Một giao dịch ATM mất hơn 9.000 đồng

Thứ bảy, 05/01/2013, 18:59
Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư về việc áp dụng thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2013. Ðể góp phần giải thích những băn khoăn, thắc mắc của dư luận chung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Bùi Quang Tiên.

Để bảo đảm hệ thống ATM vận hành thông suốt, các ngân hàng cần phải bỏ ra chi phí như thế nào thưa ông?

Ngân hàng phải chịu rất nhiều chi phí khác nhau như mua sắm, lắp đặt ATM và các thiết bị phụ trợ đi kèm như buồng đặt máy, camera giám sát, điều hòa không khí, hệ thống điện, và nhất là các chi phí nhằm bảo vệ an toàn cho ATM và bảo mật dữ liệu cho khách hàng...).

Ngoài ra còn tiền thuê bảo trì, bảo dưỡng ATM định kỳ, mua phần mềm và đầu tư hệ thống máy chủ, máy trạm phục vụ công tác quản lý và thực hiện dịch vụ thẻ, thuê địa điểm đặt ATM, đường truyền viễn thông. Cũng phải kể đến chi phí xe cộ, nhân công áp tải tiền để thường xuyên thực hiện việc tiếp quỹ cho các ATM.

Đặc biệt là phải để một lượng tiền mặt lớn, không sinh lời tại két tiền ATM và dự trữ một lượng tiền "chết" nữa để phục vụ thường xuyên cho công tác vận chuyển, tiếp quỹ ATM. Ngoài ra, họ còn phải bố trí bộ phận túc trực để giải quyết sự cố, thắc mắc của khách hàng.

Theo báo cáo từ các ngân hàng thương mại, chi phí bình quân cho mỗi giao dịch ATM từ 8.400 đến 9.200 đồng trong điều kiện hiện nay. Cho nên theo phản ánh của hầu hết các ngân hàng thương mại, họ đều không có lãi trong dịch vụ ATM.

thu phí ATM
Các ngân hàng đều cho biết không lãi từ hoạt động ATM.

Có ý kiến cho rằng, việc để trong tài khoản một số tiền lớn và hưởng lãi suất không kỳ hạn (2% một năm) đã tạo cho ngân hàng một khoản lợi nhuận lớn. Do đó, quy định thu phí là chưa hợp lý. Ông bình luận gì về điều này?

Hiểu như vậy là chưa đúng với thực tế. Các ngân hàng cũng phải để một lượng tiền mặt lớn tại các máy ATM và cần dự trữ một lượng tiền lớn nữa để phục vụ thường xuyên công tác vận chuyển, tiếp quỹ ATM. Cho nên số tiền mà họ có thể sử dụng được để cho vay lấy lãi chỉ còn một phần rất nhỏ trên tổng số dư tiền gửi của chủ thẻ. Ngoài ra, hiện nay khách hàng có thể chuyển một phần tiền gửi không kỳ hạn thành tiền gửi có kỳ hạn với lãi suất thị trường.

Nhiều người lo ngại các ngân hàng sẽ khống chế số tiền rút để buộc khách phải rút làm nhiều lần, đồng nghĩa chi phí rút tiền cũng tăng lên. Vậy Ngân hàng Nhà nước có cách nào để bảo vệ quyền lợi của người dân mỗi khi rút tiền?

Trước vấn đề này, Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước đã quy định như sau: "Các tổ chức cung ứng dịch vụ thẻ không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn hai triệu đồng". Đây là mức sàn thấp nhất, do đó, tùy chiến lược cạnh tranh và chính sách khách hàng, nhiều ngân hàng sẽ lựa chọn mức cao hơn để tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Hiện tại, chất lượng dịch vụ của ngân hàng tại các cây ATM còn kém, vậy Ngân hàng Nhà nước có biện pháp gì để kiểm soát chất lượng dịch vụ cho tương xứng với chi phí dịch vụ khi cho phép thu phí giao dịch nội mạng?

Ngân hàng Nhà nước đã đồng thời ban hành Thông tư số 35, Thông tư số 36 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của ATM.

Theo đó quy định khá cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ATM như: ATM phải trang bị camera, thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ... cũng như trách nhiệm của ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán để bảo đảm chất lượng dịch vụ ATM cho khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng giao cho các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các ngân hàng thương mại.

Hiện có một bộ phận người dân lao động nghèo, học sinh, sinh viên có thu nhập thấp lo lắng việc thu phí sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của mình. Ngân hàng Nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại có hướng xử lý như thế nào để họ không bị thiệt thòi?

Theo quy định tại Bộ luật Lao động, lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Trường hợp trả qua tài khoản ngân hàng thì về nguyên tắc, người sử dụng lao động phải thỏa thuận với người lao động.

Để giải quyết lo ngại của người có thu nhập thấp, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ phải rà soát lại hợp đồng với các doanh nghiệp về việc trả lương cho công nhân qua tài khoản. Điều 7, Thông tư 35 cũng có quy định tổ chức phát hành thẻ cần phân loại đối tượng khách hàng để có hình thức hỗ trợ phù hợp đối với sinh viên nghèo, người lao động có thu nhập thấp.

 Theo Nhân Dân

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích