Tỷ phú đen đủi nhất: Mất hơn 74 tỷ USD trong 2 năm

Chủ nhật, 25/08/2013, 00:26
Chỉ 2 năm 2000 và 2001, ông trùm Masayoshi Son mất trắng 74,9 tỷ USD, tài sản của ông lao dốc từ mức 76 tỷ USD xuống còn chỉ 1,1 tỷ USD.   

Mới đây, giới truyền thông xôn xao trước thông tin tài sản tỷ phú người Brazil Eike Batista sụt giảm một cách khủng khiếp từ 35,5 tỷ USD xuống còn chỉ còn gần 200 triệu USD trong vòng 1 năm do thị trường hàng hóa lao dốc. Thế nhưng, sự mất mát này vẫn chưa thấm vào đâu so với tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son.

Masayoshi Son là nhà sáng lập và CEO của tập đoàn truyền thông SoftBank. Vào đầu năm 2000, bong bóng dotcom được đà, tài sản của ông chạm mức 76 tỷ USD. Ngay sau đó bong bóng bùng nổ, cổ phiếu của Softbank lao dốc, Masayoshi Son trở thành tỷ phú “siêu đen đủi” khi mất số tài sản được cho là lớn nhất trong lịch sử loài người.

ty phu

Masayoshi Son cùng gia đình chuyển từ Nhật đến California từ năm 16 tuổi. Ông tốt nghiệp trường UC Berkeley với bằng kinh tế và tin học. Năm 24 tuổi, Masayoshi Son thành lập công ty SoftBank tại Tokyo.

Chỉ trong một năm, SoftBank đã phát triển được nhiều chương trình cài đặt cho máy tính cá nhân. Luôn luôn đổi mới và không ngừng lớn mạnh, ông chủ Masayoshi Son đã dành cả thập kỷ tiếp theo để biến SoftBank thành một đế chế truyền thông quyền lực.

Đến giữa những năm 1990, SoftBank điều hành một công ty môi giới chứng khoán và một nhà cung vệ tinh truyền hình. Ngoài ra, ông còn thuyết phục Yahoo cho phép mình ra mắt Yahoo! Japan - cổ máy tìm kiếm lớn nhất Nhật Bản.

Sau khi SoftBank ra mắt công chúng vào năm 1995, Masayoshi Son ngay lập tức trở thành tỷ phú. Trong 5 năm tiếp theo, ông đã sử dụng số vốn huy động được của SoftBank để mở rộng đế chế với tốc độ nhanh chóng mặt, thời gian đó bong bóng dotcom bắt đầu nóng lên.

Đến năm 1999, SoftBank trở thành một trong những công ty công nghệ Internet lớn nhất thế giới. Thông qua SoftBank, Masayoshi Son mua số lượng lớn cổ phần tại hàng chục công ty tên tuổi như E*Trade, Alibaba, hay ngân hàng tín dụng Nippon của Nhật.

Có những lúc, các khoản đầu tư này mang lại khoản lời khủng và vốn hóa thị trường của SoftBank từng đạt mức cao kỷ lục 180 tỷ USD. Là chủ sở hữu 42% tài sản của SoftBank, Masayoshi Son có trong tay đến 76 tỷ USD vào đầu năm 2000. Thế nhưng, 2 năm thương đau sau đó của thị trường chứng khoán, sàn NASDAQ giảm đến 76% giá trị.

Một công ty công nghệ như SoftBank, tất nhiên không thể tránh khỏi những tác động khủng khiếp của thị trường. Những khoản đầu tư từng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho Masayoshi Son 5 năm trước giờ thực sự mất giá.

Đơn cử, giá trị khoản đầu tư 400 triệu USD của Softbank tại E*Trade đã giảm xuống chỉ còn 22 triệu USD. Vốn hóa thị trường của Softbank sụt giảm đến 98% từ 180 tỷ USD xuống còn 2,5 tỷ USD. Với đà này, tài sản của ông trùm Masayoshi Son lao dốc từ mức 76 tỷ USD xuống còn chỉ 1,1 tỷ USD. Ông mất trắng 74,9 tỷ.

Tuy nhiên, Softbank đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi trở lại sau vận đen đau đớn. Giờ đây, sau khi vượt qua thử thách, Softbank đã dần lấy lại phong độ và trở thành công ty Internet lớn thứ ba của Nhật Bản sau thương vụ với gã khổng lồ Sprint. Tháng 8/2013, Masayoshi Son sở hữu 22% cổ phần tại Softbank và tài sản cá nhân của ông đã tăng lên mức 11,8 tỷ USD đồng thời trở thành người giàu thứ 2 Nhật Bản.

Masayoshi Son hiện sống trong một biệt thự 3 tầng trị giá 50 triệu USD tại thủ đô Tokyo. Năm 2012, Masayoshi Son chi 117 triệu USD mua lại một biệt thự ở Woodside, California gần thung lũng Silicon. Ngoài ra ông còn sở hữu một đội tuyển bóng chày chuyên nghiệp Nhật Bản mang tên Softbank Hawks.

Có thể Masayoshi không thể một lần nữa có lại khối tài sản 76 tỷ USD như trước kia nữa nhưng một điều chắc chắn là tài sản của ông đang hồi sinh.

Theo VTC

Các tin cũ hơn