ hội giảm giá được, liên bộ Tài chính, Công Thương sẽ giảm giá ngay.
 
Như vậy, trong xu hướng giảm giá xăng dầu của thế giới và cả thị trường nhập khẩu thời gian qua, người tiêu dùng trong nước hoàn toàn có cơ sở để hy vọng các doanh nghiệp và cơ quan quản lý sớm giảm giá trong thời gian tới.
 
Một chuyên gia trong lĩnh vực giá cả thị trường nhận xét: Nghị định 84 quy định thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày đối với trường hợp tăng giá tối đa là 10 ngày đối với trường hợp giảm giá. Hiện tại khoảng cách so với lần giảm giá trước đã hơn 10 ngày.
 
Nghị định 84 quy định thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày đối với trường hợp tăng giá tối đa là 10 ngày đối với trường hợp giảm giá. Hiện tại khoảng cách so với lần giảm giá trước đã hơn 10 ngày.
Đồng thời, nếu giá xăng dầu nhập khẩu của thị trường Singapore giảm xuống xấp xỉ 100 USD/thùng trong một vài ngày tới thì mức giảm giá này sẽ nằm trong phạm vi 12% so với giá bán lẻ hiện hành. Do vậy, theo quy định, các doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở để buộc phải giảm giá bán lẻ.
 
Tuy nhiên, tại cuộc họp giao ban thường kỳ tháng 5 của Bộ Công thương diễn ra chiều 4.6, ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó Vụ truởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, chưa thể giảm giá xăng ngay được. Giá xăng trong nước được điều hành theo Nghị định 84/2009, trong đó có quy đinh cụ thể về cách tính giá bán lẻ trên cơ sở giá thế giới 30 ngày.
 
Mặc dù giá xăng dầu trên thế giới giảm mạnh, nhưng giá xăng trong nước có thể giảm tương ứng còn phải căn cứ nhiều vấn đề để đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước – người dân – doanh nghiệp, và cơ quan chức năng cũng phải xem xét đến việc tăng thuế, tăng trích quỹ bình ổn.
 
Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn