Vụ công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường: Người lao động bị đối xử bất bình đẳng

Thứ ba, 27/08/2013, 19:18
Sáng 27/8, liên quan đến vụ hàng loạt công ty nhà nước sai phạm trong việc chi lương lãnh đạo cao bất thường, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng phòng Lao động - tiền lương - tiền công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM) cho biết: “Chúng tôi đang thẩm tra lại việc tính tiền lương tại các đơn vị cho đúng với quy định pháp luật theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà”. 

Một nguồn tin cho biết, thanh tra Sở này cũng đang phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành xử lý vụ việc, đề xuất hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân sai phạm.

Trước đó, vào chiều 26/8, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà về việc hàng loạt công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường, trong khi mức lương trả cho người lao động thấp hơn rất nhiều.

lương khủng cho lãnh đạo
Công nhân công ích bị thiệt hại do áp dụng chế độ lương bất bình đẳng.

Theo đó, chỉ riêng trong năm 2012, số tiền lương đã chi sai cho các chức danh lãnh đạo tại 3 công ty dịch vụ công ích thành phố, gồm: Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn đã lên đến hơn 6 tỉ đồng.

Lãnh đạo tại 3 công ty nói trên có mức thu nhập cao bất thường, mức lương cao hơn nhiều so với bình quân chung và trả lương bất bình đẳng trong nội bộ doanh nghiệp.

Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM có mức lương chênh lệch cao nhất. Cụ thể, lương của giám đốc 2,6 tỉ đồng/năm, trong khi đó lương bình quân người lao động mùa vụ chỉ có 65,16 triệu đồng/năm (gấp 41 lần).

Sở dĩ lương lãnh đạo nhiều công ty nhà nước cao bất thường là do thực hiện không đúng quy định của Bộ luật Lao động, hàng trăm người lao động đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn nhưng không được lãnh đạo các công ty ký.

Theo đó, hàng trăm người lao động làm những công việc nặng nhọc chịu nhiều thiệt thòi về quyền lợi.

Hoạt động của các công ty nói trên mang tính chất công ích, tình trạng lãnh đạo nhận lương cao bất thường, đối xử bất bình đẳng với người lao động như vậy đã gây nên dư luận không tốt, do đó ông Lê Mạnh Hà yêu cầu, trước ngày 15/9 các công ty phải báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Ông Hà cũng yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Tài chính, Sở Xây dựng phân tích nguyên nhân lợi nhuận, thu nhập của các doanh nghiệp công ích cao hơn nhiều so với mặt bằng chung và không phù hợp với tính chất của hoạt động công ích, đề xuất các biện pháp tiết kiệm ngân sách nhà nước, hạn chế thất thoát, khắc phục tình trạng phân phối thu nhập không đúng quy định và không bình đẳng…

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích