Bầu Kiên kéo cả vợ và em gái “nhúng chàm”

Thứ sáu, 30/08/2013, 12:01
Để thực hiện trót lọt những hành vi kinh doanh trái phép, trốn thuế, bầu Kiên đã lôi kéo cả vợ và em gái ruột cùng “nhúng chàm”.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, hành vi kinh doanh tài chính trái phép tại Công ty CP Đầu tư B&B (B&B) của Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) có sự giúp sức của cả vợ và em gái ruột của ông bầu này.

Công ty B&B được thành lập từ năm 2008 với ngành nghề kinh doanh theo giấy phép là xây dựng dân dụng công nghiệp, nhà ở, kinh doanh vàng bạc, đá quý và nghiên cứu thị trường với vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng. HĐQT của B&B có 3 thành viên chính bao gồm bầu Kiên giữ chức danh Chủ tịch, Đặng Ngọc Lan, vợ Kiên là Tổng giám đốc và Nguyễn Thúy Hương, em gái Kiên là ủy viên HĐQT.
B&B không được Nhà nước cấp phép kinh doanh tài chính nhưng từ ngày 4/9/2010 đến ngày 30/11/2010, bầu Kiên đã chỉ đạo B&B sử dụng gần 2.350 tỷ đồng để kinh doanh tài chính trái phép trong đó góp 1.280 tỷ đồng vào Công ty AFG, dùng 324,6 tỷ đồng uỷ thác cho người thân đứng tên mua cổ phiếu của Công ty CP BĐS Hòa Phát Á Châu, 249 tỷ đồng để mua cổ phần, góp vốn vào các công ty khác, trả lãi vay ngân hàng…
Chính Đặng Ngọc Lan, Tổng giám đốc B&B là vợ Kiên đã thực hiện mọi chỉ đạo của Kiên để ông bầu này thực hiện những hành vi kinh doanh trái phép tại B&B. Ngoài ra, Lan cùng với Nguyễn Thúy Hương, em gái ruột bầu Kiên cũng là những người đóng vai chính trong kịch bản do Kiên dựng lên để trốn hơn 25 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.
Cụ thể, tháng 12/2008, Đặng Ngọc Lan đại diện Công ty B&B ký hợp đồng số 01-VGSHĐUT.08 ủy thác đầu tư kinh doanh vàng với Ngân hàng ACB với nội dung: Công ty B&B ủy thác cho Ngân hàng ACB thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính thông qua việc kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam theo chỉ thị bằng văn bản của Công ty B&B. Sau 1 năm, B&B thu được tổng số tiền lãi hơn 100 tỉ đồng.
Do biết Quốc hội có Nghị quyết về việc miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2009 nên để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, Kiên đã chỉ đạo Đặng Ngọc Lan không kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp mà bằng thủ đoạn dùng hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính giữa B&B với em gái Nguyễn Thúy Hương để chuyển lợi nhuận của doanh nghiệp sang cho cá nhân Hương nhằm trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền hơn 25 tỷ đồng.
vợ bầu kiên
Bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên  đồng thời là Tổng giám đốc B&B,
Còn Nguyễn Thúy Hương, em ruột của Nguyễn Đức Kiên cũng là cổ đông sáng lập Công ty B&B. Cá nhân Hương không được cấp phép kinh doanh vàng, đầu tư tài chính nhưng theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Thúy Hương đã ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, ký xác nhận khoản lợi nhuận. Lợi nhuận này Hương không cho hạch toán vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2009 mà hạch toán vào năm 2010. Việc làm của Hương đã giúp Nguyễn Đức Kiên trốn hơn 25 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp tại công ty B&B.
Theo Cơ quan CSĐT, hành vi giúp Nguyễn Đức Kiên trốn 25 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tại B&B của Đặng Ngọc Lan vợ Kiên và Nguyễn Thúy Hương, em gái Kiên đã đủ yếu tố cấu thành tội Trốn thuế, quy định tại Điều 161 Bộ Luật hình sự, với vai trò đồng phạm giúp sức.
Như vậy, để thực hiện hành vi kinh doanh trái phép và trốn thuế, bầu Kiên đã kéo cả vợ và em gái cùng "nhúng chàm". Tuy nhiên, trong thời điểm ký hợp đồng ủy thác, Đặng Ngọc Lan đang chuẩn bị sinh con nhỏ, không biết và không tham gia gì vào việc chỉ đạo hoạt động kinh doanh của công ty. Nguyễn Thúy Hương, em gái Kiên cũng là người ký hợp đồng theo chỉ đạo của Kiên, không tham gia vào việc kinh doanh, tiền lợi nhuận hơn 68 tỷ đồng đã chuyển trả cho công ty mà không hưởng lợi cá nhân. Để đảm bảo tính chất nhân đạo của pháp luật, Lan và Hương đều không bị xử lý hình sự.
Theo Kiến Thức

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn