Hậu "hôn nhân" PFVC và WesternBank

Thứ ba, 10/09/2013, 15:40
96% tỷ lệ tán thành hợp nhất PVFC và WesternBank. Ngân hàng sau hợp nhất mang tên NHTMCP Đại Chúng (PVcomBank) sẽ chính thức hoạt động từ tháng 10 tới.

Với tỷ lệ biểu quyết tán thành 96% trên tổng số phiếu biểu quyết của cổ đông dự ĐHCĐ hợp nhất giữa PVFC và WesternBank đã thông qua điều lệ tổ chức hoạt động ngân hàng hợp nhất mang tên NHTMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank). Trong đó, tỷ lệ phiếu không tán thành là 0,03% và không ý kiến là 1,82% tổng số phiếu.

Tiếc khi “gả con gái ra tận Hà Nội”

Trái với những đồn đoán, rằng sẽ có nhiều ý kiến  lên tiếng phản đối thương vụ hợp nhất giữa PVFC và WesterBank, sáng 8/9 ĐHCĐ hợp nhất giữa PVFC và WesternBank diễn ra khá “êm thấm”. Các câu hỏi của đa số cổ đông chỉ xoay quanh quyền lợi của cổ đông khi PFVC hủy niêm yết; các bước tiến hành xử lý khoản tiền gửi quá hạn của WesternBank tại một số nhà băng…

hop nhat

Ngân hàng hợp nhất PVcomBank sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10 tới.

Đáng chú ý, vấn đề và cũng là thắc mắc lớn nhất của dư luận trước khi ĐHCĐ hợp nhất diễn ra là tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng sau hợp nhất sẽ là bao nhiêu và lãnh đạo ngân hàng có cách gì để giải quyết số nợ này? Lại không được cổ đông đặt câu hỏi tại ĐH. Có vẻ như đa số cổ đông của PFVC đều đã đặt trọn niềm tin khi nhìn vào “bộ máy lãnh đạo đầu não” của đội ngũ lãnh đạo ngân hàng sau hợp nhất.

Trong danh sách đề cử bầu vào HĐQT đáng chú ý có đến 4 cái tên của PVFC được “xướng” lên, 3 vị trí còn lại dành cho những cái tên đến từ WesternBank. Với số tỷ lệ tán thành của các thành viên đều trên 99%, cổ đông PFVC đã biểu quyết thông qua danh sách lãnh đạo cấp cao sẽ dẫn dắt ngân hàng hợp nhất giữa PVFC và WesternBank.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Lâm được bầu là Chủ tịch HĐQT đương nhiệm của PVFC được bầu và phân công làm Chủ tịch HĐQT của ngân hàng hợp Nhất PVcomBank. Ông Nguyễn Hải An đảm nhiệm vị trí trưởng BKS của ngân hàng hợp nhất.

Dù không phải là “cha đẻ” của WesterBank, nhưng là người dõi theo từng bước đi của nhà băng này trong suốt 25 năm qua, ông Hà Hồng Ngọc – Giám đốc NHNN chi nhánh Cần Thơ bày tỏ sự nuối tiếc khi cái tên WesterBank sẽ không còn trong nay mai.

“Cảm giác hiện giờ của tôi là mất mát, dù sau này biết ngân hàng hợp nhất sẽ tốt hơn, giống như đứa con mình nuôi từ nhỏ, nay lại “theo chồng về Hà Nội”. Nhưng đây là xu thế chung, phải vượt qua khó khăn để phát triển tốt hơn thời gian tới”- ông Ngọc giãi bày tâm sự.

Gắn bó và chứng kiến từng bước đi và trưởng thành của “đứa con gái” WesternBank, ông Ngọc nhắn nhủ, khó khăn đã qua, nhưng phía trước còn nhiều chông gai. Hy vọng HĐQT ngân hàng hợp nhất sẽ dẫn dắt ngân hàng biết “gỡ từng cái gai, cái chông và vững bước đi tiếp”.

Đã có giải pháp

Giải đáp băn khoăn của đa số cổ đông về giải pháp xử lý khoản tiền gửi quá hạn của WesterBank tại hai nhà băng SCB và TrustBank, thay mặt HĐQT ngân hàng hợp nhất, ông Trịnh Hữu Hiền - Quyền Tổng giám đốc WestenrBank cho biết, hiện có hai khoản tiền gửi quá hạn của WesterBank tại ngân hàng SCB và TrustBank. Khoản lớn nhất tại SCB đã được xử lý rốt ráo, triệt để dưới sự chỉ đạo của NHNN, hiện không còn số dư nợ quá hạn nào tại SCB.

Còn khoản dư nợ tại TrustBank số dư nợ là không đáng kể. Tuy nhiên, do nhà băng này vừa có sự chuyển đổi nên cả hai bên hiện đang trong quá trình thương lượng, đảm bảo an toàn vốn tối đa.

hop nhat
HĐQT và BKS của ngân hàng hợp nhất PVcomBank ra mắt tại ĐHCĐ thành lập.

Giải thích thêm về con số 1.677 tỷ đồng dư nợ cá nhân của WesternBank trong đề án hợp nhất, vị lãnh đạo WesternBank phân trần, so với tổng tài sản hơn 20.000 tỷ đồng thì  khoản dư nợ này là “rất ít, không thấm vào đâu”. Thêm nữa, đây chủ yếu là các khoản nợ cá nhân tiêu dùng thông thường nên cũng không đáng lo ngại.

Riêng về vấn đề nhân sự của ngân hàng hợp nhất PVcomBank, đại diện HĐQT nhà băng này cho biết, hơn 1 năm qua cả PVFC và WesternBank đã nỗ lực tái cơ cấu, tài sản và đang thuê tư vấn mô hình hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại cho ngân hàng hợp nhất.

Tất cả nhân sự của hai tổ chức sẽ được sử dụng tối đa sau khi hợp nhất. Toàn bộ nhân viên của WesternBank và PVFC hiện đang được đào tạo lại nghiệp vụ còn thiếu hụt để chuẩn bị tốt nhất cho ngày hoạt động đầu tiên của ngân hàng mới vào tháng 10 tới. Cụ thể, nhân viên PFVC được đào tạo về nghiệp vụ ngân hàng bán lẻ, nghiệp vụ thẻ…; còn nhân viên WesternBank lại được đào tạo thêm về tư vấn thu xếp vốn…

“Phải mất tối thiểu là 6 tháng để bộ máy mới hoạt động tạm ổn, sau đó chúng tôi sẽ cơ cấu và tổ chức sắp xếp lại cho phù hợp theo hướng phát triển ngân hàng hiện đại” – vị này nói.

Vị này cũng nhấn mạnh thêm, theo đề án hợp nhất thì tỷ lệ chuyển đổi giữa cổ phiếu hai bên là 1:1, và được phép thực hiện trong vòng tối đa 27 ngày, nên mọi cổ đông không quá lo lắng về quyền lợi của mình.

Đề cập tới khoản chi phí không nhỏ bỏ ra cho quá trình tái cơ cấu, hợp nhất, ông Nguyễn Đình Lâm – Chủ tịch HĐQT PVFC, kiêm Chủ tịch ngân hàng PVcomBank trấn an, không phải hợp nhất sẽ khiến khoản phải chi “phình to”. Quá trình hợp nhất hiện được tiến hành từng bước nên sẽ không quá tốn kém. Với những khoản chi cần xin ý kiến và thuộc thẩm quyền quyết của ĐHCĐ thì lãnh đạo ngân hàng mới sẵn sàng xin ý kiến.

Liên quan tới băn khoăn về việc chuyển đổi thẻ ATM và sổ tiết kiệm của khách hàng sau khi ngân hàng hợp nhất, theo trả lời của đại diện ngân hàng, hệ thống tin học của PVFC và WesterBank vẫn được sử dụng song song , PvcomBank sẽ làm thủ tục xin mã giao dịch với NHNN. Các sổ tiết kiệm vẫn được sử dụng đến ngày đáo hạn và được thanh toán bình thường, sau thời điểm đáo hạn sẽ thay chữ ký và con dấu mới.

Ngân hàng hợp nhất giữa PVFC và WesternBank có tên gọi NHTMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) có quy mô tài sản tên 100.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng được duy trì trong 2013-2014. Tiếp tục tăng vốn lên 12.000 tỷ đồng trong năm 2015

Theo kế hoạch của ngân hàng hợp nhất, dự kiến tỷ lệ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng hợp nhất giữa PVFC và Westernbank sẽ là 9% từ 2013-2015, lợi nhuận sẽ không có đột biến và hoạt động cho vay vẫn tập trung vào lĩnh vực dầu khí.

Ngân hàng sau hợp nhất dự kiến sử dụng 80-90% nguồn huy động để thực hiện cho vay khách hàng và tỷ lệ tăng trưởng tín dụng đạt 9% cho các năm 2013, 2014 và 2015.

PvcomBank sẽ đảm bảo tỷ lệ dư nợ tín dụng (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) so với vốn huy động thị trường 1 về mức không quá 90% đến cuối năm 2013 và không quá 80% từ cuối năm 2014 trở đi.

Ngân hàng hợp nhất vẫn tập trung phát triển tín dụng đối với lĩnh vực dầu khí, khai thác khoáng sản, điện, tiếp tục phát triển dư nợ lĩnh vực này lên đến 48% tại năm 2015. Lĩnh vực nông nghiệp chỉ chiếm 1%.

Thu nhập lãi thuần trong năm 2013 dự kiến giảm nhẹ, tỷ suất lãi cận biên duy trì 3.5%. Mức lợi nhuận dự kiến cho 2013-2015 chưa thể có đột biến do chi phí tăng mạnh, ROE lần lượt 4.64%, 8.35% và 10%.

PVFC sẽ hoàn thiện các thủ tục xin chấp thuận của NHNN để CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI) và CTCP Quản lý quỹ Đầu tư Tài chính dầu khí (PVFC Capital) trở thành công ty con của ngân hàng hợp nhất.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn