Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2012: Đông nhưng không quá tải

Thứ ba, 26/03/2013, 09:10
Ngày 25/3, Cục thuế TP.HCM đã tổ chức tuần lễ “Hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2012”. Dù lượng người đến làm hồ sơ khá đông, nhưng tại Cục Thuế TP.HCM và một số chi cục thuế quận, huyện, người nộp thuế gặp rất nhiều thuận lợi nhờ sự hỗ trợ hướng dẫn của cán bộ thuế.

Khoảng 9 giờ ngày 25/3 tại Cục Thuế TP.HCM, lượng người đến làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN khá đông, nhưng không xảy ra quá tải.

Tại đây, Cục Thuế TP đã dựng mái che ngay trước sân cơ quan, bố trí hơn 10 bàn có gắn máy tính, máy in và nhân viên trực tiếp kiểm tra giúp hồ sơ thủ tục, hướng dẫn về chính sách, hỗ trợ trực tiếp trong việc lập tờ khai một cách nhiệt tình.

Theo quan sát, đa số người nộp thuế đến làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN chỉ mất khoảng thời gian ngắn là làm xong hồ sơ thủ tục hoàn thuế ra về, không phải chờ đợi lâu.

quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Hướng dẫn người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2012 tại Cục thuế TP.

Chị Đỗ Nguyễn Xuân Trang, nhân viên Công ty KMS Technology Việt Nam vui mừng: “Sáng nay, khi đến Cục Thuế TP.HCM làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN, tôi được bộ phận nhân viên, bộ phận thu nhận hồ sơ hướng dẫn hết sức nhiệt tình. Do đó, chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đã hoàn tất mọi thủ tục hồ sơ quyết toán thuế và ra về”.

Tương tự, tại các Chi cục Thuế quận 3, Bình Thạnh… cũng bố trí sẵn các bàn hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đến làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN nên người nộp thuế gặp rất nhiều thuận lợi.

Thế nhưng theo một số người đi làm hồ sơ quyết toán thuế họ vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như địa điểm nộp hồ sơ, gửi file dữ liệu lên website thuế TNCN online...

Chị Ngọc Lan, ngụ quận Gò Vấp cho biết: Sáng nay, tôi đem hồ sơ quyết toán thuế lên Chi cục Thuế quận Gò Vấp (nơi đang ở) để nộp hồ sơ quyết toán thuế thì nhân viên nhận hồ sơ bảo lên Cục Thuế TP (đơn vị quản lý công ty nơi tôi làm việc) để nộp.

“Hiện nay, ở chi cục thuế đã có phần mềm thuế TNCN online, sao chi cục thuế địa phương lại không cho làm quyết toán thuế để người nộp thuế khỏi phải chạy ngược, chạy xuôi mất thời gian” - chị Lan thắc mắc.

Còn chị Nguyễn Thị Minh Hiền, ngụ quận 1 bức xúc: “Theo quy định, việc nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế sau khi lập tờ khai quyết toán thuế gửi thẳng file dữ liệu lên trang tncnonline.com.vn, sau đó trực tiếp đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ gốc.

Dù chúng tôi đã làm theo quy định trên và sau hai, ba ngày mới đem hồ sơ gốc lên cơ quan thuế nộp, nhưng cán bộ thuế bảo chưa nhận được tờ khai quyết toán thuế online và yêu cầu qua phòng Công nghệ thông tin để xác nhận mới tiếp nhận hồ sơ”. 

Đại diện Cục Thuế TP đã chỉ đạo bộ phận nhân viên thuế tiếp nhận các hồ sơ này và sẽ xử lý chuyển cho các bộ phận, chi cục thuế quận, huyện để tránh phiền hà người nộp thuế phải chạy đi, chạy lại mất thời gian.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết: Từ thực tế năm ngoái, mặc dù cơ quan thuế có những bố trí, chuẩn bị địa điểm, nhân sự nhưng do người nộp thuế thường nộp hồ sơ quyết toán thuế vào tuần lễ cuối cùng nên khi đến phải chờ đợi rất lâu, có những người phải chờ đợi đến nửa buổi hoặc thậm chí một ngày mới làm xong các thủ tục về quyết toán thuế TNCN.

Vì vậy, Cục Thuế TP, 24 chi cục thuế quận, huyện tổ chức tuần lễ “Hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN” diễn ra từ 25 đến 31/3. Cụ thể chúng tôi sẽ bố trí những khu vực riêng khoảng 15 bàn, các khâu để hỗ trợ người nộp thuế từ khâu đầu cho đến khi nào nộp được hồ sơ ra về với thời gian ít nhất.

Theo SGGP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích