Giám đốc điều hành VietJetAir Lưu Đức Khánh trao đổi vào ngày hôm qua, một ngày sau lễ ký hợp đồng trị giá 9,1 tỷ USD tại Pháp.
- VietJetAir và Airbus mới ký thỏa thuận nguyên tắc về đặt hàng mua 92 máy bay và thuê 8 chiếc, vậy khi nào hợp đồng mua và thuê được ký kết chính thức?
- Hãng hàng không VietJetAir và hãng sản xuất máy bay Airbus đã ký thoả thuận nguyên tắc (MOU) về đặt hàng tổng cộng 100 máy bay các loại dành cho VietJetAir, trong đó có 62 chiếc đặt mua, 30 chiếc là quyền mua thêm và 8 chiếc thuê. Tổng giá trị giao dịch theo biểu giá của nhà sản xuất vào khoảng 9,1 tỷ USD.
Lô hàng đầu tiên trong đơn đặt hàng này chúng tôi sẽ nhận vào năm sau. Kế hoạch nhận máy bay cụ thể là trong thời gian 8 năm từ nay đến 2022, mỗi năm sẽ nhận từ 5 đến 10 chiếc cho kế hoạch phát triển của hãng.
Máy bay mới của VietJetAir về sân bay Tân Sơn Nhất sáng 27/9. Ảnh: Kiên Cường. |
- 100 máy bay đặt thuê, mua sẽ được VietJetAir khai thác thế nào trong bối cảnh hãng hiện chỉ có 8 chiếc và 14 điểm đến?
- Đặt hàng này đảm bảo cho kế hoạch phát triển đội bay mới, hiện đại bậc nhất khu vực, phục vụ kế hoạch xây dựng Tập đoàn hàng không đa quốc gia của VietJetAir. Đơn hàng mua máy bay của chúng tôi cũng dựa trên kế hoạch phát triển đội bay của hãng từ 5 đến 10 chiếc mỗi năm, phục vụ cho phát triển đường bay nội địa và quốc tế và các liên doanh ở nước ngoài. Số lượng máy bay mỗi năm nhận này là tương đối hợp lý và thận trọng, thực tế VietJetAir tăng từ 3 chiếc lên 10 chiếc như hiện nay chỉ trong một năm rưỡi.
Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển số lượng hành khách đi máy bay. Đông Nam Á cũng là nơi phát triển hàng không năng động nhất thế giới như Malaysia có 7 máy bay trên 1 triệu dân, Thái Lan 2,5 chiếc, Philippine 1,4 chiếc, Việt Nam thì chỉ có xấp xỉ một máy bay trên 1 triệu dân.
Giá vé máy bay hợp lý sẽ thúc đẩy giao thông, du lịch, đầu tư kéo theo lượng hành khách đi lại tăng nhanh, còn rất nhiều đường bay quốc tế chưa khai thác hết tiềm năng. Chúng tôi tự tin với kế hoạch kinh doanh của mình, chắc chắn các đường bay sẽ được lấp đầy.
- Số vốn lên đến 9,1 tỷ USD cho hợp đồng này, VietJetAir thu xếp thế nào?
- Thỏa thuận của chúng tôi với Airbus nhận máy bay theo từng năm, từng quý. Theo thông lệ và cũng như theo thỏa thuận đã ký thì tiến độ thanh toán rải đều theo kế hoạch nhận máy bay.
Về tài chính, chúng tôi đã thu xếp phương án cụ thể và khả thi. VietJetAir chủ yếu làm việc với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài chuyên trong vấn đề tài trợ mua máy bay. Cho đến bây giờ, mọi việc đang theo đúng kế hoạch đặt ra bao gồm các thỏa thuận thu xếp tài chính.
Sáng 27/9, VietJetAir vừa nhận một máy bay Sharklet thế hệ mới nhất của Airbus về tới sân bay Tân Sơn Nhất. Máy bay này không nằm trong thỏa thuận thuê và mua 100 chiếc của VietJetAir với Airbus.
Theo VnExpress