Chủ tịch TP.HCM: "Giám đốc lương cao thế thì tôi choáng"

Thứ sáu, 30/08/2013, 07:03
Tại cuộc họp sáng 29/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho rằng việc giám đốc các đơn vị công ích nhận lương tiền tỷ là sai cả về quan điểm lẫn đạo đức.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT báo cáo về cách thức kinh doanh "mang lại lợi nhuận cao để trả lương khủng" của các công ty thuộc Sở. “Các ông nói tôi nghe xem ngành của ông làm ăn sao giỏi vậy? Các ông chứng minh cho tôi xem tiền đó do các ông làm ra, không đụng đến ngân sách đi?", ông Quân bức xúc.

lê hoàng quân
Chủ tịch UBND TP.HCM: "Phải trị tới nơi chứ không chỉ xử lý thu hồi tiền lương đã chi sai là xong".

"Rõ ràng là bớt lương của công nhân để làm giàu cho lãnh đạo. Như vậy là sai hoàn toàn, cả về quan điểm lẫn đạo đức, phải trị tới nơi chứ không chỉ xử lý thu hồi tiền lương đã chi sai là xong. Trong khi TP đang cắt giảm chi tiêu, nỗ lực vượt qua khó khăn, các ông lại lãnh lương cao như thế thì tôi thật sự choáng", ông Quân khẳng định.

Trả lời câu hỏi của Chủ tịch Lê Hoàng Quân, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT nói: "Từ năm 2010, các đơn vị này đã không còn là công ty công ích trực thuộc Sở mà chuyển sang công ty TNHH MTV hoạt động trong các lĩnh vực công ích. Bốn doanh nghiệp này có tham gia các hoạt động duy tu, bảo trì bảo dưỡng các công trình. Do đó, Sở không can thiệp vào quỹ lương của lãnh đạo và công nhân của các đơn vị này".

Ông Quân hỏi: "Có điều nào trong văn bản Nhà nước chỉ đạo chuyển từ hợp đồng dài hạn sang ngắn hạn không?". Ông Thanh trả lời: "Về điều này thì các doanh nghiệp đó đã sai hoàn toàn".

Chủ tịch UBND TP.HCM truy tiếp: "Các công ty này trực thuộc TP, nhưng về chuyên môn là Sở GTVT quản lý. Sai thì phải xử lý thế nào?".

Ông Thanh trả lời: “Sở đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm điểm những trường hợp sai phạm và sẽ có báo cáo gửi Ủy ban sớm”.

công ty công ích
Tai nạn xảy ra cho công nhân bất cứ khi nào.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH báo cáo theo chỉ đạo của UBND TP, Sở tiến hành thanh tra các đơn vị công ích có 100% vốn Nhà nước. Qua thanh tra 8 doanh nghiệp thì đều có sai phạm, chủ yếu là ký hợp đồng thời vụ 3 tháng với rất nhiều công nhân trong khi họ hoàn toàn đủ điều kiện để ký hợp đồng không thời hạn.

Các công nhân là lao động thường xuyên nhưng đều được ký hợp đồng dưới 3 tháng để DN không phải đóng BHXH, BHYT. Người lao động chỉ được hưởng lương như đã ghi trong hợp đồng. Các doanh nghiệp này lấy quỹ lương của người lao động để chi cho các hoạt động khen thưởng và các viên chức quản lý.

Chủ tịch TP.HCM nói: "Thu hồi lại số tiền đã chi sai để trả lương cho công nhân. Cái gì của công nhân thì phải thực hiện đúng chế độ chính sách đối với họ".

Ông cũng cho biết lương của ông vào khoảng 11 triệu đồng/tháng (cộng tất cả các khoản cơm trưa, phụ cấp). Hiện TP đã thành lập hội đồng kỷ luật do Sở Nội vụ chủ trì để xử lý sai phạm sau khi có kết quả thanh tra các công ty này.

Bên cạnh đó ông Quân cũng chỉ đạo các sở, ngành tổng kiểm tra quỹ lương của lãnh đạo các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn