Đại lý đóng cửa, cây xăng lậu hét giá 25.000 đồng/lít

Thứ tư, 29/08/2012, 07:31
Nhiều đại lý xăng dầu nghỉ bán khiến các cây bán rong vệ đường đắt khách, hét giá tới 25.000 đồng một lít trước giờ giá bán lẻ chính thức tăng lên 23.650 đồng.
Chiều 28/8, trước khi xăng tăng giá 650 đồng một lít, đại lý kinh doanh của Công ty TNHH vật tư Đăk Nông treo bảng "Hết xăng". Quản lý thị trường tỉnh Đăk Nông đã lập biên bản sự việc.
 
Ông Trần Khánh, Chi cục trưởng Quản lý thị trường tỉnh Đăk Nông cho biết: “Qua kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng, đội quản lý thị trường số 3 đã lập biên bản Công ty TNHH vật tư Đăk Nông có đại lý kinh doanh xăng dầu đường Hai Bà Trưng, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa ngưng không bán với lý do hết xăng".
 
Theo ông Khánh, sau đó lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xác minh bồn chứa xăng đã cạn.
 
Cửa hàng xăng dầu treo bảng hết xăng hôm 28/8. Ảnh: Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Duy Tỵ, chủ đại lý xăng dầu của Công ty TNHH vật tư Đăk Nông giải thích lý do treo biển hết hàng: "Gần đây đại lý chỉ nhập được khoảng 5.000 lít xăng, bán trong hai ngày".
 
Ông cho biết thêm, trước tháng 7, bình quân mỗi tháng đại lý bán được 250.000 lít xăng. Mấy hôm nay hai ngày xe bồn của công ty đi mua xăng vẫn chưa về đổ nên nguồn xăng trở nên khan hiếm.
 
Tình trạng nghỉ bán cũng diễn ra trên địa bàn Bình Dương. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh xác nhận hầu hết các điểm nhập xăng, dầu từ Tổng công ty Thanh Lễ đều thiếu hàng bán, nên xảy ra tình trạng bán cầm chừng, thậm chí ngưng bán. Với khả năng trữ khoảng 6 triệu lít xăng dầu, Thanh Lễ là một trong những nhà phân phối chính cho thị trường Bình Dương.
 
Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác giám sát, kiểm tra nhằm tránh tình trạng các doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng kinh doanh bán nhỏ giọt, giữ hàng chờ giá tăng.
 
Theo nghi nhận của PV, trước 6h chiều ngày 28/8, nhiều cây xăng, đại lý của Công ty Thanh Lễ tiếp tục nghỉ bán.

Trên đường Thủ Khoa Huân, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An (Bình Dương) cũng có tình trạng nghỉ bán "không rõ lý do". Khoảng 4h30 chiều vào giờ tan ca nhiều công nhân lao động và người dân phải tìm đến những "cây xăng" di động, bơm lắc tay trên đường.

 
Chị Nguyễn Thị Hoa (22 tuổi quê Thanh Hoá), công nhân tại khu công nghiệp VSIP I cho biết, nghe tin giá sẽ tăng từ chiều, nên hàng trăm công nhân làm chung chỗ của chị bàn nhau khi về sẽ đi đổ xăng đầy bình.
 
"Tuy nhiên, hàng loạt cây xăng trên tuyến đường về khu nhà trọ đều đồng loạt nghỉ bán khiến ý định này không thể thực hiện", Hoa nói.
 
Còn anh Bùi Thanh Phong (34 tuổi) cho hay, đang đi làm về thì xe hết xăng, đẩy bộ cả cây số đến được hai cây đều nghỉ bán, không người trông coi.
 
Anh Hoàng chủ "cây xăng" lắc tay trên đường Thủ Khoa Huân cho hay, nhờ những cây trên tuyến đường đều nghỉ bán nên trong ngày anh đã bán được khoảng 500 lít cho người đi đường. Pháp luật hiện hành không thừa nhận kiểu kinh doanh xăng rong thế này.
 
Do các cây xăng nghỉ đồng loạt đã khiến nhiều người phải bỏ ra đến 25.000 đồng cho mỗi lít xăng, tức còn cao hơn cả giá được công bố sau 6h chiều 28/8 (23.650 đồng một lít).
 
Tại Huế, các cây xăng từ chối bán cho những người mua về tích trữ. Từ hơn 5h30 chiều 28/8, hàng nghìn lượt người dân xứ Huế đã đổ về tại các cây xăng trên địa bàn.
 
Theo ghi nhận của PV, lúc 17h45 tại trạm số 1 (đường Hùng Vương, TP Huế) có khá đông khách đến để mua xăng. Nhiều người còn mang theo cả can, bình để mua về dự trữ. Họ đều không được nhân viên nơi đây bán với lý do thiếu xăng.
 
Người dân Huế mang can đi mua xăng nhưng bị từ chối bán. Ảnh: Đăng Nguyên.

Một nhân viên tại cây xăng này cho biết, chỉ bán cho các phương tiện ôtô, xe máy; còn mua về dự trữ đều không được chấp thuận. Nguyên nhân là do số lượng xăng của công ty thiếu hụt. Nhân viên này cũng cho biết thêm, đa số xăng được bán cho khách là loại xăng A95, còn xăng A92 trong tình trạng dè chừng.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn