Vụ "bà trùm" đổi tiền mất tích: Ngân hàng thở phào vì không liên quan

Thứ năm, 26/09/2013, 15:22
Ngay sau khi bà Vũ Thị Bích Phượng (SN 1966), ở đường Bắc Sơn - TP Lạng Sơn bỏ trốn để lại món nợ lên tới trăm tỷ, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cho biết bà này không có giao dịch tín dụng, nhất là các khoản vay nợ.

Ngay sau khi bà Vũ Thị Bích Phượng (SN 1966), trú tại ngõ 8, đường Bắc Sơn, phường Hoàng Văn Thụ - TP Lạng Sơn bị nhiều chủ nợ tố cáo lừa đảo hàng chục tỷ đồng bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận, vào cuộc điều tra sự việc. Đồng thời cơ quan công an cũng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng trên địa bàn xác minh tài khoản của một số người liên quan đến vụ vỡ nợ của bà Phượng.

Nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn rà soát và cho biết bà Phượng không có giao dịch tín dụng, nhất là các khoản nợ vay. Công an tỉnh Lạng Sơn cũng xác nhận, những người có liên quan đến vụ vỡ nợ này có số dư trên tài khoản ngân hàng không đáng kể. Họ cũng không có những khoản vay lớn với các ngân hàng trên địa bàn.

Nhiều chủ nợ của "bà trùm" đổi tiền Vũ Thị Bích Phượng lao đao.

Vụ vỡ nợ của "bà trùm" đổi tiền Vũ Thị Bích Phượng cũng đặt ra những vấn đề về việc quản lý dòng tiền trái phép qua biên giới.

Lạng Sơn có nhiều cửa khẩu giao thương với Trung Quốc, có lượng hàng hoá xuất nhập khẩu lớn. Việc mua bán, thanh toán bằng tiền Nhân dân tệ (Trung Quốc) hoặc tiền Việt Nam đồng là chuyện thường ngày. Vì thế, nghề đổi tiền ở Lạng Sơn ngày càng phát triển, kèm theo đó là nhiều nguy cơ, hệ lụy.

Việc mua bán hàng hoá qua đường tiểu ngạch tại vùng biên Lạng Sơn thường không có chứng từ, hợp đồng, buộc tiểu thương phải tìm đến các đại lý đổi tiền. Các đại lý sẵn sàng phục vụ 24/24 giờ, nhiều hộ không có giấy tờ hành nghề, trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Vì thế, cơ quan chức năng không thể kiểm soát được lượng ngoại tệ chảy qua biên giới.

Thời gian qua, lực lượng chức năng Lạng Sơn đã xử phạt 8 đối tượng vận chuyển trái phép hơn 600.000 Nhân dân tệ và 100 triệu đồng qua biên giới.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã quyết định khởi tố bị can với 2 vợ chồng Nguyễn Văn Chung (46 tuổi) và Tô Bích Liên (41 tuổi), trú ở số nhà 33, đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ - TP Lạng Sơn về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cặp vợ chồng siêu lừa này đã dùng thủ đoạn huy động tiền với lãi suất cao để lừa đảo. Có 19 người bị hại trên địa bàn tố cáo cặp vợ chồng này đã lừa đảo chiếm đoạt gần 310 tỷ đồng. Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định bắt tạm giam bốn tháng với bị can Tô Bích Liên, bị can Nguyễn Văn Chung do sợ bị con nợ hành hung nên đã xin ở lại cơ quan Công an để an toàn tính mạng.

Ngay sau khi  vụ vỡ nợ của vợ chồng Chung - Liên xảy ra, nhiều ngân hàng trên địa bàn TP Lạng Sơn đã rà soát lại các khoản vay nợ của cặp vợ chồng này. Theo đó, Ngân hàng BIDV chi nhánh Lạng Sơn cho biết vợ chồng Chung - Liên thế chấp là chiếc ô tô Acura biển số 12A-017.50 vay 1,7 tỷ đồng với thời hạn 11 tháng. Ngay khi biết cặp vợ chồng này bỏ trốn, phía ngân hàng đã kịp thời phối hợp với Công an TP Lạng Sơn thu giữ chiếc xe ô tô trên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn