Mẹ chồng Hà Tăng: Cô bé mồ côi thành bà chủ đế chế hàng hiệu nửa tỷ đô

Thứ hai, 25/03/2013, 15:44
Báo The Guardian của Anh vừa có một bài viết về một nữ doanh nhân đầy quyền lực trong lĩnh vực hàng xa xỉ của Việt Nam, bà Lê Hồng Thủy Tiên – 42 tuổi, Chủ tịch Imex Pan Pacific.

Bài báo đã nhấn mạnh sự thành công của một người phụ nữ sinh ra trong khó khăn và gặt hái được thành công trong một nền kinh tế mà nam giới vẫn chiếm vai trò chủ đạo.

lê hồng thủy tiên

Bà Thủy Tiên sinh năm 1970 tại Hà Nội. Cha Thủy Tiên mất sớm ngay trước khi chiến tranh kết thúc năm 1975, lúc đó bà mới được 5 tuổi. Thủy Tiên cho hay, "Mẹ đã một mình nuôi dạy tôi và 5 anh chị em. Bà là giáo viên và vô cùng nghiêm khắc. Bà đã dạy chúng tôi rằng làm việc chăm chỉ là chìa khóa để tồn tại”.

Những năm 1990, bà làm tiếp viên hàng không ở Vietnam Airlines, công việc đáng mơ ước tại thời điểm mà ít người Việt Nam được đi du lịch nước ngoài.

Bà cũng gây ấn tượng với vai trò diễn viên điện ảnh trong bộ phim "Vị đắng tình yêu" trong vai nữ chính đóng cùng tài tử Lê Công Tuấn Anh.

Hiện tại, bà Thủy Tiên là chủ tịch của Tập đoàn thương mại Imex Pan Pacific, tập đoàn có vốn góp tại 25 công ty tư nhân khác nhau chuyên phân phối các thương hiệu cao cấp và đầu tư vào các trung tâm thương mại.

Không giống như nhiều người giàu có khác không muốn phô trương sự thành công của mình, Thủy Tiên khá cởi mở khi nói về điều này. Nữ doanh nhân này cho biết mục tiêu của mình là tạo ra được doanh thu hàng năm ở mức 1 tỷ USD và bà cho biết mình đã đi được một nửa chặng đường (tức khoảng 500 triệu USD, hơn 10.000 tỷ đồng).

Ở Việt Nam, doanh nghiệp hầu như vẫn do nam giới làm chủ, sự xuất hiện của những bóng hồng như bà Thủy Tiên còn khá hiếm hoi. Các doanh nghiệp do nữ giới làm chủ chiếm khoảng 25% các công ty tư nhân, và chủ yếu ở các doanh nghiệp gia đình hoặc quy mô nhỏ.

Bà kết hôn với một doanh nhân gốc Việt, ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Ông sinh ra ở Việt Nam nhưng lớn lên tại Philippines. Họ quen nhau trên chuyến bay mà bà làm tiếp viên hàng không. Ông là người đứng sau việc mở rộng ra quốc tế của Vietnam Airlines và có quan hệ với nhiều quan chức cấp cao.

Hiện tại, doanh nhân Thủy Tiên sống cùng chồng, 2 người con và 10 người giúp việc trong một biệt thự nhìn ra sông Sài Gòn với kiến trúc cổ điển: cổng lớn trang trí cầu kì được dát vàng, cột doric, tượng sư tử canh gác, hồ bơi, sân tennis, gara ô tô có 3 chiếc Rolls-Royce các dòng khác nhau, 1 Bentley và 1 SUV. Bà cho hay chồng mình thích sưu tập xe hơi.

lê hồng thủy tiên
“Tôi nghiên cứu mọi khía cạnh của kinh doanh từ A đến Z để có thể cạnh tranh ở mức cao nhất”, bà Thủy Tiên bên bể bơi tại nhà riêng. Ảnh: Nana Chen.

Mặc dù có một người chồng đầy quyền lực nhưng Thủy Tiên khẳng định rằng thành công của bà là thành quả của chính bản thân mình: “Tôi nghiên cứu mọi khía cạnh của kinh doanh từ A đến Z để có thể cạnh tranh ở mức cao nhất”.

Thành công đầu tiên của bà khi tham gia kinh doanh là giành được hợp đồng béo bở mở siêu thị đầu tiên của Việt Nam năm 1995, không lâu sau khi kết hôn. Bà cho biết: “Đó là một liên doanh với quân đội, tôi ngồi họp cùng những người đàn ông mặc quân phục và họ không tin một phụ nữ 25 tuổi có thể xử lý được 20.000 sản phẩm. Tôi đã chứng minh cho họ thấy rằng họ đã sai”.

Và bà đã làm được. Ngày siêu thị được khai trương, khách hàng đổ xô đến mua hàng, đó là lần đầu tiên người ta có thể mua sắm tất cả mọi thứ tại cùng 1 chỗ.

Hiện nay, tập đoàn của Thủy Tiên là đại lý độc quyền cho hàng loạt các thương hiệu xa xỉ như Ferragamo, Ralph Lauren, Rolex và Bvlgari. "Doanh số vẫn tăng lên hàng năm”, bà vui vẻ cho biết.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích