Nhân viên đài thiên văn lớn nhất thế giới đình công

Thứ sáu, 23/08/2013, 12:00
Ngày 23/8, gần 200 nhân viên tại đài thiên văn lớn nhất thế giới ALMA ở Chile đã đình công đòi tăng lương cùng các quyền lợi khác.

Đài ALMA nằm ở độ cao hơn 5.000m so với mực nước biển, được đặt tại sa mạc Atacama ở miền Bắc Chile. Các nhân viên ALMA nói họ chịu nhiều gian khổ khi làm việc tại đây, như điều kiện sống khó khăn, gió mạnh, không khí loãng và nhiệt độ xuống thấp nghiêm trọng; do đó cần phải có chế độ bù đắp hợp lý cho họ.

đình công
Đài Alma nằm ở độ cao hơn 5.000m so với mực nước biển.

Theo chủ tịch công đoàn Victor Gonzalez, các nhân viên quyết định đình công yêu cầu tăng 15% lương sau khi không đạt được thỏa thuận với đơn vị thuê họ.

Phía ALMA nói họ lấy làm tiếc khi không đạt được thỏa thuận với công đoàn, nhưng tuyên bố cuộc đình công không ảnh hưởng đến các hoạt động cơ bản của đài.

“ALMA đã khởi động kế hoạch dự phòng, do đó vẫn sẽ có thể tiếp tục các hoạt động cơ bản của mình”, đài này nói, BBC trích đăng. Họ cũng cho biết những người đình công bao gồm các quản trị viên và kỹ thuật viên chứ không có các nhà khoa học.

ALMA là một hệ thống kính thiên văn vô tuyến trị giá 1,3 tỉ USD, bao gồm 66 kính thiên văn vô tuyến; mỗi lòng chảo có đường kính dài 12m và nặng 115 tấn. ALMA chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm nay, được đánh giá là trong những hệ thống kính thiên văn mạnh nhất thế giới hiện nay và được kỳ vọng sẽ mang lại các thông tin mới có thể giúp giải thích nguồn gốc của vũ trụ.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn