Trong đó, 3 nội dung thanh tra giá hàng hóa, dịch vụ, cụ thể: thứ nhất, thanh tra việc chấp hành chế độ về đăng ký giá, kê khai giá và niêm yết giá (cả số lần thay đổi giá tại các thời điểm, tỷ lệ biến động giá thời kỳ đầu và thời kỳ cuối của thời kỳ thanh tra, tỷ lệ biến động từng lần thay đổi giá...) như không niêm yết giá bán, niêm yết giá bán không đúng quy định, không rõ ràng, bán hàng hóa, dịch vụ với giá cao hơn giá niêm yết và giá đăng ký kê khai với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thứ hai, thanh tra việc thực hiện các biện pháp bình ổn giá như việc chấp hành, kê khai giá, công khai thông tin về giá, thanh tra việc thực hiện quy định về kiểm soát các yếu tố hình thành giá, triển khai thực hiện các biện pháp tài chính, tiền tệ, các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm giá thành. Thứ ba, thanh tra các yếu tố hình thành giá thành, giá bán của hàng hóa, dịch vụ qua việc xác định hình thức bán hàng và hệ thống phân phối hàng hóa, dịch vụ từ khâu nhập khẩu, sản xuất, lưu thông đến tay người tiêu dùng. Thậm chí, việc thanh tra có thẩm quyền xác minh cả chi phí kinh doanh của hàng hóa, dịch vụ trong quá trình phân phối, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ... (Theo SGGP)
Lê Trung