Thành tỷ phú nhờ Hello Kitty

Thứ sáu, 13/09/2013, 09:30
Cổ phiếu của Sanrio - hãng nổi tiếng với các sản phẩm mang hình ảnh chú mèo Hello Kitty tăng gấp đôi trong năm nay trên sàn chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), biến nhà sáng lập Shintaro Tsuji thành tỷ phú.

Shintaro Tsuji năm nay 85 tuổi. Ông là nhà sáng lập hãng Sanrio - chuyên sản xuất văn phòng phẩm, quà tặng và phụ kiện tại Nhật Bản. Sanrio nổi tiếng nhất với các sản phẩm mang hình ảnh mèo Hello Kitty, được hãng giới thiệu trên thị trường quốc tế từ năm 1974. Cổ phiếu của Sanrio đã tăng gấp đôi trong năm nay trên sàn chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) và biến Tsuji thành tỷ phú, theo Bloomberg.

Tsuji hiện là Chủ tịch kiêm CEO Sanrio. Con trai ông - Kunihiko là Giám đốc tác nghiệp (COO) kiêm Phó Chủ tịch điều hành cấp cao. Tsuji hiện nắm trực tiếp 1,8 triệu cổ phiếu Sanrio và 18,1 triệu cổ phiếu khác thông qua Kunihiko và các quỹ tín thác của vợ, bà Yasuko.

hello kitty
Shintaro Tsuji thành tỷ phú nhờ cổ phiếu Sanrio tăng vọt trong năm nay.

Tỷ phú sinh ra trong một gia đình giàu có, điều hành nhiều nhà hàng và nhà nghỉ tại Yamanashi, một vùng nông thôn cách Tokyo hơn 100 km. Tuy nhiên, ông lại có một tuổi thơ rất khó khăn. Mẹ mất năm 13 tuổi khiến ông phải sống với những người họ hàng cay nghiệt. Khi trưởng thành, Tsuji làm công chức nhà nước, đến năm 33 tuổi ông bỏ việc để kinh doanh.

Năm 1960, Tsuji lập ra Yamanashi Silk Center, sau này đổi tên thành Sanrio, với số vốn 1 triệu yen, chuyên bán các sản phẩm từ lụa và sandal cao su đi biển. Hình ảnh đầu tiên Tsuji sử dụng trên các sản phẩm của mình là dâu tây - Strawberry, được giới thiệu năm 1962. Trên website công ty, Tsuji cho biết: "Tôn chỉ kinh doanh của chúng tôi là "đi từ trái tim đến trái tim". Chúng tôi muốn giúp mọi người chia sẻ cảm xúc với người khác".

hello kitty
Hello Kitty của hãng trang sức pha lê Swarovski.

Việc kinh doanh của công ty bùng nổ khi Tsuji tung ra loại ví đựng xu có hình chú mèo Hello Kitty năm 1975. Cho đến nay, Hello Kitty vẫn là hình ảnh nổi bật nhất trong 450 nhân vật của Sanrio. Năm 2000, McDonald’s Singapore còn mua búp bê Hello Kitty và Dear Daniel trong trang phục cưới truyền thống để bày trong cửa hàng.

Gần đây, Tsuji đã tái định hướng công ty theo hướng bán bản quyền hình ảnh nhân vật cho các hãng khác, thay vì chỉ tập trung bán sản phẩm như trước đây. Chiến lược này đã giúp biên lợi nhuận của công ty tăng thêm 27% trong 4 năm qua, theo thông báo cuối tháng 7 của Sanrio.

Năm 2011, hãng còn đạt thỏa thuận bán quyền sử dụng hình ảnh Hello Kitty trên quần áo và trang sức của Wal-Mart, Zara và Swarovski. Các hợp đồng này đã giúp họ thu về 2,1 tỷ yen, nhiều nhất trong một thập kỷ. Hãng cũng đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ, Mỹ Latin và châu Á.

Không ngừng sáng tạo và quảng bá sẽ giúp hình ảnh Hello Kitty tiếp tục được ưa chuộng, bà Christine Yano - Chủ nhiệm khoa nhân chủng học tại Đại học Hawaii nhận xét. Tanya Stanich, một luật sư 43 tuổi, đang chọn mua sổ Hello Kitty tại cửa hàng của Sanrio ở Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) hào hứng khoe chiếc bao điện thoại in hình chú mèo nổi tiếng: "Thật thú vị khi có thứ gì đó nữ tính, sặc sỡ và vui nhộn. Tôi có thể phát điên với những món đồ ở đây".

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn