Trở thành tỉ phú từ hai bàn tay trắng

Thứ ba, 12/03/2013, 11:48
Đến thăm mô hình trang trại của ông Nguyễn Văn Ngãi, 69 tuổi và vợ là bà Nguyễn Thị Tý tại tổ 14, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang mới thấy nghị lực vươn lên làm giàu của một người đảng viên cao tuổi không cam chịu đói nghèo.

Vợ chồng ông từ huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định lên Hà Giang lập nghiệp năm 1960, với hai bàn tay trắng. Gần nhà có một vùng đồi hoang (trang trại của ông hiện nay) cây rừng và cỏ mọc um tùm, ông cùng gia đình “căng” sức ra khai hoang vỡ hóa.

Gần 30 năm lấy ngắn nuôi dài khắc phục mọi khó khăn, đến năm 1990 mô hình ao - chuồng - rừng được hình thành với diện tích khoảng 10 ha, có 6 ha rừng trồng và 4 ha để phát triển chăn nuôi tổng hợp.

Trước đây, ông Ngãi chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò, dê, cá và trồng cam sành… lợi nhuận mỗi năm chỉ được từ 150 - 170 triệu đồng. Ông luôn trăn trở, tìm tòi, tới nhiều nơi tham khảo, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại.

Năm 2002, ông mua 4 con lợn rừng giống với giá thời điểm đó khoảng 3 cây vàng để cho sinh sản. Nhưng thất bại, một con lợn cái giống bị chết, 2 con lợn nái giống mặc dù có sinh sản nhưng không nuôi được con.

Ông Ngãi lại lên đường tìm đến những nơi đã nuôi lợn rừng thành công học kinh nghiệm. Năm 2005, ông cho phối giống và nuôi lợn con giống thành công. Từ năm 2007 đến nay, ông Ngãi mua thêm 4 con đực và nuôi 20 con cái giống.

kinh tế trang trại
Ông Nguyễn Văn Ngãi chăm sóc đàn lợn rừng.

Bên phải là khu nuôi lợn rừng nái xây từng ô có lưới thép bao quanh. Bên trái khoảng 700 m2 là khu nuôi 70-90 con lợn rừng thương phẩm trọng lượng từ 40-80 kg/con, được xây bao quanh kiên cố, bên trong có các hầm cho lợn ngủ đêm.

Ông Ngãi cho biết: “Thức ăn chủ yếu của lợn rừng là cỏ, sắn củ và bã đậu. Cần làm tốt khâu vệ sinh và phòng trừ dịch bệnh cho đàn lợn”. Lợn hơi hiện có giá 200 nghìn đồng/kg, lợn giống 350 nghìn đồng/kg. Trừ chi phí còn lãi khoảng 150 triệu đồng mỗi năm.

Do trang trại có nguồn nước suối chảy quanh năm, nên ông Ngãi đầu tư 5 ao nuôi cá tổng diện tích khoảng 1,5 ha. Mỗi năm ông xuất bán 15 tấn cá các loại, lãi từ 250-280 triệu đồng. Ông còn bố trí 2 dãy chuồng nuôi gà ri và gà Đông Cảo, xuất bán khoảng 2 tấn gà/năm, lãi từ 40-45 triệu đồng.

Thu nhập từ bán các loại gỗ trong rừng từ 30-35 triệu đồng/năm. Giải quyết việc làm thường xuyên cho 5-6 lao động với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Ông Vũ Văn Nền, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: “Gia đình ông Nguyễn Văn Ngãi có nguồn thu nhập cao và ổn định từ trang trại nhiều năm qua. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Ngãi còn giúp đỡ các hộ gia đình về con giống và kinh nghiệm làm kinh tế gia đình. Trang trại của ông bà trở thành mô hình tham quan, học hỏi của nhiều cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh”.

Theo Người Cao Tuổi

Các tin cũ hơn