Giám đốc công ty công ích nhận lương 2,6 tỷ đồng

Thứ ba, 27/08/2013, 07:31
Ngày 26/8, UBND.TPHCM ra thông báo truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà về kết luận sai phạm trong việc chi sai qui định tiền lương, tiền thưởng của các công ty công ích nhà nước trên địa bàn thành phố.

Lương bất thường

Theo kết luận này, 4 công ty đã có tiền lương cao bất thường của các chức danh giám đốc, phó giám đốc, kế toán…và chế độ tiền lương bất bình đẳng giữa các bộ phận. Các công ty này gồm: Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây Xanh.

Cụ thể, lương của viên chức quản lý tại Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị như sau: Lương của giám đốc năm 2012 là 2,6 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 1,6 tỷ đồng, lương của kế toán trưởng là 1,67 tỷ đồng, lương của phó giám đốc là 969 triệu đồng.

Tương tự, lương năm 2012 của Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM cao bất thường: Lương giám đốc 2,2 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, lương của Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và lương của kế toán trưởng là 1,7 tỷ đồng.

lương sếp nhà nước

Lãnh đạo Công ty cấp nước đô thị TP.HCM nhận huân chương Lao động hạng ba. Các vị này lãnh lương cao ngất, hàng tỷ đồng/năm.

Còn tại Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn, năm 2012 lương giám đốc là 856 triệu đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 584 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 716 triệu đồng.

Cuối cùng, tại Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây Xanh, năm 2012 lương của Giám đốc là 759 triệu đồng, lương của chủ tịch Hội đồng thành viên là 691 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 609 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 655 triệu đồng.

Không chỉ có lương của các viên chức quản lý cao bất thường mà lương bình quân của người lao động tại 4 doanh nghiệp công ích trên cũng bất thường. Nếu lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp nhà nước thuộc TP.HCM là hơn 7,3 triệu đồng/tháng, thì lương bình quân của người lao động tại 4 doanh nghiệp công ích nêu trên là hơn 22,2 triệu đồng/tháng.

Trong đó, lương bình quân của người lao động tại Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM là cao nhất, với hơn 52,9 triệu đồng/tháng.

Trước việc lương cao bất thường này, Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà yêu cầu các công ty trên báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Trong đó, tập trung vào phân tích về quan điểm của ban lãnh đạo doanh nghiệp trong việc chi trả lương cho giám đốc doanh nghiệp công ích cao bất thường và cao hơn nhiều lần lương trung bình toàn công ty và đặc biệt, cao hơn nhiều lần của người lao động mùa vụ (ở Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, thu nhập của giám đốc cao gấp 41 lần lao động mùa vụ).

Chi sai hàng tỷ đồng

Ngoài lương cao bất thường, Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà cũng có kết luận về việc chi sai hàng tỷ đồng từ quỹ lương của người lao động cho các viên chức quản lý của 3 công ty gồm: Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn.

Cụ thể, đối với Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị, công ty này đã sử dụng quỹ lương của người lao động để chi tiền lương, tiền thưởng cho 7 viên chức quản lý sai quy định.

Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà đã yêu cầu Hội đồng thành viên của công ty này thu hồi toàn bộ số tiền hơn 3,2 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai qui định năm 2011.

Đối với sai phạm của Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn, ông Lê Mạnh Hà cũng yêu cầu công ty này phải thu hồi toàn bộ số tiền hơn 554 triệu đồng trong năm 2011 do chi sai quy định.

Ngoài quyết định thu hồi tài sản, Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà cũng yêu cầu 2 công ty này thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi của người lao động đã bị 2 công ty này tước đoạt từ những năm trước đây cho đến nay như bảo hiểm xã hội. Đồng thời phải đền bù những thiệt hại do áp dụng các chế độ bất bình đẳng giữa những người lao động trong công ty.

Đối với Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, ông Lê Mạnh Hà cũng yêu cầu thu hồi toàn bộ số tiền hơn 2,5 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai quy định trong năm 2011.

Phó chủ tịch cũng yêu cầu các công ty này kiểm tra nội bộ công ty để tự phát hiện chi tiền lương, thưởng cho viên chức quản lý sai quy định của những năm trước 2011, thu hồi toàn bộ số tiền chi sai. Sau khi có kết luận Thanh tra, các công ty này phải tổ chức kiểm điểm từng cá nhân sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật.

Kết quả thu hồi phải báo cáo UBND TP trước ngày 15/9.

Theo VietnamNet

Các tin cũ hơn