Mẹ cắm nhà đất vay nợ, Cường đôla giấu biệt siêu xe

Thứ ba, 20/08/2013, 06:44
Bán đi khá nhiều tài sản, thế chấp nhà đất vay tiền…DN gia đình ông Nguyễn Quốc Cường vẫn có lợi nhuận khiêm tốn trong quý II/2013. Sở hữu số cổ phần ít ỏi, cùng với mức lương thấp cho chức danh phó giám đốc… nên ông Cường cũng không còn xuất hiện bên đội siêu xe đình đám một thời của mình.

DN nghìn tỷ bán tài sản, vẫn lãi thấp

Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý II và 6 tháng đầu năm 2013. Theo đó, doanh thu thuần quý II đạt 130 tỷ đồng, so với mức âm 9 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế quý II đạt 4,7 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ; lũy kế 6 tháng đạt 5,7 tỷ đồng, khả quan hơn so với mức lãi âm trong nửa đầu năm trước.

Các chỉ số trong báo cáo tài chính cho thấy hoạt động kinh doanh của QCG đã hồi sinh trở lại, khả quan hơn. Tuy nhiên, nếu soi kỹ vào vào báo cáo có thể thấy còn nhiều vấn đề mà DN này đối mặt, từ mức lãi khá thấp so với quy mô của công ty cho tới nguồn gốc của lợi nhuận...

cường đôla

Trong quý II, mặc dù lợi nhuận tăng gấp hai lần so với cùng kỳ nhưng con số 4,7 tỷ đồng quá nhỏ bé so với vốn điều lệ 1.270 tỷ đồng. Doanh thu tăng khiến lãi gộp của doanh nghiệp đạt 37 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính quá lớn (chủ yếu là chi phí lãi vay) đã khiến công ty lỗ thuần 16 tỷ đồng. QCG thoát lỗ chủ yếu là nhờ vào khoản lợi nhuận khác 20,6 tỷ đồng từ thanh lý hợp đồng mua căn hộ. Lợi nhuận lũy kế 6 tháng đạt 5,7 tỷ đồng, mới hoàn thành 15,3% kế hoạch cả năm.

Bên cạnh đó, QCG có hàng tồn kho quý II tăng thêm hơn 400 tỷ đồng so với số dư đầu năm lên gần 4.400 tỷ đồng. Tính tới cuối tháng 6, QCG còn vay nợ gần 414 tỷ đồng nhiều cá nhân liên quan nhằm tài trợ nhu cầu vốn lưu động như: Vay của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan 191 tỷ đồng; vay 139 tỷ đồng của con gái Chủ tịch là Nguyễn Ngọc Huyền My; và vay hàng loạt cổ đông khác như Lại Thị Hoàng Yến, Võ Thị Ngọc và Lầu Đức Duy...

Nhiều tài sản là BĐS (như dự án khu dân cư Phước Kiển trị giá gần 2.500 tỷ đồng) và cổ phiếu của bà Loan cũng đã được mang đi thế chấp cho các khoản vay ngân hàng.

Các vấn đề tồn kho còn quá lớn, nợ khủng so với vốn, chi phí lãi vay lớn và doanh thu vẫn ở mức thấp so với quy mô DN Cường đôla vẫn còn đang gặp khá nhiều khó khăn.

Thiếu gia gặp khó?

Nhìn vào tình hình hoạt động của QCG trong thời gian gần đây nhiều cổ đông của DN này cảm thấy buồn lòng. Quy mô DN rất lớn nhưng tthua lỗ hoặc lãi rất ít.

cường đôla

Theo báo cáo gần nhất, tỷ lệ sở hữu của Nguyễn Quốc Cường chỉ còn 0,41%. Với mức lãi 5,7 tỷ đồng trong 2 quý đầu năm của doanh nghiệp, giả sử ông Cường có được chia lợi nhuận, mỗi tháng cũng chỉ được khoảng 3,9 triệu đồng. Cộng với mức lương 3, triệu, thu nhập nhìn thấy của thiếu gia này vẫn thuộc diện "nghèo", chưa phải đóng thuế.

Gần đây, trên mạng xã hội, ông Cường chia sẻ cho rằng thấy "sao mình nghèo quá" và phải "phấn đấu". Trên thực tế, ý nghĩa của từ "nghèo" của người chơi siêu xe có tiếng tại Việt Nam, từng được báo chí nước ngoài ca ngợi này có lẽ phải hiểu khác bởi thiếu gia nói như vậy khi chia sẻ thông tin công ty của tỷ phú Mỹ Warrent Buffett (người năm ngoái giàu nhất thế giới) lãi lớn và đặt trong sự so sánh với tỷ phú này.

Thực tế có lẽ đúng vậy, ông Cường là một thiếu gia lớn lên trên vùng Tây Nguyên nhưng lại nổi tiếng khắp cả nước, nổi hơn rất rất nhiều thiếu gia, thậm chí các đại gia lão làng khác nhưng lại chủ yếu về độ chịu chơi.

Về chơi xe mà cụ thể là các loại siêu xe có lẽ ít ai có thể đọ được với ông Nguyễn Quốc Cường. Đại gia phố núi này có một bộ sưu tập siêu xe nổi danh không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Báo chí nước ngoài nhiều lần ca ngợi bộ sưu tập của ông và độ chịu chơi của ông thậm chí còn còn so sánh nganh với một thiếu gia người Ả-rập với các siêu xe, như Lamborghini Gallardo SE, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Ferrari F430, Ferrari F430 Spider...

Tuy nhiên, gần đây, ông Cường đã không còn xuất hiện nhiều với các siêu xe, đội siêu xe của ông cũng gần như biệt tích, Hành trình siêu xe Việt Nam do ông khởi xướng cũng hủy bỏ.

Nhà ông Cường là một trong những gia đình kinh doanh nổi tiếng và giàu có trong nhiều năm trước đây. Việc ông Cường có tiền mua hàng loạt siêu xe cũng có thể hiểu được. Không những thế, sự nổi tiếng của ông Cường đã góp phần không nhỏ cho sự nổi tiếng của QCG trong những ngày đầu lên sàn.

Mặc dù vậy, điều mà nhiều người lo ngại là QCG tăng vốn quá nhanh, huy động tiền từ TTCK rất nhiều nhưng hiệu quả kinh doanh lại giảm sút, DN ngập trong nợ nần, tồn kho. Hoạt động kinh doanh trong hơn 3 năm qua của QCG luôn chứng kiến dòng tiền yếu kém, và phần lớn đến từ việc phát hành cổ phiếu (tăng vốn gấp đôi lên 1.200 tỷ trong năm 2010) và đi vay.

Gần đây, hình ảnh ông Quốc Cường khá sáng sủa, không còn gắn tới nhiều các phi vụ choi xe mà thay vào đó là những hình ảnh gắn kèm với người vợ, ca sĩ nổi tiếng Hồ Ngọc Hà và con trai.

Tuy nhiên, DN của gia đình ông lại gặp rất nhiều tai tiếng với hàng loạt vụ kiện tụng, công bố thông tin nhầm... Với tình hình kinh doanh này, thú chơi siêu xe của Cường đôla cũng bị ảnh hưởng. Và gần đây, đội siêu xe đình đám một thời của Cường đôla đã được giấu biệt.

Theo VEF

Các tin cũ hơn