Những đại gia Việt nắm trong tay hàng nghìn tỷ đồng tiền mặt

Thứ tư, 21/08/2013, 07:32
Với số tiền hiện có, PV Gas có thể mua lại toàn bộ FPT hay Hoàng Anh Gia Lai.

đại gia tiền mặt

Các doanh nghiệp luôn duy trì một lượng tiền mặt nhất định để phục vụ hoạt động kinh doanh của mình. Đối với những doanh nghiệp lớn, việc có trong tay hàng trăm thậm chí hàng nghìn tỷ tiền mặt không phải là chuyện hiếm.

Trong số những công ty công khai báo cáo tài chính, kỷ lục về lượng tiền mặt đang thuộc PV Gas – công ty niêm yết lớn nhất Việt Nam.

Tính đến 30/6 năm nay, PV Gas có hơn 17.700 tỷ đồng tiền mặt. Nói một cách vui vẻ, với số tiền mặt này, PV Gas hoàn toàn có thể mua lại toàn bộ cổ phần của những doanh nghiệp lớn như FPT, Hoàng Anh Gia Lai hay Hòa Phát (căn cứ theo vốn hóa thị trường hiện tại).

Dù có nhiều mặt nhưng PV Gas cũng đang vay nợ hơn 8.000 tỷ tại thời điểm 30/6.

Bên cạnh PV Gas, nhiều đơn vị thành viên khác của PetroVietnam cũng có trong tay rất nhiều tiền mặt như Đạm Phú Mỹ, PTSC, PV Drilling hay Petrosetco.

Dưới đây là danh sách những doanh nghiệp nắm giữ trên 1.000 tỷ đồng tiền mặt. Con số này bao gồm cả tiền mặt và các khoản tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 năm. Danh sách không bao gồm các công ty bảo hiểm, chứng khoán, quản lý quỹ và ngân hàng

đại gia tiền mặt
Số liệu của Sabeco và Habeco tính đến 31/12/2912 các doanh nghiệp khác tính đến 30/6/2013.
Đầu năm 2012, lượng tiền mặt của Masan Group từng ở mức trên 10.000 tỷ và vượt cả PV Gas. Tuy nhiên, do đầu tư dự án Núi Pháo cũng như thực hiện nhiều thương vụ mua bán cổ phần nên lượng tiền mặt hiện chỉ còn hơn 6000 tỷ.
Masan Group cũng là một trong số ít những doanh nghiệp có lợi nhuận lớn nhưng không hề chia cổ tức cho cổ đông trong nhiều năm qua.
Có nhiều tiền mặt nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đang đau đầu vì nợ. Không tính trái phiếu chuyển đổi thì Hoàng Anh Gia Lai đang nợ hơn 12.000 tỷ hay Petrolimex cũng đang vay nợ hơn 23.600 tỷ đồng.
Theo Trí Thức Trẻ

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích