Lương từ 80 triệu đồng áp thuế TNCN 35%

Thứ sáu, 30/08/2013, 14:43
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 111/2013/TT-BTC hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều trong Luật Thuế TNCN và trong Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thuế TNCN.

Theo biểu thuế lũy tiến từng phần được Bộ Tài Chính quy định trong thông tư 111/2013/TT-BTC vừa ban hành, người có thu nhập trên 80 triệu đồng/tháng (960 triệu đồng/năm) sẽ chịu mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân là 35%.

thuế TNCN
Người có thu nhập trên 80 triệu đồng/tháng (960 triệu đồng/năm) sẽ chịu mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân là 35% .

Mức thuế suất thuế TNCN được xác định theo biểu lũy tiến, gồm 7 bậc tính thuế áp dụng đối với các khoản thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công. Thu nhập tính thuế đến 5 triệu/tháng được áp mức thuế suất TNCN là 5%.

Trong thông tư mới ra, Bộ Tài chính cũng nêu hướng dẫn cụ thể về mức giảm trừ gia cảnh đối với khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công. Theo đó, mức giảm trừ được quy định đối với bản thân người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng(108 triệu đồng/năm).

Đối với mỗi trường hợp phụ thuộc mà người nộp thuế phải nuôi dưỡng, mức giảm trừ được áp dụng là 3,6 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập bình quân được Bộ Tài Chính làm căn cứ để xác định người phụ thuộc khi tính thuế TNCN của người nộp thuế chính là không được vượt quá 1 triệu đồng/tháng.

Đối với người nước ngoài là cá nhân cư trú tại Việt Nam được tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân từ tháng 01 hoặc từ tháng đến Việt Nam trong trường hợp cá nhân lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam đến tháng kết thúc hợp đồng lao động và rời Việt Nam trong năm tính thuế (được tính đủ theo tháng).

Căn cứ để xác định người phụ thuộc (con, vợ, chồng..), số người phụ thuộc đối với mỗi người nộp thuế được Bộ Tài Chính hướng dẫn cụ thể trong thông tư này.

Phần thu nhập của người tham gia từ trúng thưởng cũng được Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể cách tính và căn cứ xác định. Theo đó, thuế thu nhập cá nhân được áp dụng đối với những giải thưởng có giá trị vượt quá 10 triệu đồng/lần trúng thưởng mà người tham gia nhận được trong các trò chơi, cá cược...(chưa trừ bất cứ một khoản chi phí nào).

Thông tư này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2013.

Theo Khám Phá

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn