Lương thưởng giảm, dân văn phòng đua làm thêm dịp Tết

Thứ bảy, 05/01/2013, 14:13
Chị Hương, kế toán viên một công ty nước khoáng ở Hà Nội, nhờ mối quen nhập thực phẩm về bán online, mong muốn có thêm chút tiền chi tiêu khi sếp thông báo năm nay không thưởng Tết.

Những mặt hàng chị Hương ưu tiên nhập về bán đợt này là bánh mứt kẹo, ô mai. Vợ chồng chị cũng nhờ người nhà ở Yên Bái cung cấp các mặt hàng khô như măng, mộc nhĩ, nấm hương...

“Trước mắt cứ xác định bán cho người quen, đồng nghiệp… cũng được một lượng kha khá vì đó là những thứ cần thiết gia đình nào cũng phải mua. Bây giờ mạng xã hội, các diễn đàn cũng nhiều, việc quảng cáo sản phẩm không quá khó, miễn là có giá tốt”, chị Hương cho hay.

Hiện chị nhập về 15 triệu tiền hàng vì dự đoán sang tháng 12 âm lịch giá sẽ tăng. Theo chị Hương, năm nay kinh tế khó khăn, hàng xa xỉ chắc cũng ít người quan tâm, nên chị nhập chủ yếu các loại bình dân.

làm thêm
Dân văn phòng có thể tranh thủ thời gian trong giờ và làm thêm ngoài giờ để kiếm thêm thu nhập. Ảnh chỉ có tính chất minh họa

Chị Bình (Từ Liêm, Hà Nội) làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu. Tết năm nay chị bắt đầu nhận đặt hàng gói bánh chưng và giò. "Mới giới thiệu đã nhận được đặt hàng của mấy người cùng cơ quan. Họ đặt bánh của mình cũng yên tâm hơn về vấn đề vệ sinh", chị nói. Từ ngoài mùng 10 tháng chạp, chị bắt đầu gói để phục vụ khách đặt ăn rằm tháng chạp.

Chị cũng nhạy bén, áp dụng một số chương trình khuyến mãi giảm giá 10% cho khách đặt hàng sớm nên hiện đã nhận được khoảng 10 đơn hàng. "Những khách đặt sớm chủ yếu là đặt ăn thử nên phải cố gắng làm ngon mới giữ được chân họ", chị Bình nói.

Bên cạnh việc nhận gói bánh chưng và giò, chị Bình còn nhờ người nhà ở quê Phúc Thọ đặt mua mấy chục cây bưởi và chuối để đến tháng Tết sẽ gửi xuống bán. "Người đến nhà mua bánh thì mình mời mua chuối, mua bưởi. Những thứ đó nhà nào chả cần. Lãi lời ít nhưng có thêm chút tiền tiêu Tết cũng tốt", chị Bình chia sẻ.

Chị Phương, Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân nhân viên một siêu thị tại Hà Nội cũng bắt đầu nhận đặt hàng chè lam, kẹo lạc để thưởng thức Tết. Bên cạnh đó, tầm giữa tháng 12, vợ chồng chị Phương sẽ lấy các loại chậu hoa có mức giá bình dân như hoa ly, tuylip, cúc… và các loại hoa cành về bán.

“Cuối năm ai cũng có nhu cầu trang trí nhà cửa nên buôn hoa không sợ ế. Năm nay kinh tế khó khăn, mình lại có ít vốn nên chỉ lấy những mặt hàng giá bình dân. Vốn không quá nhiều nên nếu có rủi ro chắc cũng không đáng kể”, chị Phương tính toán.

Trên nhiều diễn đàn, chủ đề kinh doanh dịp Tết được bàn luận khá rôm rả. Một thành viên có nickname alxkxxx chia sẻ năm nay chị sẽ bán sỏi cuội trang trí. Theo phân tích của thành viên này, mặt hàng sỏi cuội trang trí yêu cầu số vốn bỏ ra ít nhưng mức lãi khá cao. Chị cũng cho biết, năm ngoái đã từng bán thử mặt hàng này cạnh các điểm bán đào, quất trên đường Láng và thu lãi khoảng 10 triệu đồng.

Ý tưởng này lập tức nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều thành viên trên diễn đàn. Một số thành viên cũng cho biết năm nay sẽ thử kinh doanh mặt hàng này để có thêm thu nhập dịp Tết.

Làm hành chính cho một công ty tư nhân, chị Lê, Long Biên, Hà Nội kiêm luôn bán quần áo online. Tuy nhiên, 3 năm nay, cứ đến dịp gần Tết chị Lê lại không nhập hàng quần áo nữa mà chuyển sang bán thực phẩm Tết như giò, bưởi da xanh, chân giò hầm... Chị Lê chia sẻ năm nay định không kinh doanh thực phẩm nữa vì vất vả quá nhưng những khách quen vẫn gọi điện hỏi nên tiếc quá lại nhận đặt hàng.

Theo chị nếu cung cấp phong phú các mặt hàng và có uy tín thì mỗi cái Tết có thể thu lãi khoảng chục triệu đồng là chuyện không khó. "Tuy nhiên, quan trọng là nhận đơn hàng của khách thì phải giao đúng hẹn, sản phẩm chất lượng mới tạo được uy tín tốt. Bởi vì các dịch vụ này ngày cận Tết cũng khá nhiều, trong đó không ít nơi làm ăn rất chộp giật", chị Lê cho hay.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn