Thống đốc ra tay xử nợ xấu

Thứ bảy, 24/08/2013, 08:47
Đề án “Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng” và “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam” vừa được Thống đốc NHNN ký ban hành ngày 23/8.

Theo đó, Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai thực hiện Đề án “Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam” ban hành kèm theo Quyết định của Thống đốc NHNN mới ban hành đã đề ra các nội dung công việc cụ thể, giao nhiệm vụ chủ trì triển khai thực hiện từng công việc cụ thể cho các đơn vị, Vụ, Cục, chi nhánh NHNN, các TCTD, các khách hàng vay của TCTD và quy định rõ thời gian hoàn thành công việc.

Quyết định nêu rõ, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị thuộc NHNN và các TCTD có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xử lý nợ xấu.

Bên cạnh việc chỉ rõ trách nhiệm từng bộ phận, NHNN còn cử cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng là đơn vị đầu mối phối hợp với các cơ quan, tổ chức và đơn vị có liên quan tham mưu, giúp Thống đốc NHNN tổ chức thực hiện các Đề án; Theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch hành động.

no xau

Hiện đã có 3 ngân hàng thuộc diện buộc phải bán nợ xấu cho Vamc

Trước đó, báo cáo tài chính bán niên năm 2013 của 10 ngân hàng đã nêu, tổng nợ có khả năng mất vốn của 10 ngân hàng Á Châu (ACB), Nam Việt (NVB), Phương Nam (PNB), BIDV, Eximbank (EIB), Sacombank (STB), Vietcombank (VCB), Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Quân đội (MBB), Techcombank (TCB) tính đến cuối tháng 6/2013 là 15.315 tỉ đồng, tăng 33% so với mức 11.525 tỉ đồng cuối năm 2012.

Có tốc độ tăng cao nhất trong số các ngân hàng này là Ngân hàng Sacombank với mức tăng đến 67%, từ 897 tỉ đồng lên mức 1.500 tỉ đồng.

Tiếp theo là Ngân hàng ACB với mức tăng nợ có khả năng mất vốn là 55%. Ngân hàng Saigon-Hanoi (SHB) là ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cuối tháng 6 cao nhất trong số các ngân hàng là 9%, riêng nợ có khả năng mất vốn của ngân hàng này trong 6 tháng đầu năm tăng 54%, từ 2.067 tỉ đồng lên 3.186 tỉ đồng, cao nhất về số tuyệt đối trong số 10 ngân hàng.

Chỉ riêng Ngân hàng Phương Nam (PNB) có nợ nhóm 5 giảm đến 19%, từ mức 797 tỉ đồng xuống còn 649 tỉ đồng vào cuối tháng 6, và Ngân hàng Eximbank có nợ có khả năng mất vốn giảm nhẹ 1% xuống còn 782,5 tỉ đồng.

Trong đó Nam Việt, SHB, và Techcombank có nợ xấu (nhóm 3, 4, 5, tức nợ quá hạn từ 91 ngày trở lên) cao hơn 3%, mức buộc phải bán nợ cho Công ty quản lý tài sản VAMC. Tỷ lệ nợ xấu của 3 ngân hàng này lần lượt là 6,1%, 9%, và 5,3%.

Theo Baodatviet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn