"Phải khai tử ngay 8 DNNN làm ăn thua lỗ kéo dài"

Thứ ba, 08/01/2013, 16:48
Ngày 8/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013 của các doanh nghiệp, tập đoàn 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP.HCM.

Báo cáo kết quả tình hình sản xuất, kinh doanh, tài chính của các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước (DNNN), Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM Đào Thị Hương Lan cho biết, hiện TP.HCM có trên  100 DNNN, trong đó 13 DNNN đang thực hiện sáp nhập, giải thể, phá sản, các DNNN còn lại đang hoạt động sản xuất bình thường.

Năm 2012, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song nhìn chung các DNNN đều đạt được kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu thực hiện năm 2012 đạt khoảng 122.512 tỉ đồng, đạt trên 103% so với kế hoạch, giảm trên 24% so với kết quả thực hiện năm 2011. Trong đó, doanh thu hoạt động tài chính và thu nhập khác đạt 5.661 tỉ đồng, chiếm 4,62% tổng doanh thu.

Lê Hoàng Quân
 Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo tại hội nghị. 

Đáng chú ý, khối Tổng công ty, công ty mẹ có tổng doanh thu thực hiện đạt 109.198 tỉ đồng, đạt 103,65% kế hoạch năm, giảm 26,74% so với năm 2011. Có 12/17 Tổng công ty, công ty mẹ đạt và vượt kế hoạch; 5 tổng công ty, công ty mẹ không đạt kế hoạch đề ra.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Lê Xuân Dương cho biết, năm 2012 là năm khó khăn nhất đối với công tác thu nội địa của Cục Thuế TP.HCM kể từ hơn 10 năm qua. Các DNNN đã có đóng góp không nhỏ cho công tác thu ngân sách của TP.HCM. Tổng số phát sinh phải nộp ngân sách năm 2012 là 8.029 tỉ đồng, đạt 102,745 kế hoạch, tăng 4,38% so với thực hiện năm 2011.

So với mặt bằng chung hiện nay có khoảng gần 70% DN không phát sinh thu nhập chịu thuế, nhưng trên địa bàn TP.HCM chỉ có 5/17 tổng công ty làm ăn thua lỗ. So với mặt bằng chung cho thấy, các tổng công ty trên địa bàn TP.HCM có hiệu quả sản xuất kinh doanh tương đối ổn định.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cho biết, triển khai nhiệm vụ năm 2013, các DNNN cần điều chỉnh lại kế hoạch theo hướng tăng chỉ tiêu cho phù hợp; hoàn tất việc lập đề án tái cơ cấu doanh nghiệp. UBND TP.HCM cũng đang soạn thảo và chuẩn bị ban hành một loạt các quy định về việc cổ phần hóa DNNN, trong đó sẽ tập trung xử lí, sắp xếp DNNN làm ăn thua lỗ, không hiệu quả…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đánh giá cao nỗ lực vượt khó của các DNNN trong năm 2012. Các DNNN đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đưa ra nhiều cách làm sáng tạo hiệu quả để duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống cho người lao động, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước… góp phần đóng góp cho TP.HCM hoàn thành được các chỉ tiêu chính trị đề ra.

Trong năm 2013, các DNNN ngoài việc đầu tư trang thiết bị, mở rộng sản xuất kinh doanh phải đặc biệt chú ý đến phát triển nguồn nhân lực. Các DNNN phải tập trung tái cơ cấu, có chiến lược kinh doanh doanh phù hợp, tránh đầu tư dàn trải, đầu tư ngoài ngành để phòng tránh rủi ro.

Đặc biệt, các DNNN cần phát huy lợi thế liên kết, sử dụng dịch vụ trong hệ thống của các Tổng công ty để phát huy tối đa hiệu quả trong việc mở rộng, phát triển thị trường.

Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính TP.HCM phối hợp với Ban quản lí đổi mới DNNN kiên quyết xử lí rốt ráo những doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, trong đó cần phải "khai tử" ngay 8 doanh nghiệp làm ăn thua lỗ kéo dài trên địa bàn TP.HCM ngay trong quý II/2013.

Theo Hải Quan

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn