Dân Síp lại rút tiền vì lo ngân hàng vỡ nợ

Thứ sáu, 22/03/2013, 14:48
Tại một ATM của Laiki - ngân hàng lớn thứ nhì tại Síp, khoảng 70 người đang xếp hàng chờ rút tiền sau thông tin Laiki có thể không bao giờ mở cửa trở lại.

Ngày hôm qua (21/3), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tuyên bố sẽ cho Síp hạn chót chấp nhận gói cứu trợ là ngày 25/3. Đây là cơ hội cuối cùng để Síp nhận được 10 tỷ euro từ châu Âu. Trong khoảng thời gian này, họ phải tìm được giải pháp huy động đủ 5,8 tỷ euro, giúp các ngân hàng không vỡ nợ.

Trong khi đó, người dân Síp lại tiếp tục rồng rắn xếp hàng quanh các ATM của Ngân hàng Laiki - nhà băng lớn thứ hai nước này để rút tiền do lo ngại Laiki vỡ nợ. Phaedon Vassiliades - một viên chức về hưu cho biết: "Giờ chúng tôi chỉ cần tiền mặt thôi. Chỉ có những kẻ liều lĩnh mới nhận séc lúc này". Đằng sau ông là một hàng dài người dân đang lộ vẻ mệt mỏi vì phải chờ đợi.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Hàng dài người chờ rút tiền trước ATM của Laiki. Ảnh: BI

"Có tin đồn là Laiki sẽ không mở cửa trở lại nữa. Vì thế, tôi phải rút nhiều nhất có thể. Tôi có gần 60.000 euro trong tài khoản và chẳng biết sẽ lấy lại được bao nhiêu nữa. Đó là tất cả những gì tôi có và chúng dường như đang mọc cánh bay vậy", Vassiliades cho biết.

Tại các điểm rút tiền khác của Ngân hàng Laiki ở thủ đô Nicosia, người dân cũng đang xếp hàng dài. Theo giới truyền thông nước này, Chính phủ Síp đang tính sáp nhập hai nhà băng lớn nhất nước để tránh vỡ nợ. Hệ thống ngân hàng nước này cũng đóng cửa đến hết tuần này để chờ giải pháp cứu trợ.

Cũng trong ngày hôm qua, Chính phủ Síp đã thảo luận về "Phương án B" để nhận được 10 tỷ euro từ eurozone. Tuy nhiên, khách hàng của Laiki vẫn tỏ ra không mấy tin tưởng vào nỗ lực của Chính phủ.

Gautam Kapoor, một nhân viên người Anh làm việc tại đây cho biết: "Síp đang chìm rồi. EU và cộng đồng quốc tế đã sẵn sàng cho việc đó. Chẳng còn ai tin tưởng vào đất nước này nữa. Tôi chỉ muốn rút càng nhiều càng tốt, vì giờ cả trạm xăng và trung tâm mua sắm cũng chỉ chấp nhận tiền mặt mà thôi".

Ảnh dân Síp xếp hàng chờ rút tiền

dân Sip ồ ạt rút tiền
Dòng người xếp hàng dài lúc gần trưa tại các ATM của Ngân hàng Laiki.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Các nhân viên ngân hàng ở bên trong, nhưng cửa ra vào vẫn khóa.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Một khách hàng đang gõ cửa nhà băng để đòi lại 700 euro. Ông nhận được hóa đơn rút tiền từ máy ATM, nhưng chẳng có tờ tiền nào được nhả ra.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Nhân viên ngân hàng giải thích với người dân rằng ATM đang bị lỗi và một số người có thể sẽ không lấy được tiền.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Xe ô tô cũng loanh quanh tìm chỗ đỗ bên ngoài.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Hàng người ngày một dài thêm và dần lên tới gần 70 người.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Một nữ nhân viên ngân hàng bước ra giải thích cho đám đông khi ngày càng có nhiều người không rút được tiền.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Mọi người bắt đầu trở nên hoảng loạn.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Một doanh nhân thậm chí còn không rút nổi 20 euro sau nửa tiếng chôn chân ở cây ATM.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Mọi người đều hoang mang vì có người rút được tiền, có người không.

dân Sip ồ ạt rút tiền
Một số đành bỏ về tay trắng sau cả buổi sáng chẳng lấy được tiền.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn