Cạnh tranh không lành mạnh có thể bị phạt tới... 200 triệu

Thứ ba, 08/01/2013, 14:14
Doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc nắm giữ phương tiện thiết yếu sử dụng thông tin của doanh nghiệp khác để cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong một loạt các nội dung về các mức xử phạt được quy định trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện mà Bộ Thông tin và Truyền thông công bố lấy ý kiến.

Theo dự thảo, mức phạt trên còn áp dụng đối với những doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu thực hiện bù chéo dịch vụ viễn thông để thực hiện cạnh tranh không lành mạnh.

viễn thông
Tháng 6/2012, hai mạng di động Vietnamobile và Gtel Mobile “tố” Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) tăng giá thuê kênh riêng (kênh truyền dẫn) đối với các mạng di động nhỏ với giá trên trời, tăng gần 300%.

Đáng chú ý, dự thảo còn quy định, với doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường, doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu sử dụng ưu thế về mạng viễn thông, phương tiện thiết yếu để cản trở việc xâm nhập thị trường, hạn chế, gây khó khăn cho hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông khác sẽ bị phạt tiền từ 70 - 100 triệu đồng.

Liên quan đến việc cơ cấu nguồn vốn, quy định về sở hữu, dự thảo cũng đề ra những mức phạt cụ thể từ 100 - 150 triệu đồng đối với hành vi không cơ cấu lại vốn sở hữu đối với doanh nghiệp viễn thông thuộc danh mục do Thủ tướng Chính phủ quyết định; phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng về việc nắm cổ phần chi phối không đúng quy định đối với doanh nghiệp thuộc danh mục doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có hạ tầng mạng do Nhà nước nắm cổ phần chi phối.

Hoặc, đồng thời sở hữu trên mức quy định đối với vốn điều lệ hoặc cổ phần trong hai hay nhiều doanh nghiệp viễn thông khác nhau cùng kinh doanh dịch vụ viễn thông thuộc Danh mục dịch vụ viễn thông do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cũng bị phạt từ 150 – 200 triệu đồng.

Được biết, Nghị định trên dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013.

Theo VnEconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn