Tỷ phú Buffett tham gia vụ thâu tóm lịch sử trị giá 23 tỷ USD

Thứ sáu, 15/02/2013, 15:34
Tỷ phú Warren Buffet, nhà đầu tư huyền thoại trên thị trường chứng khoán vừa gây xôn xao khi quyết định tham gia vụ thâu tóm lớn nhất lịch sử ngành thực phẩm thế giới với quy mô lên tới 23,3 tỷ USD.

Đã từ lâu tỷ phú Warren Buffet nổi tiếng là người có nhãn quan đầu tư sắc bén với những thương vụ đình đám mà ít ai dám thực hiện. Trong thời kỳ đỉnh điểm của khủng hoảng tài chính 2007 – 2008, ông đã tung ra hàng chục tỷ USD để mua cổ phiếu của nhiều ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và tập đoàn công nghiệp GE với mức giá rất thấp. Và những thương vụ này đã giúp công ty của ông kiếm lời cao. Do vậy mỗi quyết định đầu tư của ông đều được cả thế giới dõi theo.

Lần này, đích ngắm được “huyền thoại xứ Omaha” nhắm tới là tập đoàn sản xuất nước sốt cà chua H.J. Heinz Co. có trụ sở tại thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Cùng tham gia vụ thâu tóm có quy mô 23,3 tỷ USD còn có quỹ đầu tư 3G Capital.

Trong thông báo của mình H.J. Heinz Co. khẳng định đây chính là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử ngành thực phẩm thế giới. Ngay sau khi thông tin được công bố, giá cổ phiếu của công ty này tại New York tăng hơn 20%.

 Tỷ phú Warren Buffet lại quyết định đầu tư “khủng”

Ngoài nước sốt cà chua, hãng thực phẩm thành lập năm 1869 này còn cung cấp khoai tây và các loại đồ ăn đông lạnh. Năm ngoái doanh thu của công ty này là 11,6 tỷ USD, trong đó doanh thu từ nước sốt cà chua và các loại nước sốt khác chiếm xấp xỉ 50%.

Thương vụ này đã được hội đồng quản trị của H.J. Heinz Co. thông qua và chỉ còn chờ đại hội cổ đông phê chuẩn. “Thương hiệu Heinz là một trong những thương hiệu danh tiếng nhất trong ngành thực phẩm toàn cầu và thương vụ lịch sử này giúp đem lại những lợi ích khổng lồ cho cổ đông của Heinz”, chủ tịch kiêm CEO của Heinz William Johnson tuyên bố.

Về phần mình ông Buffett cũng tỏ ra rất hài lòng. “Đây là loại công ty chúng tôi ưa thích”, ông khẳng định trong buổi phỏng vấn với kênhCNBC kèm theo nhận định công ty này đã có lịch sử hơn 100 năm. “Tôi đã dùng thử hàng của họ nhiều lần”.

Trong thương vụ này tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Buffett sẽ góp vốn từ 12 – 13 tỷ USD, phần còn lại do 3G Capital đóng góp. Cho đến nay thương vụ thâu tóm lớn nhất mà “huyền thoại xứ Omaha” thực hiện là vụ mua lại tập đoàn đường sắt BNSF năm 2010 với giá 26,3 tỷ USD. Trước đó là thương vụ đầu tư 16 tỷ USD vào cổ phiếu của “gã khổng lồ” ngành tái bảo hiểm General Re năm 1998.

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC, Buffett khẳng định vẫn còn muốn tiếp tục “săn voi”, ám chỉ những thương vụ thâu tóm “khủng”. “Tôi đã sẵn sàng để săn con voi nữa. Làm ơn, nếu ai nhìn thấy có cái gì đó đi qua, nhớ gọi tôi”, vị Chủ tịch của Berkshire Hathaway đùa vui. “Chúng tôi đã sẵn sàng. Khẩu súng săn voi của chúng tôi đã được nạp lại đạn và tay tôi đang ngứa ngáy muốn bóp cò”.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn