Cấm cán bộ ngân hàng trục lợi nhờ đổi tiền lẻ Tết

Thứ bảy, 29/12/2012, 08:14
Ngoài quán triệt việc các nhân viên ngân hàng kiếm lời từ việc đổi tiền lẻ cuối năm, Ngân hàng Nhà nước còn cam kết sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt dịp Tết Quý Tỵ cho người dân.

Ngày 27/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra một loạt chỉ thị các chi nhánh, tỉnh, thành và Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền lẻ cuối năm.

Theo đó, các chi nhánh phải theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước. Về phần mình, các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước phải chi đủ cơ cấu mệnh giá các loại tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông (không phân biệt tiền cũ, mới) cho khách hàng.

đổi tiền lì xì
 Nhu cầu đổi tiền lẻ tăng cao vào dịp cận Tết.

Điểm quan trọng là Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm cán bộ, nhân viên trong đơn vị lợi dụng việc đổi tiền cũ lấy tiền mới vì các mục đích trục lợi cá nhân. Các trường hợp đổi tiền để trục lợi, gây ảnh hưởng đến lưu thông tiền tệ và uy tín của ngành ngân hàng sẽ được xử lý mạnh.

Hàng năm, dịp Tết thường là cao điểm đổi tiền lẻ. Những ngày cận Tết, các điểm thu đổi tiền lẻ dạo trên Hồ Gươm (Hà Nội) thường "hét" giá đổi với tỷ lệ chiết khấu khá cao. Trong khi đó, nhiều người dân cho biết muốn đổi tiền lẻ tại các ngân hàng thường phải có "suất" quan hệ.

Theo phản ánh của nhiều người dân, các năm trước, không ít cán bộ nhân viên của Ngân hàng Nhà nước hoặc Kho bạc Nhà nước "kiếm thêm" và ăn lời từ việc đổi tiền lẻ. Tỷ lệ thông thường là "10 ăn 9" (đổi 100.000 đồng tiền chẵn lấy 90.000 đồng tiền lẻ) hoặc "10 ăn 8", thậm chí "10 ăn 7" với một số loại mệnh giá "hiếm".

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn