Síp tạm thoát nguy cơ vỡ nợ

Thứ hai, 25/03/2013, 10:50
Tuy vậy, ngân hàng lớn thứ hai của Síp phải đóng cửa, các khoản tiền gửi trên 100.000 euro bị đóng băng và dùng để giải quyết khủng hoảng.

Síp và bộ ba chủ nợ - Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - đã đạt thỏa thuận về kế hoạch giải cứu trong buổi đàm phán ngày hôm qua (24/3) tại Brussels (Bỉ), dọn đường cho gói hỗ trợ 10 tỷ euro.

Kế hoạch này sau đó cũng được nhanh chóng chấp thuận bởi 17 bộ trưởng tài chính các nước eurozone. Tổng thống Síp Nicos Anastasiades cho biết: "Đây là việc tốt nhất với người dân Síp và EU".

Đồng euro đã tăng 0,3% so với USD sau tin tức trên. Tính đến 7h57 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce vàng tương đương 1.606,1 USD, hạ 3,1 USD so với mở cửa, do tình hình tại Síp làm chùn tay những nhà đầu tư có ý định mua vàng để trú ẩn.

sip
Síp đã tạm thoát nguy cơ vỡ nợ khi đồng ý với các điều khoản cứu trợ của châu Âu. Ảnh:Bloomberg

Theo thỏa thuận của Síp và bộ ba chủ nợ, ngân hàng lớn thứ hai nước này - Laiki sẽ phải đóng cửa. Ngân hàng Síp sẽ tiếp quản một phần tài sản của Laiki cùng 9 tỷ euro hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp của Ngân hàng Trung ương Síp.

Tiền gửi dưới 100.000 euro sẽ được chuyển sang Ngân hàng Síp. Còn các khoản trên 100.000 euro sẽ bị đóng băng và dùng để giải quyết khủng hoảng. Người phát ngôn của EU cho biết họ sẽ không đánh thuế tiền gửi. Vấn đề chủ yếu của gói giải cứu chỉ là làm thế nào Síp huy động đủ 5,8 tỷ euro để giải quyết vấn đề tài chính và tái cơ cấu ngân hàng.

Đây là lần thứ hai trong 9 ngày Síp chấp nhận thỏa thuận với các chủ nợ châu Âu và IMF. Lần thống nhất đầu tiên ngày 16/3 đã sụp đổ chỉ sau ba ngày, khi Quốc hội Síp bác bỏ điều kiện đánh thuế tiền gửi ngân hàng. Hôm nay (25/3) là hạn chót ECB đặt ra để Síp chấp thuận gói cứu trợ 10 tỷ euro.

Nhờ các khoản đầu tư của Nga, tài sản trong các ngân hàng Síp hiện tương đương 7,5 lần GDP cả nước và hơn gấp đôi trung bình eurozone, EC cho biết. Trong đó, các công ty và cá nhân Nga gửi khoảng 31 tỷ USD tại đây, theo Moody’s.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn