Tập đoàn đứng sau cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk là ai?

Chủ nhật, 09/12/2012, 07:59
Fraser&Neave là tập đoàn đồ uống lớn nhất Singapore đồng thời là một đại gia bất động sản "có máu mặt". Chủ tịch của tập đoàn này là em trai Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

>> Ai đang sở hữu Vinamilk?
>> Vinamilk dự kiến doanh thu bình quân tăng 20% một năm 
>> “Chủ soái” Vinamilk và giấc mơ “cách mạng trắng” ra thế giới 
>> Chủ tịch Vinamilk: 'Về nhà tôi chỉ là nội trợ' 
 

Người Sài Gòn đã quen với tòa nhà Melinh Point Tower sừng sững trên khu đất vàng giữa trung tâm quận 1 nhìn xuống tượng Đức Trần Hưng Đạo tại Công trường Mê Linh và không ít người Hà Nội mơ ước được đứng bên cửa sổ một căn hộ tại Fraser Suites Hanoi để ngắm Hồ Tây mờ sương.

Không cần sang trọng đến thế, với một người bình thường, có lẽ một chai Tiger, hay sang hơn một chút là một chai Heineken, vẫn quen thuộc hơn.

Có điểm gì chung giữa các tên tuổi trên? Đó là những đơn vị kinh doanh trực thuộc Fraser&Neave (F&N) - một trong những doanh nghiệp lớn nhất của Singapore. Đương kim Chủ tịch HĐQT của Fraser&Neave là ông Lý Hiển Dương (Lee Hsien Yang), con trai cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và em trai đương kim Thủ tướng Lý Hiển Long.

Em trai đương kim Thủ tướng Singapore là Chủ tịch Fraser&Neave

Fraser&Neave thông qua công ty con F&N Dairy Investment còn nổi tiếng với thương vụ đầu tư vào Vinamilk từ rất sớm. Với 700 tỷ đồng đầu tư ban đầu, trong 7 năm nắm giữ công ty đã thu về gần 650 tỷ đồng tiền cổ tức và nay thì giá trị lượng cổ phiếu này có thị giá gần 7.000 tỷ đồng.

Với 9,53% cổ phần, F&N là cổ đông nước ngoài lớn nhất của Vinamilk. Tổng giám đốc mảng đồ uống và thực phẩm của Fraser&Neave, ông Pascal De Petrini mới được bầu HĐQT củaVinamilk. Hồi năm 2010, Vinamilk đã mua lại Công ty TNHH Thực phẩm F&N Việt Nam từ Fraser&Neave.

Hoạt động kinh doanh của APB gồm 3 mảng chính là Thực phẩm & đồ uống; In ấn xuất bản và Bất động sản. Mảng Thực phẩm và đồ uống đóng góp chính vào doanh thu. Fraser&Neave dẫn đầu thị trường đồ uống tại cả Singapore và Malaysia, và đang mạnh mẽ chinh phục nhiều thị trường trong khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương.

Heineken và Fraser&Neave mỗi bên nắm giữ khoảng 40% cổ phần của Asia Pacific Breweries (APB) – công ty đang sản xuất các loại bia mang thương hiệuTiger, Heineken, Anchor… tại khu vực Đông Nam Á. Quan trọng hơn, APB nắm thương quyền của các sản phẩm này (tức là các nhà máy trong khu vực có thể sản xuất bia, nhưng muốn dán nhãn Tiger thì phải được sự đồng ý của APB).

Tại thị trường Việt Nam, APB nắm 70% cổ phần của Công ty Nhà máy bia Việt Nam (VBL). VBL hiện đứng thứ 2 về thị phần bia tại Việt Nam với các sản phẩm như bia Heineken, Tiger, Larue…

Trong những năm gần đây, thị trường Đông Dương (chủ lực ở Việt Nam) là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chính vào doanh thu, lợi nhuận của APB. Thế nhưng bất động sản mới thực sự là con gà đẻ trứng vàng của Fraser&Neave.

Thông qua công ty con Fraser Centrepoint, hàng loạt bất động sản “khủng” trải từ London, Paris, Dubai tới Singapore đang thuộc về Fraser&Neave. Trong đó đáng chú ý phải kể tới trung tâm mua sắm Centrepoint thuộc khu Orchad Road tại Singapore hay khu dân cư Riverside bên bờ sông Thames tại Anh.
 

Theo CafeF/TTVN

Các tin cũ hơn