Chân dung Sovico Holdings - Tập đoàn "chống lưng" cho HDBank và Vietjet Air

Thứ sáu, 11/01/2013, 16:05
Nằm ở ngã tư giao cắt giữa 2 phố Phan Bội Châu và Lý Thường Kiệt (Quận Hoàn Kiếm-Hà Nội) và đối điện với tòa nhà Pacific Place là một biệt thự đẹp trong một khuôn viên khá rộng rãi. Đó chính là nơi đặt trụ sở của Sovico Holdings, một tập đoàn tư nhân của Việt Nam đang đầu tư vào nhiều doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo website của Tập đoàn này thì Sovico Holdings có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, đầu tư vào các lĩnh vực tài chính, bất động sản, công nghiệp-năng lượng…

Sovico Holdings

Sovico Holdings đầu tư vào những đâu?

Tài chính – Ngân hàng: Sovico cho biết họ là một trong những cổ đông sáng lập của Techcombank và VIB Bank. Hiện tại, nhóm các cổ đông có liên quan đến Sovico là những cổ đông chính và nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng HDBank.
 
Trong năm 2012, HDBank đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 5.000 tỷ đồng.

Bên cạnh HDBank, Sovico Holdings còn là cổ đông lớn của Chứng khoán Phú Gia và Công ty Quản lý Quỹ Tài chính Dầu khí PVFC Capital.

Lĩnh vực bất động sản: Trong lĩnh vực kinh doanh Bất động sản, Sovico Holdings đã mua lại khu resort Furama ở Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Sovico còn rót vốn vào Khách sạn Hồ Gươm tại Hà Nội, Dự án Ariyana ở Đà Nẵng, CTCP Địa ốc Phú Long (dự án Dragon City), Abacus Tower tại Quận 1, TP.HCM…

Trong lĩnh vực hàng không: Sovico Holdings là cổ đông sáng lập và cổ đông lớn nhất của hãng Hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam – VietJet Air.
 
Là hãng hàng không tư nhân đầu tiên nhưng đến tháng 12/2011, Vietjet Air mới có chuyến bay đầu tiên, sau Air Mekong 4 tháng.
 
Ngoài những lĩnh vực trên, Sovico còn rót vốn vào những lĩnh vực khác như thủy điện, cao su, giáo dục, thương mại...

Những ông chủ của Sovico là ai?

Nguyễn Thanh Hùng
 Chủ tịch HĐQT Sovico - ông Nguyễn Thanh Hùng.
 
Ông Nguyễn Thanh Hùng hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Sovico. Ông Hùng là một trong những người sáng lập ra Sovico vào năm 1992.
 
Ông Nguyễn Thanh Hùng có bằng tiến sỹ của Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Viện sỹ Viện Hàn lâm Nghiên cứu hệ thống quốc tế Liên bang Nga, cử nhân kỹ thuật điện Đại học Kharkov.
 
Ông Hùng được đánh giá là một nhà lãnh đạo tiên phong và có tầm nhìn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ông đã được Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum) bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu. Ngoài ra, Ông còn là thành viên Ban tư vấn kinh doanh APEC, Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản và thành viên của Hội hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ.
 
Sovico Holdings
Tổng giám đốc Sovico Group - bà Nguyễn Thị Phương Thảo, cũng là vợ ông Nguyễn Thanh Hùng.
 
 Nguyễn Thị Phương Thảo (sinh năm 1970) hiện là Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Sovico Group, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Sovico Ltd., (Liên bang Nga) và là Phó Chủ tịch HĐQT Thường trực của Ngân hàng HDBank.
 
Bà Thảo là vợ ông Nguyễn Thanh Hùng.
 
Bà Thảo có bằng cử nhân Kinh tế Đại học Kinh tế Quốc dân Phêklanôp, Liên bang Nga; Cử nhân Tài chính - Tín dụng Ngân hàng đại học Thương mại, Liên bang Nga; Tiến sỹ điều khiển học tự động tại Học viện Mendeleev (Moscow - Liên bang Nga).
 
Hiện nay bà Thảo đã và đang tham gia quản trị nhiều công ty lớn khác tại Việt Nam và nước ngoài như Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Phú Gia, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng HDBank, Chủ tịch Công ty Địa Ốc Phú Long, TGĐ Vietjet Air...
 
Bà Thảo tham gia HĐQT HDBank từ năm 2008. Trước đó, bà đã có thời gian tham gia sáng lập và quản trị tại ngân hàng VIB và Techcombank.
 
Sovico Holdings và một số công ty thành viên
 
Sovico Holdings
 
Theo TTVN

Các tin cũ hơn