Chuyên gia: Tỷ giá có thể tăng vào quí 4

Thứ năm, 28/06/2012, 08:47
Trong buổi gặp gỡ của các thành viên Câu lạc bộ CEO hôm 27-6 với chủ đề “sức nóng của tỷ giá và lãi suất”, các diễn giả tham gia cho rằng tỷ giá có thể sẽ tăng lại vào quí 4 năm nay.
 
Các diễn giả đang trả lời thắc mắc của đại biểu tham dự. Ảnh: Thanh Thương
 
Có mặt tại hội thảo, ông Phạm Hồng Hải, Phó tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, phân tích, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn ẩn chứa nhiều bất ổn, nhiều nền kinh tế vẫn khó khăn, tăng trưởng thấp, ở Việt Nam cũng có nhiều yếu tố nội tại khiến cho khả năng bền vững của tỷ giá là khó.

Ông Hải cho rằng hiện tại, những vấn đề như tình hình tại khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ diễn biến ra sao vẫn chưa thể dự báo được, nếu Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha rút ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu như họ đang dự định… sẽ tác động đến đồng đô la Mỹ, và gián tiếp ảnh hưởng đến tỷ giá của Việt Nam.

Theo ông Hải, tiền đồng có thể xem là ổn định nhất thế giới từ đầu năm đến nay, nhưng sẽ không thể ổn định mãi mãi, nhất là trong bối cảnh vĩ mô còn biến động như hiện nay. Tuy vậy, khả năng tỷ giá cũng sẽ không biến động quá lớn vì thực tế, cách điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) so với trước đây đã khác.

Trước đây, chỉ khi chênh lệch của thị trường tự do và trong ngân hàng lên đến khoảng 3-5% thì cơ quan này mới can thiệp, trong khi hiện tại chỉ biến động nhẹ, NHNN cũng đã tìm nguyên do và có hành động ngay lập tức, có thể bằng cách can thiệp qua các ngân hàng thương mại, hoặc dựa vào nguồn cung của mình để cung ngoại tệ cho thị tường… Các vấn đề của tỷ giá được giải quyết sớm sẽ giúp cho thị trường này ổn định hơn.

Ông Hải cho rằng trong quí 3, tỷ giá sẽ vẫn nằm ở mức hiện tại, tức chỉ xoay quanh 20.850 đồng/đô la Mỹ, và sẽ tăng lại vào quí 4, khi mà nhu cầu mua ngoại tệ nhập hàng bán tết, trả nợ vay tăng cao, đồng thời sẽ có một luồng dịch chuyển tiền đồng sang đô la Mỹ do lãi suất tiền đồng giảm xuống.

Một vấn đề cũng cần quan tâm là nguồn ngoại tệ từ nhà đầu tư nước ngoài, điều này phải xem xét theo tình hình kinh tế thế giới, nếu khủng hoảng nợ châu Âu chưa chấm dứt, nhiều nhà đầu tư sẽ phải rút tiền về để bù vào các khoản lỗ bên nước họ, thì chắc chắn tỷ giá sẽ chịu ảnh hưởng, và doanh nghiệp khi vay đô la Mỹ cũng nên xem xét các kịch bản này.

Tiến sĩ Trần Du Lịch lại nói đến chuyện nhập siêu của Việt Nam, ông cho rằng, con số nhập siêu 6 tháng đạt khoảng 685 triệu đô la Mỹ, chỉ bằng 10,6% của cùng kỳ năm trước, nhưng những tín hiệu như chỉ số hàng tồn kho giảm từ tháng 4 đến nay, cho thấy tín hiệu kinh tế có thể phục hồi trở lại. Như vậy, áp lực từ con số nhập siêu lên tỷ giá sẽ gia tăng vào cuối năm, và đầu năm sau, vì vậy tỷ giá sẽ có biến động.

Tuy vậy, với dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng lên cao, trong 6 tháng vừa qua, NHNN đã chi ra 180.000 tỉ đồng để mua 9 tỉ đô la Mỹ, tăng dự trữ, và theo tính toán của HSBC, hiện tại con số dự trữ ngoại tệ của Việt Nam khoảng 20-21 tỉ đô la Mỹ, thì  thị trường ngoại hối có lực đỡ từ phía sau rất tốt.

Vì vậy “99% là tỷ giá sẽ tăng trong khoảng 2-3% trong năm nay như Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nói”, ông Hải nói.

 
Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn