"Tiền nóng dồn về Việt Nam, Châu Phi"

Thứ năm, 22/08/2013, 10:45
Báo cáo mới nhất của Bank of America Merrill Lynch cho biết từ đầu năm, 2,1 tỷ USD đã bị rút khỏi các nước mới nổi, nhưng có khoảng 1,5 tỷ USD lại chảy vào những thị trường sơ khai như Châu Phi, thậm chí Việt Nam.

Sự thay đổi tâm lý đầu tư này phản ánh rất rõ trong thị trường cổ phiếu tuần qua. Mối lo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm quy mô kích thích khiến chỉ số MSCI Emerging Markets - theo dõi các thị trường mới nổi giảm 3,6%. Ngược lại, MSCI Frontier Markets cho các thị trường sơ khai, trong đó có Việt Nam, lại tăng 0,25%.

Mark Mobius – Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Templeton Emerging Markets cho biết trên CNBC: "Các thị trường sơ khai hiện rất hấp dẫn, đặc biệt là Châu Phi. Họ đang tăng trưởng với tốc độ chưa từng có".

đầu tư
Các thị trường sơ khai như Sri Lanka đang hấp dẫn giới đầu tư. Ảnh: Bloomberg

Theo Thomas Hugger, Giám đốc công ty đầu tư Asian Frontier Investments (Hong Kong, Trung Quốc), lý do các thị trường sơ khai vẫn chưa chịu nhiều ảnh hưởng là vì họ ít phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài, so với các nước như Ấn Độ. "Các thị trường sơ khai, đặc biệt là tại châu Á, ít biến động theo yếu tố bên ngoài. Như Sri Lanka hay Pakistan đều có dòng vốn ròng chảy vào trong những tuần qua", ông cho biết.

Thị trường chứng khoán các nước này cũng kém xa so với tốc độ phát triển kinh tế, Hugger nhận định. Tăng trưởng GDP tại các quốc gia sơ khai đạt trung bình 6,9% năm ngoái và được dự đoán tăng lên 7,2% năm 2013, Hugger nói. "Việc này đã khiến cổ phiếu tại các thị trường trên được định giá rất thấp, so với một số nước như Philipines hay Indonesia".

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng thanh khoản thấp, rủi ro tham nhũng và bạo loạn tại một số quốc gia là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư vẫn chưa dám tham gia vào thị trường này. Paul Krake, nhà sáng lập công ty đầu tư View From the Peak: Macro Strategies cho biết giới đầu tư cần cân nhắc giữa cơ hội và rủi ro tại đây. "Với bất kỳ dạng đầu tư nào, họ có thể sẽ chiến thắng thực sự, hoặc sẽ gặp thảm họa", Krake nhận định.

Hugger cũng thừa nhận rủi ro đầu tư vào thị trường sơ khai đang tăng lên. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể dễ dàng giảm thiểu bằng cách đa dạng hóa danh mục tại nhiều thị trường và vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn