Quốc hội Síp bác thuế tiền gửi

Thứ tư, 20/03/2013, 13:48
Người dân Síp ăn mừng kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 19/3, với 36 nghị sĩ Quốc hội phản đối, 19 không bỏ phiếu và chẳng ai đồng ý.

Bộ trưởng Tài chính Luxembourg - Luc Frieden nhận xét: "Đây không phải là kết quả thuận lợi cho cả Síp và eurozone. Có lẽ chúng tôi sẽ phải đàm phán về các điều khoản khác. Vấn đề bây giờ là thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo ổn định cho khu vực". Ông cũng cho biết 17 bộ trưởng tài chính eurozone sẽ cần phải họp lại để bàn luận bước tiếp theo cho Chính phủ Síp.

Sau tin tức này, chỉ số S&P500 của chứng khoán Mỹ giảm điểm. Euro rơi xuống mức thấp nhất ba tháng với USD. Sau ngày hôm qua tăng mạnh, giá vàng cũng hạ nhiệt nhẹ. Tính đến 8h07 sáng nay giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.612,3 USD, mất nửa USD so với mở cửa.

sip đánh thuế tiền gửi
Người dân Síp tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội. Ảnh: The Independent

Bộ trưởng Tài chính Đức - Wolfgang Schaeuble tỏ ra tiếc nuối về kết quả bỏ phiếu tại Síp. Ông cho biết các lãnh đạo eurozone đã có biện pháp đề phòng để việc này không ảnh hưởng tiêu cực đến những nước còn lại. Bộ trưởng Tài chính Hà Lan - Jeroen Dijsselbloem, người chủ trì cuộc họp của eurozone, thì tuyên bố sẽ "sẵn sàng hỗ trợ Síp cải tổ".

Tổng thống Síp Nicos Anastasiades cho biết phải tìm phương án khác sẽ là "sự đau khổ không thể miêu tả được" của các ngân hàng. Ông sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo các đảng khác ở thủ đô Nicosia lúc 9h sáng nay (giờ địa phương). Hệ thống ngân hàng và sàn chứng khoán Síp sẽ vẫn đóng cửa hết hôm nay.

Averof Neophytou - Phó chủ tịch đảng Disy của Tổng thống Anastasiades cho biết: "Hiện tại dường như chẳng ai có phương án thứ ba. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách khác". Đảng của ông không tham gia cuộc bỏ phiếu lần này.

Thuế tiền gửi là điều kiện để Síp nhận được gói giải cứu 10 tỷ euro từ châu Âu. Đề xuất này đã bị rất nhiều quốc gia trên thế giới chỉ trích do có thể gây rút tiền hàng loạt tại các ngân hàng châu Âu. Việc người dân Síp đổ ra đường rút tiền ngày cuối tuần cũng khiến hàng loạt máy ATM tê liệt.

Theo VnExpress

 

Các tin cũ hơn