Hàng nghìn cửa hàng dừng bán vàng miếng

Thứ năm, 10/01/2013, 10:18
Kể từ hôm nay, 2.500 cửa hàng bắt đầu kinh doanh vàng miếng theo phương thức mới. Hàng nghìn cửa hàng nhỏ lẻ không được cấp phép sẽ dừng mua bán loại vàng này mà chủ yếu tập trung cho nhẫn trơn và nữ trang.

Từ ngày 10/1 cả nước chỉ còn 2.497 điểm được phép mua bán vàng miếng thay vì hàng chục nghìn điểm trước đây. Riêng tại địa bàn TP.HCM, từ hơn 3.000 sẽ rút xuống còn 900 điểm mua bán vàng. Trong đó chủ yếu là chi nhánh của ngân hàng và công ty vàng thuộc các nhà băng.

Theo quan sát của PV chiều 9/1, gian giao dịch vàng miếng của doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu, khá đông đúc. Gần hai chục người chen chúc trong một quầy hàng nhỏ để chờ lấy tiền sau khi bán vàng miếng. Phía bên ngoài, 5 bảo vệ liên tục dắt xe cho khách. Nhiều người đến mà chưa có chỗ để xe đã phải chờ đến khi có khách ra mới được vào. "Không biết có chuyện gì mà bỗng nhiên đông khách thế", một bảo vệ tại đây nói.

Chị Hồng, một người đi bán 5 lượng vàng SJC tại đây cho biết, chị đi bán vàng vì thấy giá đang chênh lệch cao so với quốc tế, không liên quan gì đến việc từ ngày 1/10 nhiều cửa hàng sẽ không được kinh doanh vàng miếng.

Cũng được cấp phép kinh doanh vàng miếng SJC, nhưng trước đó doanh nghiệp đã phải ngừng sản xuất loại vàng miếng riêng của mình nên hiện nay Bảo Tín Minh Châu quay sang tập trung vào sản phẩm nhẫn tròn trơn.

Anh Đạt, một đại diện bán hàng của doanh nghiệp này cho biết, sắp tới Bảo Tín Minh Châu sẽ tổ chức các chương trình mới để kích cầu sản phẩm nhẫn tròn trơn loại một chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ. "Đây vẫn là sản phẩm truyền thống của chúng tôi từ trước đến nay. Tuy nhiên, thời gian vừa rồi lực bán vàng nhẫn khá chậm", anh Đạt cho biết.

Tính đến cuối chiều 9/1, doanh nghiệp này đang công bố giá nhẫn tròn trơn ở 43,45 -43,70 triệu đồng (mua vào - bán ra). Nếu so với vàng miếng SJC, giá nhẫn tròn trơn rẻ hơn 2,6 triệu đồng.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận là một cái tên mới gia nhập thị trường nhẫn tròn trơn từ giữa năm 2011. Tương tự cách làm của vài doanh nghiệp khác, nhẫn trơn của PNJ được ép trong vỉ nhằm tăng cao tính thanh khoản. Dịp cuối năm, doanh nghiệp này đang cố gắng hút thêm khách bằng cách bán nhẫn trơn kèm bao lì xì. "Nhiều người có nhu cầu chúc mừng năm mới hoặc lì xì bằng phong bì đựng nhẫn vàng", một đại diện của PNJ tại Hà Nội cho biết.

Tại TP.HCM, 9/1 là ngày cuối cùng các tiệm vàng nhỏ lẻ được phép kinh doanh vàng miếng nhưng thị trường không có nhiều đột biến. Phần lớn cửa hiệu cho biết giao dịch trong ngày khá vắng.

vàng miếng
Nhiều doanh nghiệp dồn sức cho vàng nhẫn trơn.

Chị Sương, chủ tiệm vàng lớn ở quận 1, TP.HCM cho biết, từ tuần trước tiệm của chị đã ngưng giao dịch vàng miếng và chỉ tập trung cho nữ trang, nhất là vàng nhẫn trơn. Theo chị, nhu cầu nhẫn vàng trơn của người dân hiện nay cao hơn vàng miếng.

Chủ hiệu vàng gần chợ Bà Chiểu, Bình Thạnh cũng thông tin, thời gian gần đây, vàng miếng giao dịch rất ít, khách hàng chủ yếu đến mua bán vàng nữ trang là chính. Bởi theo ông, những người có nhu cầu đầu tư thì thường đến các đầu mối lớn mua, còn lại những người dân đều có nhu cầu mua vàng món nhỏ dạng nhẫn trơn hoặc dây chuyền, vòng đeo cổ.... thì đến tiệm nhỏ. "Chúng tôi sẽ tập trung vào nhẫn trơn với hy vọng sức mua sẽ tăng cao trong những ngày tới", ông nói.

Một khách hàng tại đây chia sẻ, gia đình chị trước giờ thích mua vàng nhẫn trơn hơn vàng miếng. Vì loại vàng này vừa mua về tích trữ được, lại có thể đeo trưng diện những dịp Lễ, Tết hoặc tiệc tùng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh cho biết, giao dịch mấy hôm nay khá trầm lắng. "Có thể nhiều người đang đứng ngoài cuộc để theo dõi diễn biến thị trường trước khi có sự thay đổi lớn về các điểm giao dịch nên không tham gia mua bán", ông nói. Theo đó, tổng lượng giao dịch vàng miếng ngày 9/1 chưa tới 1.000 lượng, phân đều cho cả mua vào và bán ra.

Riêng loại vàng trang sức và vàng nhẫn trơn ép vĩ 1-2 chỉ...ông Trương Công Ấn, Trưởng phòng Kinh doanh nữ trang sĩ của công ty này cũng cho biết, dù đây là loại vàng rất tiện ích để người dân cất trữ, làm nữ trang hoặc để tặng... nhưng sức mua bán trong ngày khá yếu. "Chỉ có lác đác vài khách đến giao dịch", ông Ấn chia sẻ.

Một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM nhìn nhận, sau ngày 10/1, hàng nghìn điểm mua bán vàng miếng nhỏ lẻ bị xóa sổ thì những người dân ở các địa bàn xa trung tâm thành phố hoặc vùng sâu xa rất khó mua bán vàng miếng vì các điểm mua bán vàng của ngân hàng và các doanh nghiệp được cấp phép không thể phủ tới. Khi đó buộc họ phải chọn giải pháp mua vàng nhẫn trơn.

Tuy nhiên, đại diện một doanh nghiệp lớn nhận định, mặt hàng này khó có thể trở thành xu hướng sau ngày 10/1. Theo ông, tính thanh khoản của nhẫn tròn trơn không cao. Khách hàng mua nhẫn trơn tại doanh nghiệp nào thì chỉ có thể bán lại tại nơi đó mới được giá. Khi khách mang sang doanh nghiệp khác để bán, dễ nhận được câu trả lời rằng chất lượng chưa được họ kiểm định nên không thể thu mua.

Nghị định 24 với mục tiêu vàng miếng không phải là lĩnh vực kinh doanh khuyến khích, có điều kiện. Cùng với đó, sự chênh lệch lớn giữa giá trong và ngoài nước đã khiến giao dịch tại thị trường này thời gian qua nguội lạnh. Có thể thấy, trong chừng mực nào đó, kênh đầu tư vào vàng không còn hấp dẫn như trước đối với người dân tại thời điểm này.

Tuy nhiên, cũng trong 9/1, phía ngân hàng cho biết đã sẵn sàng cho việc kinh doanh vàng miếng. HDBank, Tienphongbank và nhiều ngân hàng khác thông tin từ ngày 10/1 sẽ mua bán vàng SJC 9999 (1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ, 1 lượng). Khách hàng giao dịch trực tiếp tại quầy. Khách hàng có nhu cầu, đảm bảo an toàn về tài sản thì có dịch vụ giữ hộ từ 7 ngày trở lên được hoàn toàn miễn phí.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích